Lifestyle

'ชุกรอน'สู้เพื่อพ่อท้อไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน : 'ชุกรอน'สู้เพื่อพ่อท้อไม่ได้

             “ผมไม่เคยแยกศาสนากับเทคโนโลยี เพราะศาสนาครอบคลุมทุกๆ ด้าน ยิ่งปัจจุบันโลกพัฒนาไปไกล เราก็ยิ่งต้องศึกษาใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์มากที่สุด”

             การศึกษาด้านศาสนา ไม่ได้หมายความว่า จบออกมาแล้วต้องเป็นครูสอนศาสนาเท่านั้น หากแต่เป็นได้มากกว่านั้น แม้จะไม่มีหลักสูตรวิชาในสายศาสนาก็ตาม เพราะอิสลามสนับสนุนให้ศึกษาไม่ว่าจะอยู่ไกลแค่ไหนก็ตาม ดังนั้น การศึกษาในศาสนาอิสลามไม่เคยบังคับหรือขีดเส้นบังคับห้ามการเรียนรู้ แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องเข้าใจคำสอนของศาสนาอิสลามให้อยู่ในเส้นเลือดเสียก่อน เพราะนั่นคือ เกราะป้องกันภัยต่างๆ ที่แอบแฝงมากับสังคม ความคิด และการเป็นคนที่คิดว่าตัวเองเหนือใคร "ชุกรอน หะยีหะมะ กล่าว

             ชุกรอน เป็นนักศึกษาธรรมดา บ้านๆ คนหนึ่ง หนึ่งในบัณฑิตใหม่จากรั้วมหาวิทยาลัยศาสนาชื่อดังของโลก อัลอัซฮัร ปีนี้ 2558 เป็นมือโปรภ่ายภาพ ตัดต่อวิดีโอ ทำคลิป เล่าเรื่องราวด้วยภาพเคลื่อนไหว และเป็นนักกิจกรรมช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด เขาคือนักศึกษาตัวอย่างที่น่าจับตาและน่าเอาเป็นแบบอย่างเป็นคน จ.ยะลา มีพี่น้อง 7 คน เป็นคนที่ 3 เป็นลูกของนายอับดุลเลาะ กับ นางรอซีดะ หะยีหะมะ มีอาชีพทำสวน จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายจากโรงเรียนอุดมศาสน์วิทยา จ.ยะลา ทั้งสายสามัญและศาสนาควบคู่

             ชุกรอน เล่าว่า พ่ออยากให้ลูกได้ไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร ตามความฝันของพ่อสมัยเด็กๆ เมื่อเรียนจบมัธยมศึกษาตอนปลาย ชุกรอนทำความฝันของพ่อให้เป็นจริง ทั้งๆ ที่ในตอนนั้นสอบติดสายสามัญ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาขาวิชาที่ตัวเองชอบ คือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาเมคคาทรอนิกส์ ศาสตร์ที่เรียนรู้เกี่ยวกับหุ่นยนต์ แต่เมื่อมาศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัรทำให้มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล มองโลกอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในเรื่องของศาสนาที่เป็นกลางสากล และยังเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ประสบการณ์การใช้ชีวิตหลายๆ ด้าน และที่สำคัญทำให้มองเห็นสถานการณ์โลกที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในตะวันออกกลางได้อย่างชัดเจน การมาใช้ชีวิตในอียิปต์เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องและภูมิใจที่สุด

             ชุกรอนเรียนรู้สิ่งใหม่ที่ไม่มีสอนในมหาวิทยาลัย คือการเป็นตากล้องซึ่งเป็นสิ่งที่ตัวเองรัก โดยที่ไม่เคยมีพื้นฐานในการถ่ายภาพและการตัดต่อวิดีโอมาก่อน แต่ด้วยกับสิ่งที่ชอบและรัก จึงหาทางที่จะศึกษาเรียนรู้การถ่ายภาพและการตัดต่อวิดีโอด้วยตัวเอง ผ่านอินเทอร์เน็ต ยูทูบ และสอบถามเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์ พร้อมกับการมีโอกาสเข้าร่วมทำงานกับสมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโร ซึ่งหน้าที่หลักคือเป็นช่างภาพประจำสมาคม ยิ่งทำให้ต้องยิ่งศึกษาและพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ ในด้านนี้ การถ่ายภาพและการตัดต่อวิดีโอ เป็นสื่อช่องทางหนึ่งในการถ่ายทอดความรู้สึก บอกเล่าเรื่องราว แบ่งปันเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม สามารถปรับเปลี่ยนแนวคิดทัศนคติของคนดูได้ ผมจึงมองว่ามันมีความสำคัญเป็นอย่างมากในยุคปัจจุบันเลยทีเดียว

             “ส่วนใหญ่จะใช้เวลาว่างไปกับสิ่งที่ตัวเองชอบ เรียนรู้ด้วยตัวเอง ขณะเดียวกันก็ไม่ทิ้งการเรียนเช่น ทำงานสมาคม เล่นเวสป้า ขายนาฬิกา ท่องเที่ยว ถ่ายทำวิดีโอ ทำขนมขาย ช่วยดำเนินการสมัครเรียนให้น้องใหม่ สิ่งที่ทำทั้้งหมดไม่เป็นอุปสรรคในการเรียน อยู่ที่แบ่งเวลาให้เป็น อีกอย่างได้ตั้งกฎให้ตัวเองว่า ยิ่งถ้าเราหาประสบการณ์นอกห้องเรียนมากเท่าใด เราก็ต้องให้เวลากับหนังสือมากเท่านั้น พร้อมกับตั้งความหวังการเรียนให้สูงสุด”

             ชุกรอน ทิ้งท้ายให้แก่น้องๆ ว่า ตั้งเป้าหมายการเรียนให้ประสบความสำเร็จ ขยันเรียน อดทน คบหาเพื่อนที่ดี ขอคำแนะนำการใช้ชีวิตจากผู้ที่มีประสบการณ์ ทำในสิ่งที่ชอบ เก็บเกี่ยวประสบการณ์นอกห้องเรียนให้ได้มากที่สุด นักศึกษาศาสนามหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร ยังมีอีกหลายคนที่เก่ง มีความสามารถที่ไม่มีสอนในสาขาที่เรียน แต่พวกเขาทำได้ดี จริงอยู่เรียนมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร หรือนักศึกษาที่มาอยู่ที่อียิปต์ มีเวลาว่างมาก แต่ว่างอย่างมีคุณภาพสำหรับนักศึกษาที่รู้จักตัวเองดี !!!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ