Lifestyle

ประกาศให้โลกรู้ว่าเรา'รักพ่อ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโลกการศึกษามุสลิมตอน : ประกาศให้โลกรู้ว่าเรา'รักพ่อ'

          คำว่ารัก เกิดขึ้นเมื่อใกล้ชิด คำว่ามิตรมักเกิดขึ้นเมื่อเข้าใจ

 
          คำว่าพ่อเกิดขึ้นเมื่อตั้งใจ คำว่ารักตลอดไป คือ พ่อเรา

          อียิปต์เป็นประเทศอิสลาม ให้เกียรติทุกชาติ ทุกศาสนา โดยไม่มีการแบ่งแยกและไม่ห้ามกิจกรรมต่างๆ ที่ทุกประเทศจัดขึ้นบนผืนดินแห่งนี้ หากไม่นำไปซึ่งความแตกแยกโดยเฉพาะการเมือง ดังนั้นจึงไม่แปลก ประเทศอียิปต์จึงถูกจับตาว่าเป็นประเทศอิสลามแบบนักเลง สามารถเข้าสังคมได้ทุกสไตล์ ทุกรูปแบบ อย่างมีขอบเขต วันนี้มีเรื่องเล่าในเหตุการณ์วันพ่อที่ดูยิ่งใหญ่บนแผ่นดินผืนเล็กๆ ที่ได้ชื่อว่าแผ่นดินไทยในประเทศอียิปต์

          เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้จัดงานเลี้ยงรับรองเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเชิญแขกผู้มีเกียรติ คณะทูตานุทูตทั่วประเทศที่ประจำกรุงไคโร ผู้แทนภาครัฐและเอกชนของอียิปต์ โดยเฉพาะพี่น้องสายเลือดไทยที่พำนักอยู่ในอียิปต์ รวมถึงคณะกรรมการบริหารสมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโรในพระบรมราชูปถัมภ์ รวมแขกทั้งหมดประมาณ 500 คน ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูต เขตซามาเล็ก กรุงไคโร

          โดยในคืนงาน พีรศักย จันทวรินทร์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร เป็นประธานเปิดงาน โดยมี ยัสเซอร์ มูหรอด ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ ร่วมงานในครั้งนี้ด้วย หลังจากจุดเทียนชัยถวายพระพร พร้อมร่วมร้องเพลงสดุดีมหาราชา ปิดท้ายด้วยคำอวยพร “ทรงพระเจริญ” ดังไปทั่วทำเนียบอย่างพร้อมเพรียงกัน เสียงนี้ในหลวงอาจไม่ทรงได้ยิน แต่มั่นใจว่าพระองค์คงทรงรับทราบถึงความรักที่เราคนไทยไม่ว่าอยู่ในประเทศใดของโลกก็ต้องรำลึกถึง ปิดท้ายด้วยการรับประทานอาหารร่วมกันของแขกแบบเป็นกันเอง ณ ดินแดนไทยในอียิปต์

          พัชรี จันทวรินทร์ ภริยาเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร กล่าวว่า รู้สึกปลาบปลื้ม รู้สึกอิ่มใจได้เห็นพี่น้องๆ ทั้งไทยและต่างชาติให้ความเคารพและรักผู้เป็นพ่อของแผ่นดินไทยเรา “ร้อยดวงใจจากไคโรน้อมถวายพระพร ขอจงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน”

          เช่นเดียวกับ พันธ์วิรา สระทองบ้อง  กล่าวเช่นกันว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมงานวันพ่อในครั้งนี้ รู้สึกปลื้มปีติซาบซึ้งจนพูดบรรยายออกมาเป็นคำพูดไม่ได้ เมื่อเห็นคนไทยมารวมตัว ด้วยความรักความสามัคคีในความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ซึ่งหนึ่งเดียวที่มารวมตัวกันในวันนี้ เพราะความรักความภักดีที่มีต่อพระมหากษัตย์ไทย รวมกันเป็นหนึ่งใจเพื่อท่านคือรักพ่อของแผ่นดิน โดยท่านทูตของพวกเราที่ได้จัดเตรียมงานนี้ขึ้นมาต้องขอบคุณเอกอัครราชทูตและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการจัดงานทุกท่าน ปีนี้เป็นปีที่อบอุ่นจริงๆ

          ส่วน กาญจนา อินต๊ะอิน บอกเช่นกันว่า ซาบซึ้งจนบรรยายออกมาเป็นคำพูดไม่ได้ ต้องขอบคุณข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต และเจ้าหน้าที่ทีมงานทุกๆ ท่านที่ได้ร่วมมือร่วมใจกันจัดงานครั้งสำคัญนี้ขึ้นมาอย่างสมเกียรติในหลวงของไทย ทุกคนร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีดังกึกก้องไปทั่วสถานที่ รู้สึกขนลุกด้วยความซาบซึ้งจากใจของทุกคน คนไทยและต่างชาติทุกคนมาด้วยใจจริง

          ไม่ต่างจาก เอกรัฐ พิทักษ์เมธานนท์ นายกสมาคม ในนามของสมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโร ในพระบรมราชูปถัมภ์  กล่าวแสดงขอบคุณท่านทูต พีรศักย จันทวรินทร์ ที่ให้เกียรติเชิญคณะกรรมการสมาคมและมวลสมาชิก เข้าร่วมงานวันชาติในปีนี้ เป็นครั้งแรกของคณะกรรมการสมาคมชุดใหม่ ที่ได้เข้าร่วมงานของทางสถานทูต ได้รับการต้อนรับอย่างเป็นกันเอง จนทำให้รู้สึกอบอุ่นเป็นอย่างมาก รวมไปถึงพี่ๆ เจ้าหน้าที่สถานทูตที่ต้อนรับเป็นอย่างดี บรรยากาศภายในงานอบอุ่นและเป็นกันเอง จนทำให้รู้สึกว่า ไม่ว่าคนไทยจะอยู่ที่ใดก็ตาม ความเป็นสายเลือดของคนไทยก็ยังรักกันอย่างแน่นแฟ้นเสมอ

          ความรู้สึกส่วนหนึ่งที่ไปสัมภาษณ์มา ก็คงจะบอกแทนได้จากความรู้สึกของทุกคนที่มาร่วมงาน เราก็ไม่ต่างกันกับความรู้สึกรักพ่อ ผู้ได้ชื่อว่า “พ่อของแผ่นดิน” คนไทยในประเทศอียิปต์ไม่เคยลืมที่จะรักพ่อ และไม่เคยลืมที่จะรักแผ่นดินไทยของเรา
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ