Lifestyle

'หนังสือภาพ'เสริมพัฒนาการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หนังสือภาพ'เสริมพัฒนาการ สื่อรักพ่อแม่สู่ลูกน้อย

               "เทศกาลนิทานในสวน เป็นกิจกรรมที่มูลนิธิเอสซีจีจัดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 10  เพื่อจุดประกายให้สังคมไทยเกิดวัฒนธรรมการเลี้ยงลูกด้วยหนังสือ และปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้เด็กๆ ตั้งแต่ยังเล็กหรือในช่วงปฐมวัย (แรกเกิด-6 ปี) เพราะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด เป็นช่วงที่เด็กกำลังมีการพัฒนาการในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นความฉลาดทางปัญญา หรือ IQ (Intelligence Quotient) ความฉลาดทางอารมณ์ หรือ EQ (Emotional Quotient) จริยธรรมและคุณธรรม หรือ MQ (Moral Quotient) ความสามารถในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า หรือ AQ (Adversity Quotient) และทักษะการใช้ชีวิตในสังคม หรือ SQ (Social Quotient) โดยการเล่านิทาน อ่านหนังสือให้ลูกน้อยฟังเพียงวันละ 10-15 นาที อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยกระตุ้นให้เกิดจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ และเป็นการฝึกให้เด็กมีสมาธิอีก ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่มูลนิธิหันมาให้การส่งเสริมโดยมีเป้าหมายให้เกิดความรักและความอบอุ่นในครอบครับอันถือเป็นปฐมภูมิแห่งสังคม" สุวิมล จิวาลักษณ์ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี กล่าว

               ล่าสุดเปิดงานเทศกาลนิทานในสวนปีที่ 10 โดยเปิดงานด้วยความน่ารักจากน้องๆ วงโยธวาทิตรุ่นจิ๋วจากโรงเรียนอนุบาลบุณยรักษ์ และการแสดงละครนิทานเปิดจินตนาการสู่โลกแห่งหนังสือภาพ เรียกความสนใจจากเด็กๆ ได้อย่างดีเลยทีเดียว สำหรับครอบครัวแฟนพันธุ์แท้อย่าง ครอบครัวทิพยะวัฒน์ ที่มาร่วมงานเทศกาลนิทานในสวนเป็นประจำทุกปี เล่าว่า "คุณแม่พาน้องเข้าร่วมกิจกรรมนี้ทุกปี เพราะครอบครัวชอบทำกิจกรรมร่วมกัน 

                  น้องน้ำอิงเป็นเด็กที่ชอบอ่านหนังสือตั้งแต่เด็กๆ โดยคุณแม่จะเลือกหนังสือภาพให้เหมาะสมตามวัยของน้องและเล่าตามจินตนาการ ใช้น้ำเสียงหนักเบาขึ้นอยู่กับเนื้อเรื่อง ครั้งแรกที่อ่านหนังสือภาพให้น้องฟัง คือเรื่อง เดินเล่นในป่า ซึ่งเป็นหนังสือภาพจากโครงการนำหนังสือดีสู่เด็กไทยของมูลนิธิเอสซีจี พบว่าน้องสนใจและตั้งใจฟังมาก น้องน้ำอิงอายุ 5 ขวบกว่าแล้ว เห็นได้ชัดว่าการอ่านหนังสือให้ลูกฟังเป็นประจำ ทำให้เขามีสมาธิมากขึ้น สามารถนั่งดูรูปภาพ หรืออ่านหนังสือได้นานขึ้น"

                ในวันเปิดงานมีการแสดงละครนิทานเรื่อง รอยทะเล เริ่มการแสดงด้วยปลาหมึกหลากสี พร้อมเหล่าผองเพื่อนใต้ท้องทะเลแหวกว่ายน้ำกันอย่างสนุกสนาน เดินเรื่องด้วยกล้องถ่ายรูปที่เดินทางทั่วท้องทะเล เด็กๆ ทุกคนต่างนั่งดูการแสดงละครนิทานอย่างสนุกสนาน บางคนยังมีส่วนร่วมในการเล่านิทานด้วย เสียงหัวเราะ รอยยิ้มที่สดใส และจินตนาการของเด็กๆ เพลิดเพลินไปตามนิทานที่พี่ๆ เล่า

               น้องนานะ เด็กสาวตัวน้อย น่าตาจิ้มลิ้ม วัย 4 ขวบ 7 เดือน เล่าว่า "หนูชอบฟังนิทานก่อนนอนค่ะ คุณแม่และอากงจะเล่าให้ฟังก่อนนอนทุกวันเลย และนิทานเรื่องรอยทะเลก็สนุกค่ะ มีปลาหมึกสีม่วง มีกล้องถ่ายรูปด้วย"

                "ลลิล พรมสัมพันธ์สุข" แม่น้องนานะ เล่าให้ฟังว่า "ปกติก่อนนอนทุกคืน อากงกับคุณแม่จะผลัดกันเล่านิทานก่อนนอนให้น้องฟัง น้องจะชอบฟังนิทานมาก บางครั้งก็จะมีคำถาม คุณแม่ก็จะใช้วิธีการยกตัวอย่างที่น้องเข้าใจง่ายให้น้องฟัง ส่วนมากจะเลือกนิทานที่เป็นเรื่องใกล้ตัวมาเล่าให้น้องฟัง โดยจะให้น้องดูภาพในหนังสือไปพร้อมๆ กับการเล่า ถ้าน้องอยากกลับไปดูหน้าไหนอีกก็จะกลับไปที่หน้านั้น แล้วจะเล่าให้ฟังใหม่"

                เช่นเดียวกับ "พรรณนิภา ศรีตะวัน" แม่น้องเทียนและน้องมังกร ที่เล่าว่า "เพิ่งเคยเข้าร่วมกิจกรรมเทศกาลนิทานในสวนเป็นครั้งแรก สนุกและได้ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ คิดว่าปีหน้าครอบครัวของเราก็จะไม่พลาดกิจกรรมดีๆ อย่างนี้แน่นอน"

               คุณพ่อคุณแม่ที่สนใจอยากเริ่มใช้หนังสือภาพในการเลี้ยงลูกน้อย สามารถเข้าร่วมกิจกรรมเทศกาลนิทานในสวนกันได้ ที่สวนลุมพินี วันเสาร์28 ธันวาคม 2556 และวันเสาร์ที่ 4 มกราคม 2557  สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) วันเสาร์ที่ 11, 18 และ 25 มกราคม และวันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์  และสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ วันเสาร์ที่ 8 และ 15 กุมภาพันธ์ ตั้งแต่เวลา 16.00-18.00 น. และสำหรับครอบครัวที่อยู่ในภาคเหนือสามารถเข้าร่วมงาน "เทศกาลนิทานในสวน เชียงใหม่" ทุกเย็นวันเสาร์ เวลา 15.30-17.30 น. วันเสาร์ที่ 21 และ 28 ธันวาคม และวันเสาร์ที่  4 และ 11 มกราคม 2557 ณ ลานสัก (ศาลาธรรม) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ