Lifestyle

แจกฟรี!ยาต้านมะเร็งตับ'เบญจอำมฤตย์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมแพทย์แผนไทยฯเปิดสูตรยาสมุนไพร 'เบญจอำมฤตย์' รักษามะเร็งตับ 'อธิบดีกรมแพทย์แผนไทย'เผยขอรับยาได้ทุกสิทธิการรักษา แต่ต้องให้แพทย์แผนไทยตรวจก่อน

 
                  3 ก.พ.57 นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แถลงข่าว “ศาสตร์การรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง” ว่า จากฐานข้อมูลภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยพบว่าตำรับยาแผนไทยที่มีสรรพคุณในการรักษาโรคเรื้อรังมี จำนวน 12,428 ตำรับ ในจำนวนนี้เป็นตำรับยารักษาโรคมะเร็ง จำนวน 3,115 ตำรับ อย่างไรก็ตาม ตำรับยาที่น่าสนใจและเป็นอีกทางเลือกในการรักษาโรคมะเร็งร่วมกับการรักษาแพทย์แผนปัจจุบัน คือ สูตรยาสมุนไพรโบราณที่เรียกว่า เบญจอำมฤตย์
 
                  ซึ่งประกอบด้วยสูตรยาในคัมภีร์แพทยศาสตร์สงเคราะห์  9 ตัว ได้แก่ มหาหิงค์ ยาดำบริสุทธิ์ รงทอง มะกรูด ขิงแห้ง ดีปลี พริกไทย รากทนดี และดีเกลือ โดย สูตรยาดังกล่าวได้ทำการศึกษาร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตั้งแต่ปี 2554 โดยได้ทดสอบในระดับหลอดทดลอง และหนูทดลอง โดยให้ยาสูตรดังกล่าวพบว่า หนูมีภูมิต้านทานขึ้นมีประสิทธิภาพต้านเซลล์มะเร็ง เมื่อเทียบกับหนูที่ไม่ได้รับยาดังกล่าว
 
                  “ยาสูตรนี้จะได้ผลดีต่อการต้านทานเซลล์มะเร็งตับดีกว่ามะเร็งชนิดอื่น โดยได้ผ่านการรักษาผู้ป่วยกลุ่มหนึ่งในรพ.เคียนซา และรพ.วิภาวดี จ.สุราษฎร์ธานี ทั้งนี้ อยู่ระหว่างทดลองในระดับคลินิกในผู้ป่วยอาสาสมัครในโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส) ได้จัดทำเป็นยาชนิดแคปซูล เพื่อเป็นอีกทางเลือกในการรักษา โดยไม่เพียงแต่เปิดโอกาสให้กับผู้ป่วยที่มารักษา ด้วยสิทธิบัตรทอง หรือหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเท่านั้น แต่สิทธิประกันสังคม และสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการก็สามารถมาติดต่อเพื่อขอรับยาตัวนี้ได้ฟรี แต่ต้องได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์แผนไทยที่รพ.ก่อน และต้องรักษาด้วยแพทย์แผนปัจจุบันร่วมด้วย ทั้งนี้ ติดต่อได้ที่โทร.0-2224-3263”นพ.ธวัชชัย กล่าว
 
                  นพ.ธวัชชัย กล่าวต่อว่า กรมยังอยู่ระหว่างศึกษาวิจัยสูตรยาแผนไทยบำบัดโรคมะเร็งปากมดลูก เรียกว่ายาสูตร N 404  โดยอยู่ระหว่างคัดเลือกอาสาสมัครจำนวน 44 คนในการทดลองในระดับคลินิก ซึ่งอาสาสมัครจะเป็นผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ทั้งนี้ สามารถติดต่อมาได้ที่รพ.แพทย์แผนไทยฯ นอกจากสูตรยาดังกล่าว พืชผักของไทยก็ยังเป็นยาที่ป้องกันการเกิดมะเร็งได้ ทั้งมะตูม มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ บัวบก ช่วยให้แผลเรื้อรังหายได้เร็วขึ้น เพิ่มภูมิคุ้มกัน  และในประเทศบราซิลมีการใช้เพื่อรักษามะเร็งมดลูก รวมไปถึงขมิ้น ก็มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ สามารถทำให้เกิดการตายของเซลล์มะเร็งหลายชนิด ทั้งผิวหนัง ลำไส้ใหญ่ กระเพาะลำไส้เล็ก รวมไปถึงว่านหางจระเข้ก็ยังช่วยกำจัดเซลล์มะเร็งได้ เป็นต้น
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ