Lifestyle

เปิด4นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์เพื่อสังคม@ม.เอเชียอาคเนย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด4นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์เพื่อสังคม@ม.เอเชียอาคเนย์ : ทีมข่าวการศึกษารายงาน

            มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ จุดประกายนวัตกรรมต่อยอดเทคโนโลยี ประดิษฐ์ 4 ผลงานไฮเทค โดยนักศึกษาและอาจารย์ร่วมพัฒนานวัตกรรมจนก่อให้เกิดผลงานคุณภาพสร้างสรรค์ ประกอบด้วย รถสอดแนมกู้ภัย ระบบบริหารร่างกายฤาษีดัดตนจาก Microsoft Kinect ระบบผู้เชี่ยวชาญเสมือนจาก Facebook Oculus Rift โดยพัฒนาต่อยอดจากเทคโนโลยีระดับสากลจากการเรียนการสอนในห้องเรียน เพื่อเพิ่มประสบการณ์และทักษะของผู้เรียน และเป็นการสะท้อนถึงศักยภาพของนักศึกษาไทยว่าไม่แพ้ชาติใดในโลก

           อาจารย์ณัฏฐ์ โอธนาทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยเอเซียอาคเนย์ได้ร่วมกับคณาจารย์และนักศึกษาพัฒนางานเพื่อต่อยอดเทคโนโลยีเพื่อความทันสมัย โดยได้นำอุปกรณ์เทคโนโลยี เช่น โทรศัพท์สมาร์ทโฟน กล้อง Kinect ของ Microsoft หรือ Oculus Rift ของ Facebook และ Raspberry Pi ที่นำมาประยุกต์ใช้งานร่วมกัน จนก่อให้เกิดผลงานที่น่าภาคภูมิใจ

           สำหรับสิ่งประดิษฐ์ “รถสอดแนม IOIO” ที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในเหตุการณ์ตึกถล่มหรือสถานการณ์เหตุการณ์ความไม่สงบต่างๆ เช่น การวางระเบิด การจับคนเป็นตัวประกัน ซึ่งคนไม่สามารถเข้าไปได้ เพราะอาจเกิดอันตราย ก็จะนำรถสอดแนมเข้าไปสำรวจตามซอกเล็กๆ ที่สำคัญยังสามารถใส่อุปกรณ์อื่นๆ เพิ่มเติมได้ เช่น อุปกรณ์ทำลายวัตถุระเบิด กล้องสอดแนมซีซีทีวี วิธีใช้งานคือ จะใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ 2 เครื่องในการเชื่อมต่อและบังคับทิศทาง โทรศัพท์เครื่องที่ 1 จะคอยสั่งการผ่านบลูทูธ ส่งคำสั่งเข้าโทรศัพท์เครื่องที่ 2 ที่ติดตั้งอยู่กับรถ มีรัศมีทำการเท่ากับรัศมีของ Wifi ตัวแอพพลิเคชั่นที่ใช้ โดยใช้ร่วมกับโทรศัพท์มือถือ โดยพัฒนาต่อยอดมาจาก IOIO Board (โยโย่ บอร์ด) ซึ่งถ้าเป็นรถบังคับทั่วไป คนคอนโทรลจะมองไม่เห็นอะไร แต่ตัวนี้จะมองเห็นมุมต่างๆ จากรถ ว่าวิ่งถึงไหน เข้าไปในไหนแล้ว นี่คือก้าวแรกของการพัฒนา

           อ.ณัฏฐ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมี “ระบบการบริหารร่างกายฤาษีดัดตน” มีแนวคิดมาจากการที่เห็นประเทศอื่นเขาทำท่าออกกำลังกายด้วยท่าบอดี้คอมแบต จี้กง โยคะ ทาง ม.เอเชียอาคเนย์ ได้พัฒนาท่าบริหารร่างกายของไทยขึ้นมาบ้าง เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยของเรา ได้การพัฒนาระบบการบริหารฤาษีดัดตน เพื่อให้คนไทยได้บริหารร่างกายในท่าฤาษีดัดตนอย่างถูกต้อง และไม่จำเป็นต้องไปที่วัดโพธิ์ ระบบนี้จะทำให้เกิดความสนุกสนานกับการบริหารร่างกาย อุปกรณ์ที่ใช้จะเป็นกล้อง Kinect ของ Microsoft ที่จับรายละเอียดร่างกาย เวลาอยู่ที่หน้าเครื่องนี้จะตรวจสอบว่าทำถูกหรือไม่ ก็จะมีคนสอนอยู่ แล้วก็ทำท่ายกแขน ยกขา ตามท่าทั้งหมด 18 ท่าหลัก ถ้าทำถูกก็จะมีคะแนนให้ ผู้ใช้ก็จะทำท่าเสมือนจริงได้เลย

           สิ่งประดิษฐ์อีกชิ้นที่เป็นผลงานของนักศึกษาก็คือ “ระบบผู้เชี่ยวชาญเสมือน Oculus” เพื่อให้นักศึกษาได้เห็นมุมมองของอาจารย์ผู้สอนให้เห็นเป็นภาพ 3 มิติ โดยสมมุติอาจารย์เป็นวิศวกร สำรวจตึกใส่หมวกที่มีกล้องติดอยู่ นักศึกษาก็จะได้เห็นมุมมอง 3 มิติของอาจารย์ ประโยชน์ก็คือเด็กจะได้ความเชี่ยวชาญ ได้ประสบการณ์ของอาจารย์ผู้สอนไปด้วย โดยใช้อุปกรณ์ Oculus Rift ของ Facebook เชื่อมต่อกับ Raspberry Pi ซึ่งทำหน้าที่เก็บบันทึกข้อมูล โดยเอากล้องเว็บแคมใส่กับหมวก แต่ตัวนี้เราใส่กับเฮดการ์ด แล้วกล้องตัวนี้จะเหมือนกับลูกตา 2 ข้าง เพราะมนุษย์เราสามารถเห็นภาพสามมิติได้จากการเห็นของ 2 ตา กล้องตัวนี้จะเสมือนตาเรา แล้วก็จะบันทึกภาพเป็นสามมิติพร้อมเสียงของอาจารย์ผู้สอน คิดว่าจะเป็นประโยชน์ในการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก

           "ม.เอเชียอาคเนย์ยังนำ “พริ้นเตอร์ 3มิติ” มาใช้สำหรับนักศึกษาวิชาออกแบบ เพราะจะเห็นรูปร่างของชิ้นงานอย่างเป็นรูปธรรมในทุกๆ ด้าน ไม่ใช่แค่ด้านเดียวเหมือนในกระดาษ หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยการทำงานใช้ร่วมกับกล้อง Kinect ที่สามารถถ่ายภาพตื้นลึก เป็นภาพสามมิติได้ นำมาสแกน object หรือวัตถุรอบด้าน ก็จะได้ออกมาเป็น 3D โมเดล ได้ทันที” อ.ณัฏฐ์ กล่าว

           ผศ.ดร.วีรพันธ์ ม่วงทองสุข ผู้อำนวยการสำนักวิจัย มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ กล่าวเสริมว่า วัสดุที่ใช้ในการสร้างชิ้นงานสำหรับพรินเตอร์ 3 มิติ คือ PLA เป็นไฟเบอร์จากอ้อย ซึ่งจะไม่เป็นอันตราย มันจะละลายแล้วหลอมออกมาเป็นชิ้นงานโดยใช้ความร้อน ซึ่งตัวนี้เป็นโครงการที่ต้องการให้นักศึกษานำรายวิชาที่เรียนมาปรับและพัฒนาให้เกิดประโยชน์ ยกตัวอย่างนักศึกษาวิศวกรรมเครื่องกล จะมีวิชาออกแบบหรือว่าเขียนแบบวิศวกรรม ปกติเขียนแบบจะแค่ดราฟอยู่ในคอมพิวเตอร์ แต่หากออกแบบก็จะคำนวณรูปร่างของวัสดุต่างๆ แต่ก็จะไม่เห็นของจริง แต่เครื่องมือนี้ช่วยสร้างความเข้าใจให้แก่นักศึกษามากขึ้น เราเรียกว่า Rapid Modeling คือการทำการออกแบบแล้วพริ้นต์โมเดลออกมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีในโลกปัจจุบันนี้มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก มนุษย์เราใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น

           "ม.เอเชียอาคเนย์มุ่งเน้นให้นักศึกษาได้มีโอกาสลงมือปฏิบัติจริง เพื่อพัฒนาเยาวชนรุ่นใหม่มีความคิดสร้างสรรค์และมีความสามารถในการเรียนร้สูง โดยการให้โอกาสนักศึกษาได้คิด ฝึกฝน พัฒนากับของจริง เพื่อพัฒนาต่อยอดด้วยเครื่องมือการเรียนรู้ที่ทันสมัย มาตรฐานสากล ย่อมมีส่วนช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ และช่วยเตรียมพร้อมพัฒนาให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์มีทักษะด้านเทคโนโลยีที่ต้องใช้ในการทำงานจริงในศตวรรษที่ 21 ได้เป็นอย่างดี" ผศ.ฉัททวุฒิ พืชผล อธิการบดีม.เอเชียอาคเนย์ กล่าว

           พ่อแม่ ผู้ปกครอง ประชาชนทั่วไป หรือผู้สนใจ สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://innovation.sau.ac.th   

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ