Lifestyle

มาลัยทองคล้องมือครู...ด้วยขอบคุณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาลัยทองคล้องมือครู...ด้วยขอบคุณ : โดย...ศิษย์ของครู 0 เรื่อง/ภาพ

                       ในวาระวันครูของทุกๆ ปี องค์กรต่างๆ จะสรรหาครูดีเพื่อยกย่องเทิดเกียรติในความเป็นครูผู้เสียสละและมีความศรัทธาในอาชีพครู...ผู้เขียนมีความศรัทธาครูดนตรีไทยท่านหนึ่ง ทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นลูกศิษย์ ไม่เคยรู้จัก ไม่เคยพบหน้า และไม่ได้เกี่ยวข้องกับท่านในฐานะใดๆ ความประทับใจนั้นเกิดเพราะได้ไปร่วมงานปีใหม่ 2536 ที่บ้านญาติ ในขณะที่ผู้มาร่วมงานสนุกสนาน รื่นเริงอยู่นั้น ผู้เขียนกำลังเดินเข้าไปช่วยงานในครัว แต่เมื่อมาถึงมุมที่สงบที่สุดของบ้าน ก็ได้ยินเจ้าของบ้านกำลังร้องเรียกลูกชายให้รีบไปเตรียมถังใส่น้ำและหยิบไม้ซางมารอครู เพราะใกล้เวลาที่ครูจะโทรศัพท์เข้ามาแล้ว บรรยากาศที่แม่ลูกคู่นี้กำลังกุลีกุจอตระเตรียมข้าวของต่างๆ อยู่นั้น ทำให้ผู้เขียนสะดุดใจกับคำพูดของผู้เป็นแม่ที่ว่า
 
                       "จะหกโมงแล้ว เดี๋ยวครูก็โทรมาแล้ว รีบเตรียมตัวให้พร้อมซิลูก ครูอุตส่าห์ตั้งใจนะณัฐ" 
 
                       ผู้เขียนคิดในใจว่า "โอ้โห...ครูอะไรนะ ทำไมถึงได้ขยันแล้วก็ตั้งอกตั้งใจแบบนี้ ปีใหม่ก็ไม่ยอมละเว้น ตามผลงานอะไรกับลูกศิษย์แบบแปลกๆ ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน" 
 
                       ผู้เขียนจึงเข้าไปถาม แล้วคำตอบที่ได้ก็ยิ่งทำให้ความรู้สึกดีๆ หลายๆ อย่างเกิดขึ้น 
 
                       "ครูสอนดนตรีที่ศูนย์วัฒนธรรม ครูจะโทรมาทุกๆ เย็น ณัฐเขาเรียนขลุ่ย ครูจะให้เป่าไม้ซางลงในถังใส่น้ำ ครูจะฟังเสียงทางโทรศัพท์แล้วก็สอนให้ฝึกกำลังลม เพื่อฝึกกำลังปอด"
 
                       ความประทับใจครูท่านนี้เกิดขึ้นมากมาย จะมีครูดีๆ แบบนี้อีกกี่คนนะ แล้วท่านจะอยู่ที่ไหนกันบ้าง แต่สิ่งที่ผู้เขียนรีบทำทันทีคือ ขอชื่อ และหมายเลขโทรศัพท์ของครูท่านนี้ ตั้งใจว่า "ต้องตามไปพบครูสักวันหนึ่งแน่นอน...ครูสุวัฒน์ อรรถกฤษณ์"
 
                       แล้วผู้เขียนก็ได้พบท่าน... ครูสุวัฒน์กรุณามาเป็นวิทยากรถ่ายทอดวิชาความรู้ กลวิธีในการเล่นดนตรี และให้ข้อคิดต่างๆ ด้วยความเต็มใจ ทั้งที่ออกตัวเสมอว่า "ผมพูดไม่ค่อยเก่ง"
 
                       ผู้เขียนมาทราบภายหลังว่า "ครูสุวัฒน์" คุ้นเคยกับที่ทำงานของผู้เขียนมานาน ก่อนที่ผู้เขียนจะมาทำงานเสียอีก เพราะท่านมาบันทึกเสียงดนตรีไทยกับศิลปินของกรมศิลปากร หลังจากที่ย้ายที่ทำงานจากการเป็นทหารยศจ่าอากาศเอกของกองทัพอากาศมาเป็นศิลปินของกรมศิลปากร ทุกครั้งที่ได้พบกับครู ผู้เขียนจะรู้สึกเหมือนเป็นศิษย์ของครูอีกคนหนึ่ง
 
                       ความรู้สึกนั้นตรงกับทุกคนที่พูดถึงครูว่า "ครูสุวัฒน์" เป็นคนดี ใจดี ทุ่มเท อุทิศตนเพื่อดนตรีไทยอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ล้ำค่าของเรามาตลอดเวลา และทราบว่าท่านมาจากครอบครัวที่มี "บรรพบุรุษ" เป็นนักดนตรี เป็น "ครูดนตรีของแผ่นดินไทย" ทั้งปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ ญาติพี่น้อง และสืบทอดมรดกอันล้ำค่านี้มาถึงชั้นลูกและหลานในรุ่นปัจจุบัน ทุกท่านเป็นศิลปินด้วยใจรักและอยู่ในจิตวิญญาณที่พร้อมจะทุ่มเท ทั้งการแสดงและการถ่ายทอดความรู้เพื่อฝึกทักษะให้แก่ทุกๆ คน 
 
                       "ครูสุวัฒน์ อรรถกฤษณ์" เป็นสุภาพบุรุษที่ทุกคนยอมรับนับถือด้วยใจจริง เพราะท่านมีคุณธรรมและความดีงามเป็นที่ประจักษ์ทั้งกาย วาจา ใจ อุทิศตนเพื่อสังคมตลอดเวลา แม้วันนี้เกษียณอายุราชการแล้ว แต่ยังไปช่วยสอนดนตรี ที่มหาวิทยาลัยมหิดล, สมาคมศิลปะเพื่อเยาวชน, สถาบันคึกฤทธิ์ ปราโมช เป็นกรรมการตัดสินการประกวดดนตรีไทย, ส่งเสริมสนับสนุนทุกๆ คนให้ได้รับโอกาสอันดีจากการแสดงผลงานตามศักยภาพ และฝึกซ้อมผู้ที่มีความสามารถพิเศษ หรือมีพรสวรรค์ให้เข้าประกวดตามเวทีต่างๆ จนได้รับรางวัลเกียรติยศมากมาย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
 
                       ลูกศิษย์ครูหลายคนเข้าศึกษาต่อในสถาบันการศึกษาที่สูงขึ้น ด้วยความสามารถพิเศษที่ครูเฝ้าพยายามส่งเสริม สนับสนุน และปลุกปั้นมาด้วยแรงกาย แรงใจ และเต็มกำลังความสามารถของครูโดยเท่าเทียมกัน ครูได้รับความภูมิใจเป็นรางวัลเสมอเมื่อลูกศิษย์ของครูประสบความสำเร็จ แม้ไม่มีรางวัลใดที่ใครหลายๆ คนได้รับเป็นของครู
 
                       กระทั่งวันนี้ ผู้เขียนได้พาบุตรสาวไปฝากเป็นศิษย์ของครูมาแล้ว 10 ปี ยิ่งใกล้ชิดยิ่งรู้สึกเสมือนว่าเราเป็นศิษย์ของครูคนหนึ่งด้วย เพราะยิ่งได้เห็นการทำงานของครูโดยไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย ครูจะศึกษาศิษย์แต่ละคนเพื่อหาจุดดี จุดด้อย เพื่อให้ทุกคนเกิดการพัฒนาได้เต็มตามศักยภาพเท่าที่ครูจะทำได้ และที่สำคัญที่ท่านบอกกับผู้เขียนเสมอมาคือ
 
                       "ผมจะเป็นครูดนตรีตราบเท่าชีวิต"
 
                       ทุกวันนี้ครูยังพาผองเพื่อนในนาม "วงอรรถกฤษณ์" ไปร่วมจัดรายการ "ดนตรีไทย ชุด ร้อยรสบทเพลงจากวรรณคดี" ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 12.30-13.00 น. ทางสถานีวิทยุศึกษา สำนักงาน กศน. กระทรวงศึกษาธิการ ทางคลื่นวิทยุ เอฟเอ็ม 92, เอเอ็ม 1161, ทรูวิชั่นส์ ช่อง R32 และ WWW.moeradiothai.net 
 
                       และเมื่อครูจัดงานไหว้ครูครั้งใหญ่เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวที ที่สั่งสอนท่านมาจนได้รับราชการอันมีเกียรติ ณ บ้านอรรถกฤษณ์ ซึ่งได้รับยกย่องให้เป็น "ครอบครัวอบอุ่น ของอำเภอธัญบุรี ปี 2445" และ "บ้านวัฒนธรรมดีเด่น ของเมืองปทุมธานี ปี 2547" ซึ่งเป็นบ้านของบิดา คือ "ครูถวิล อรรถกฤษณ์" ผู้ได้รับรางวัลพระสิทธิธาดาทองคำ และมารดา คือ "ครูบุญหลง อรรถกฤษณ์" ระนาดเอกหญิง ผู้เป็นแม่ดีเด่นของอำเภอธัญบุรี ปี 2538
 
                       ผู้เขียนทราบว่า "ครูสุวัฒน์  อรรถกฤษณ์" ได้รับของขวัญพิเศษชิ้นหนึ่งเป็น ซีดี "เพลงมะลิซ้อน" ที่มีผู้ตั้งใจทำให้ครู โดยครูไม่ทราบเลยว่า เสียงขลุ่ยอันไพเราะที่เคยเป่าให้คนอื่นฟังนั้น จะมาเป็นส่วนหนึ่งในเพลงนี้ และเนื้อเพลงนั้นกล่าวบูชาครู
 
 
 
 เพลงมะลิซ้อน 
 
ถึงวันงามยามนี้ปีเกียรติเกริก อุดมฤกษ์ของครูผู้สืบสิน
 
"สุวัฒน์ อรรถกฤษณ์" ยอดศิลปิน คู่แผ่นดินแดนไทยเกรียงไกรนาม
 
ยินเสียงขลุ่ยแว่วหวานสำราญจิต ชื่นชีวิตปรุงชีวาพาไหวหวาม
 
อีกเสียงปี่เป่ารื่นอุราราม เคลิ้มจินต์ตามแต่ต้นจนจบเพลง
 
ครูทุ่มเทกายใจใฝ่สอนศิษย์ เสาร์อาทิตย์มิเคยพักกระฉับกระเฉง
 
ทั้งงานหลวงงานราษฎร์ร่วมบรรเลง นำครื้นเครงเพื่อศรัทธาดนตรีไทย...
 
 
..............................
 
(มาลัยทองคล้องมือครู...ด้วยขอบคุณ : โดย...ศิษย์ของครู 0 เรื่อง/ภาพ )
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ