Lifestyle

เปิดโลกมุสลิมตอน:'สงกรานต์'กรุงไคโรประเทศอียิปต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโลกมุสลิมตอน: 'สงกรานต์' ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์

            ประเทศอียิปต์ แม้จะเป็นประเทศอิสลาม แต่ก็เป็นประเทศอิสลามที่เปิดกว้างให้แก่ทุกประเทศที่ไม่ใช่อิสลามให้ผู้อยู่ในประเทศนั้นๆ ได้ใช้ชีวิตและร่วมงานตามขนบธรรมเนียมประเพณีของแต่ละประเทศได้เป็นอย่างดี  สังคมคนไทยในอียิปต์ ยังคงเป็นหนึ่งและมีความรักเผื่อแผ่ช่วยเหลือซึ่งกันและกันมาอย่างต่อเนื่อง
 
            เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2557 สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร นำทีมโดยเอกอัครราชทูต "พีรศักย์ จันทวรินทร์" จัดงาน “สงกรานต์บานฉ่ำ” ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูต ซามาเหล็กให้แก่พี่น้องคนไทยได้รดน้ำ ดำหัว ขอพร จากผู้ใหญ่ในประเทศอียิปต์

            ปีนี้เป็นอีกปีที่คนไทยทั่วประเทศอียิปต์ ในหลากหลายสาขาอาชีพมารวมตัวกัน ประมาณ 150 คน ในงานมีอาหารรสชาติไทยแท้ และน้ำหลากชนิดที่เตรียมไว้จากภริยาท่านทูต และยังมีคนไทยที่ต้องการร่วมทำบุญส่งอาหารมาจากสถานที่ต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารบัวขาวทำแกงปักษ์ใต้มาให้ได้ชิมถึงพริกถึงขิงจริงๆ ร้านอาหารสบายสบาย เปิดโต๊ะตำส้มตำล้านรสชาติมาให้พี่น้องได้ชิมกันอย่างทั่วถึง ร้านอาหารเคลื่อนที่ตามสั่งอย่างมาม่าแหม่มก็เตรียมมาอย่างครบครัน สำหรับคนไทยทั่วไปพี่ตู่ นักธุรกิจอิสระ ทำเปาะเปี๊ยะ พี่หน่อง หัวหน้าช่างทอง ทำแกงปลาดุกผัดเผ็ด คุณกาญจน์ พนักงานสปาอิสระ นำผลไม้สดๆ มาร่วมงาน ดูทุกคนมีความสุข

            “ขอให้ทุกท่านมีความสุข ความเจริญ มีสุขภาพพลานามัยที่ดี ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และขอให้ก้าวหน้า สมหวัง ในสิ่งที่ทุกท่านต้องการ” เอกอัครราชทูตให้พร ก่อนที่จะเริ่มรดน้ำดำหัว ซึ่งปีนี้ท่านเอกอัครราชทูตได้ให้เกียรติเชิญผู้หลักผู้ใหญ่ที่อาศัยอยู่ในประเทศอียิปต์ เช่น "พี่ต้อย" ยุพดี สวามิวัสดุ์ “พี่นพ” นพวรรณ ณ นคร และ "มาม่าแหม่ม” ละอองทิพย์ ภู่บุญ  แม่แท้ๆ ของ จอนนี่ แอนโฟเน่ และคุณแม่ของพี่จิ๋ม ฝ่ายกองคลังข้าราชการสถานทูต ได้ร่วมนั่งเป็นตัวแทนของพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่เพื่อให้พรแก่ทุกๆ คนที่มาร่วมงาน งานสงกรานต์ปีนี้ หลังรับประทานอาหารเสร็จก็มีการเล่นเกมเก้าอี้ดนตรี เรียกเสียงฮา ความครื้นเครงแบบสบายๆ ตามขอบเขตที่เราต่างเข้าใจถึงสถานการณ์ในประเทศอียิปต์ 

            สำหรับผมเดินทางมาทำข่าว สิ่งหนึ่งที่มองเห็น คือ ประเพณีและวัฒนธรรมไทย ไม่ว่าของภาคไหนของไทยเรา เราน่าจะอนุรักษ์และดูแลเอาไว้ ให้คงไว้ซึ่งความเป็นไทย เหมือนการจัดงานสงกรานต์ ณ ทำเนียบวันนี้  ดูขลัง ดูน่าชื่นชม เรียบร้อยและไม่นำไปสู่เรื่องไม่ดีอย่างที่เห็นกันในเมืองไทย “รักประเทศไทย ต้องรักความเป็นไทยเอาไว้ด้วยถึงจะดี ใช่ไหมครับ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ