Lifestyle

'ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้'เน้นให้เด็กมีน้ำใจทำงานเป็นทีม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้'เน้นให้เด็กมีน้ำใจ ทำงานเป็นทีม และค้นหาตัวเอง

            สพฐ.พร้อมขับเคลื่อนนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ในโรงเรียนนำร่องที่พร้อมและสมัครใจจำนวน 3,831 แห่ง แบ่งระยะดำเนินการเป็น 4 ช่วง เริ่มเปิดภาคเรียนที่ 2/2558 วันที่ 2 พฤศจิกายน โดย รมช.ศธ. เน้นย้ำ ปรับลดชั่วโมงเรียนบางวิชา แต่ไม่กระทบเนื้อหาหลักที่ควรเรียนรู้ แล้วเพิ่มเวลาและโอกาสให้เพิ่มพูนทักษะการคิดวิเคราะห์ ความมีน้ำใจต่อกัน การทำงานเป็นทีม กระตุ้นให้เด็กค้นหาศักยภาพและความชอบของตนเอง

            พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวระหว่างเป็นประธานพิธีเปิดโครงการขับเคลื่อน นโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” (Moderate Class More Knowledge)" ว่า นโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ในปีงบประมาณ 2559 แบ่งระยะการดำเนินงานเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ก่อนเริ่มดำเนินโครงการ (ก.ค.-ต.ค.58) ระยะที่ 2 เริ่มดำเนินโครงการ (ต.ค.58-ม.ค.59) ระยะที่ 3 การติดตามและประเมินผลหลังการดำเนินการโครงการ (ม.ค.-เม.ย.59) และระยะที่ 4 การขยายผลในสถานศึกษาทั่วไป (พ.ค.-ก.ย.59)

            "การขับเคลื่อนนโยบายนี้ เป็นการปรับลดชั่วโมงเรียนบางวิชาให้น้อยลง แต่ต้องไม่กระทบเนื้อหาหลักที่เด็กๆ ควรเรียนรู้ แล้วเพิ่มเวลาและโอกาสให้เพิ่มพูนทักษะการคิดวิเคราะห์ ความมีน้ำใจต่อกัน การทำงานเป็นทีม กระตุ้นให้ผู้เรียนได้ค้นหาศักยภาพและความชอบของตนเอง ซึ่งในการจัดการเรียนการสอน ก่อนเวลา 14.30 น. เป็นการเรียนการสอน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ หลังจากนั้น ให้ผู้เรียนทำกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ นอกห้องเรียนอย่างหลากหลาย โดยเริ่มดำเนินการพร้อมกันวันที่ 2 พ.ย.58 หรือเปิดเทอมภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ในโรงเรียนที่มีความพร้อมและสมัครใจเข้าร่วมโครงการจำนวน 3,831 แห่ง แบ่งเป็นโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) จำนวน 3,447 แห่ง และสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) จำนวน 384 แห่ง หลังจากเริ่มปฏิบัติการเรียนการสอนไปแล้ว 1 ภาคเรียน จะมีการประเมินเพื่อพิจารณาข้อดี-ข้อเสีย เพื่อทำการปรับปรุงก่อนที่จะนำมาเป็นแนวทางให้โรงเรียนอื่นๆ นำมาปฏิบัติต่อไป" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว

            ด้าน การุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เตรียมความพร้อมให้ครูใน 2 ส่วนหลัก คือ 1.การอบรม โรงเรียนนำร่องจัดการเรียนรู้สู่ “การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ภาคเรียนที่ 2/2558 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับครู และ 2.จัดสมาร์ทเทรนเนอร์ เป็นทีมพิเศษ 1 ทีม ต่อ 10 โรงเรียน เพื่อให้ความช่วยเหลือ ดูแล ติดตามให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดกับครูของโรงเรียนนำร่อง พร้อมทั้งจัดทำคู่มือบริหารจัดการเวลาเรียน และแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 เพื่อเป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนการนำนโยบาย “การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” เมื่อวันที่ 15-16 ตุลาคม ณ อาคาร 9 สำนักงานใหญ่ ทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ

            นอกจากนี้ ยังได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างความรู้ความเข้าใจในการขับเคลื่อนนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ให้แก่ผู้บริหาร สพฐ. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครูฝ่ายวิชาการ นักวิชาการ โรงเรียนนำร่องในเขตปริมณฑล จำนวน 13 เขต รวมทั้งสิ้น 320 คน นำนโยบายไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ