Lifestyle

‘หมอณรงค์’สีหน้ายิ้มแย้ม! เข้ารายงานตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘หมอณรงค์’ สีหน้ายิ้มแย้ม! เข้ารายงานตัวทำเนียบฯ ปัดตอบขอย้ายเองหรือไม่ ลั่นไม่คิดฟ้องร้อง ระบุอยากให้บ้านเมืองเดินหน้า ขณะที่ ขรก.สธ.แต่งดำให้กำลังใจ

 
            12 มี.ค.58 เมื่อเวลา 12.30 น. นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเข้ารายงานตัวตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 75/2558 ลงวันที่ 11 มีนาคม 2558 ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้มาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี
 
            โดยนายแพทย์ณรงค์ เดินทางมาทำเนียบรัฐบาลด้วยรถตู้ของกระทรวงสาธารณสุข และมีข้าราชการกระทรวงติดตามมาด้วยอีก 6 คน ทั้งนี้เมื่อลงจากรถนายแพทย์ณรงค์มีสีหน้ายิ้มแย้ม และไม่ตอบคำถามใดๆของสื่อมวลชน กล่าวแต่เพียงว่าผมพูดไปหมดแล้ว จากนั้นนายแพทย์ณรงค์ได้ขึ้นไปพบ นายสุวพันธุ์  ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และพลเอกวิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยข้าราชการที่ตามมาด้วยรออยู่ด้านล่างของตึกบัญชาการ1
 
            จากนั้นเวลา 13.45 น. นายสุวพันธุ์และพลเอกวิลาศได้ลงมาจากตึกบัญชาการ1 โดยเดินออกทางประตูด้านข้างตึกและเดินไปยังตึกไทยคู่ฟ้าทันทีโดยไม่ผ่านกลุ่มของสื่อมวลชน ขณะที่นายแพทย์ณรงค์ลงประตูด้านหน้าตึกบัญชาการด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม และมีทีท่าว่าจะไม่ให้สัมภาษณ์ใดใด แต่สุดท้ายก็ยอมยืนให้สัมภาษณ์ โดยเปิดเผยว่า รัฐมนตรีคุยเรื่องงานในภาพรวม แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะให้มาช่วยงานในส่วนใด “ผมเป็นข้าราชการ เมื่อผู้บังคับบัญชาสั่ง ผมก็ต้องมารายงานตัวตามหน้าที่”
 
            เมื่อถามว่า ตั้งใจที่จะขอย้ายมาเองใช่หรือไม่ นายแพทย์ณรงค์ กล่าวปฏิเสธที่จะตอบคำถามและระบุว่า เมื่อเช้าตนได้พูดที่กระทรวงไปหมดแล้ว ส่วนจะมาเริ่มงานที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อไหร่นั้นยังอยู่ระหว่างการพิจารณา แต่วันนี้เป็นเพียงการรายงานตัวเบื้องต้นเท่านั้นส่วนผู้ที่สนับสนุนจะมาออกมาชุมนุมให้กำลังใจ นายแพทย์ณรงค์ กล่าวว่า ตนได้บอกทุกคนไปแล้วว่า เรื่องนี้ต้องระมัดระวังเพราะไม่อยากให้มีประเด็นถึงนายกรัฐมนตรี
 
            เมื่อถามว่าดูสีหน้าไม่เครียด ปลัดสธ. กล่าวว่า วันนี้สบายใจเพราะตนเป็นข้าราชการก็ต้องสบายใจอยู่แล้ว ทั้งนี้เชื่อว่าคงไม่มีการชุมนุมเพราะข้าราชการในกระทรวงสาธารณสุขให้บริการเต็มที่ ไม่เคยเอาประชาชนมาเป็นตัวประกันและไม่ได้มีเงื่อนไขอะไร
 
            เมื่อถามว่า เหตุใดจึงมีภาพเป็นความขัดแย้งระหว่างหมอ นายแพทย์ณรงค์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ อะไรที่เราเชื่อ อะไรที่เราคิดว่าระบบต้องเดิน และรัฐบาลยุคนี้ควรจะต้องช่วยกันทำให้การปฏิรูปเดินได้
 
            เมื่อถามว่าจะมีการฟ้องร้องหรือไม่ที่มีการโยกย้ายกระทันหัน นายแพทย์ณรงค์ กล่าวว่า “ยังไม่ได้คิด เพราะผมอยากให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ด้วยดี”
 
            เมื่อถามถึงขอเสนอให้มีการปลดนายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุขนั้น นายแพทย์ณรงค์ ถามกลับว่า “ไม่ทราบว่าใครเสนอ ผมหรือครับ ไม่ทราบครับ”
 
 
‘หมอณรงค์’ พร้อมรายงานตัว - ขรก.สธ.แต่งดำให้กำลังใจ
 
 
            12 มี.ค. นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงจากห้องทำงานมาพบปะพูดคุยกับบรรดาข้าราชการ ที่มารวมตัวเพื่อให้กำลังใจกันเป็นจำนวนมากตั้งแต่ช่วงเช้า พร้อมกล่าวว่า วันนี้ (12 มี.ค.) เวลา 12.00 น. จะเข้าไปรายงานตัวที่สำนักนายกรัฐมนตรี ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ให้ย้ายไปปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิของสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมเคารพในตัวนายกรัฐมนตรีที่เสียสละเข้ามาทำหน้าที่ปฏิรูปประเทศ และแบกรับความเสี่ยงต่างๆ ปัญหาที่มีมากอาจทำให้ไม่รู้ข้อมูลรอบด้าน จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีฟังข้อมูลในส่วนข้าราชการประจำด้วย
 
            ทั้งนี้ ยืนยันแม้จะไปรายงานตัวที่สำนักนายกรัฐมนตรี แต่ตัวเองยังคงเป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุข และจะยืนหยัดเดินหน้าติดตามการปฏิรูประบบสุขภาพในรูปของเขตต่อไป เพราะเชื่อว่าเป็นแนวทางที่ถูกต้อง จากนี้จะเดินหน้า 3 เรื่องหลัก คือ การกู้ศักดิ์ศรีของวงศ์ตระกูล หาเหตุที่ถูกตั้งกรรมการสอบ หาทางป้องกันศักดิ์ศรีข้าราชการประจำ และกู้ศักดิ์ศรีตำแหน่งปลัดกระทรวง
 
 
ขรก.สธ.แต่งดำให้กำลังใจ ‘หมอณรงค์’
 
 
            12 มีนาคม ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง นพ.วิฑูรย์ เหลืองดิลก นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายธีระศักดิ์ มักคุ้น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง พร้อมด้วยผู้บริหาร ข้าราชการ และพนักงานสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง ประมาณ 100 คน ได้ร่วมกันแต่งกายด้วยชุดสีดำ พร้อมป้ายผ้าให้กำลังนายแพทย์ณรงค์ รวมตัวกันประท้วงคัดค้านคำสั่งนายกรัฐมนตรีกรณีสั่งย้าย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไปปฏิบัติราชการประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
 
            ทั้งนี้ให้เหตุผลว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการรังแก นพ.ณรงค์ ซึ่งเป็นข้าราชการที่ดี ทำความดีบริหารราชการด้วยหลักธรรมมาภิบาล เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนมาโดยตลอด เป็นผู้ที่เข้ามาแล้วแก้ปัญหาการทุจริตเชิงนโยบายของนักการเมืองยุคประชานิยมในกระทรวงสาธารณสุข ทำให้กระทรวงสาธารณสุขกลายเป็นกระทรวงสีขาวและฟื้นคืนชีพมีเงินมาบริหารงาน เพื่อดูแลรักษาสุขภาพประชาชนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยตั้งแต่เข้ามาทำหน้าที่เป็นปลัดกระทรวง และมองว่าสาเหตุที่ถูกคำสั่งโยกย้ายในครั้งนี้เป็นเพราะถูกกลั่นแกล้งที่ นพ.ณรงค์เข้าไปพบเห็นการทำงานที่หมดเม็ดเกี่ยวกับกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่ปัจจุบันมีเงินอยู่ในกองทุนดังกล่าวมหาศาล แต่ผู้บริหารไม่ยอมนำออกใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน จึงเชื่อว่าจะต้องแตะต้องคนที่ทำงานไม่สุจริต จึงถูกออกคำสั่งโยกย้ายดังกล่าว
 
            นอกจากนั้น ยังมองว่าการที่นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งดังกล่าวออกมา เป็นการกลั้นแกล้งคนดีที่ตั้งใจทำงานเพื่อกระทรวงสาธารณสุข ทำให้บุคลากรสาธารณสุขทุกคนหมดขวัญและกำลังใจในการทำงาน และการที่ชี้แจงเรื่องเหตุผลการโยกย้ายก็ไม่ตรงกันระหว่างนายกรัฐมนตรีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยนายกรัฐมนตรีชี้แจงว่า นพ.ณรงค์มีความประสงค์จะย้ายตัวเองอยู่แล้ว ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุขให้เหตุผล นพ.ณรงค์ทำงานไม่สนองนโยบายไม่สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งในกระทรวงฯได้ ว่า จึงออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทบควนคำสั่งดังกล่าว เพราะเชื่อว่าสามารถแก้ไขคำสั่งได้ ซึ่งหากไม่มีการทบทวนคำสั่ง บุคลากรสาธารณสุขทุกคนก็พร้อมจะออกมาทวงคืน นพ.ณรงค์ต่อไปและให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ว่าได้ทำงานสนองนโยบายทุกอย่างมาอย่างดีแล้ว ขอให้มีกำลังใจต่อสู้เพื่อความถูกต้องต่อไป
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ