Lifestyle

หนึ่งจุดเหลือง-รักพ่อคนไทยไคโร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตอน: หนึ่งจุดเหลือง รักพ่อคนไทยไคโร : คอลัมน์ เปิดโลกการศึกษามุสลิม

          จากไคโร ส่งใจไปถึงพ่อ                  ร่วมกันก่อทอรักถักใยฝัน
          จากบ้านเกิดเมืองนอนห่างไกลกัน    ทุกๆ วันเฝ้าฝันวันพ่อรอ
          วันนี้วันครบรอบอายุพ่อ                   ลูกก็ขอให้พ่อสุขสมหวัง
          ให้พ่ออยู่เป็นยาชูกำลัง             เป็นความหวังของลูกตลอดไป
              ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ

          แม้จะเลยวันพ่อมาหลายวันแล้ว แต่ในใจพวกเราซึ่งเป็นคนไทย คำว่าพ่อไม่สามารถลบออกจากใจและความรู้สึกได้ ไม่ว่าจะอยู่แห่งหนตำบลใดเราก็ยังคงร่วมใจส่งไปให้พ่อ และรักพ่อแห่งแผ่นดินตลอดไป เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2555 แม้จะตรงกับวันที่มีการรวมพลคนต้าน "บังซี" ประธานาธิบดีคนใหม่ของอียิปต์ ให้วุ่นวายใจ รถติด การสัญจรไปมาลำบาก และเป็นอันตรายได้ตลอดเวลา แต่ผมและทีมงานตุตันเกิดมาลุย ได้เข้าร่วมงานเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 85 พรรษา ซึ่งจัดโดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ โดยมีเอกอัครราชทูตไทย ชลิต มานิตยกุล และภริยาเป็นเจ้าภาพการจัดงาน ซึ่งปีนี้จัด ณ สโมสรตำรวจ ซามาเหล็ก มีผู้ร่วมงานประมาณ 350 คน ที่หลั่งไหลเข้ามาร่วมงานอย่างคับคั่ง มีทั้งข้าราชการระดับทูตานุทูตของประเทศต่างๆ ผู้นำประเทศซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกับท่านทูต ข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต คนไทยที่เดินทางมาประกอบอาชีพในประเทศอียิปต์ คณะกรรมการบริหารสมาคมนักเรียนไทยฯ และนักศึกษาไทยทั่วไป ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่คนไทยเข้าร่วมงานเยอะมากทำให้งานออกมาด้วยใบหน้าเปื้อนรอยยิ้มสยามกันทั่วหน้า 
 
          “งานนี้เป็นงานที่แสดงถึงความรักต่อในหลวง ผมรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่คนไทยในอียิปต์และแขกต่างประเทศในระดับต่างๆ ได้ให้เกียรติมาร่วมงานและร่วมร้องเพลงเพื่อในหลวงพ่อแห่งแผ่นดิน ด้วยความพร้อมเพรียงกัน” เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร กล่าวสั้นๆ
  
          ในงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากน้องๆ นักศึกษามุสลิมของมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร ที่มีความชำนาญในเรื่องการทำอาหารหลากหลายชนิดและคนไทยที่มีธุรกิจร้านอาหารเป็นของตัวเอง เข้ามาออกแรงกายแรงใจเพื่อให้งานวันพ่อ ที่จัดขึ้นเพื่อในหลวงโดยเฉพาะออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด และเมื่อถึงช่วงสำคัญที่สุดของงานที่ทำเอาทุกคนสีหน้าอิ่มเอิบด้วยความรักที่ได้ถ่ายทอดออกไปเพลงที่เราต้องร้องร่วมกันนั้นคือเพลงสดุดีเพื่อพ่อหลวง ดังกึกก้องไปทั่วฮอลล์ทำให้ผมนึกถึงประโยคหนึ่งตามหน้าหนังสือพิมพ์และโซเชียล
 
          ยายคนหนึ่งพูดว่า “ที่มาไม่ใช่เพื่อมาดูพ่อ แต่อยากมาให้พ่อดูว่ารักพ่อ แม้จะเป็นจุดเล็กๆ ของสีเหลืองที่พ่อเห็นก็ตาม”
       
          ผมก็อยากจะบอกเช่นกันว่า “อียิปต์แม้จะเป็นประเทศมุสลิม ที่ใครๆ ต่างมองว่าเป็นประเทศไม่สงบหาความเรียบร้อยไม่ได้ แต่ผมอยากบอกว่าแม้ไม่สงบไม่สุขสบาย แต่ประเทศอียิปต์มีสถานที่ที่ให้เราจัดงานเพื่อคิดถึงพ่อได้ แค่นี้ก็ดีแล้วสำหรับประเทศนี้ ที่สำคัญแม้พ่อจะไม่เห็นว่าเราจัดงานให้พ่อ แค่เป็นหนึ่งคนไทยที่พ่อรักเท่านี้ก็พอแล้วสำหรับพวกเราชาวไทยในไคโร...เรารักพ่อ...”
          
          ชมคลิปการจัดงานวันพ่อได้ที่ http://www.youtube.com/watch?v=gIWfUrRkb5E&feature=youtu.be
.......................................
(หมายเหตุ ตอน: หนึ่งจุดเหลือง รักพ่อคนไทยไคโร : คอลัมน์ เปิดโลกการศึกษามุสลิม)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ