Lifestyle

120 ปีการฝึกหัดครูไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

120 ปีการฝึกหัดครูไทย ถวายองค์ราชัน ธ ผู้ทรงเป็นครูของแผ่นดิน : โดย...กมลทิพย์ ใบเงิน

                สถาบันการฝึกหัดครูไทย มีกำเนิดขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ในนาม "โรงเรียนฝึกหัดอาจารย์" สังกัดกระทรวงธรรมการ ทำหน้าที่ผลิตครูเพื่อรองรับการขยายตัวของการจัดการศึกษาในระบบโรงเรียน ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2435 ณ บริเวณโรงเลี้ยงเด็ก ตำบลสวนมะลิ ถนนบำรุงเมือง จังหวัดพระนคร

                จากนั้นได้มีการประกาศจัดตั้ง "วิทยาลัยครู" 36 แห่ง กระจายอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ภายใต้สังกัด กรมการฝึกหัดครู(กฝ.) กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เพื่อผลิตครูให้แก่โรงเรียนประถมและมัธยมศึกษาทั่วประเทศ ที่มีการขยายขึ้นอย่างมากมาย จึงมีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติวิทยาลัยครู ทำให้วิทยาลัยครูสามารถเปิดสอนสาขาวิชาการอื่นได้นอกเหนือจากวิชาชีพครูถึงปริญญาตรี ส่งผลให้มีการขยายและพัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของ "ท้องถิ่น" และประเทศชาติมาโดยลำดับ

                เมื่อวิทยาลัยครูผลิตบัณฑิตหลากหลายสาขานอกเหนือจากวิชาชีพครูเพิ่มมากขึ้น แต่สังคมไทยส่วนใหญ่ยังมีความเชื่อว่า หากเป็นวิทยาลัยครูจะต้องผลิตบัณฑิตครูเท่านั้น นับเป็นสาเหตุหนึ่งของการขอพระราชทานนามว่า "สถาบันราชภัฏ" และ "ตราสัญลักษณ์" ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช รัชกาลที่ 9 

                ปัจจุบัน "สถาบันราชภัฏ" ทั้ง 40 แห่ง ได้เปลี่ยนมาเป็น "มหาวิทยาลัยราชภัฏ" แทน ต่อท้ายด้วยชื่อ  เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ฯลฯ ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) กระทรวงศึกษาธิการ แต่ยังคงมีหน้าที่เสริมสร้างความเข้มแข็งของ "วิชาชีพครู" คู่ไปกับภาระหน้าที่อื่นๆ ที่กำหนดไว้ใน "พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ"

                มหาวิทยาลัยราชภัฏ ที่ถือกำเนิดจากการเริ่มต้นผลิตครู มาตั้งแต่ปี 2435 จนลุล่วงมาถึงปี 2555 นับครบรอบ 120 ปีการฝึกหัดครูไทย ชาวราชภัฏทั่วประเทศจึงได้ร่วมกันทำโครงการ "120 ปีการฝึกหัดครูไทย ถวายองค์ราชัน ธ ผู้ทรงเป็นครูของแผ่นดิน"

                รศ.ดร.เปรื่อง กิจรัตน์ภร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร (มรภ.พระนคร) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)ทั้ง 40 แห่ง รวมพลังจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติ เรื่อง “The Excellence in Teacher Education and Research Innovation” หรือ "ความเป็นเลิศด้านครุศึกษาและสุดยอดแห่งนวัตกรรมวิจัย" ภายใต้โครงการ 120 ปี การฝึกหัดครูไทย ถวายองค์ราชัน ธ ผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน เนื่องในโอกาสปีมหามงคลครบรอบพระชนมพรรษา 85 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช 5 ธันวาคม 2555 ในระหว่างวันที่ 24-28 ธันวาคม 2555 ที่โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน กรุงเทพมหานคร  

                "การจัดประชุมนานาชาติเรื่อง ความเป็นเลิศด้านครุศึกษาและสุดยอดแห่งนวัตกรรมวิจัย จะมีผู้เชี่ยวชาญระดับโลกด้านครู การสอน และการวิจัย มานำเสนอและบรรยายทางวิชาการ มีการการอภิปรายจากผู้ทรงคุณวุฒิระดับนานาชาติด้านครูและวิจัย พร้อมประธานคุรุสภาของประเทศอาเซียนเข้าร่วม และมีหลายกิจกรรมที่น่าสนใจของมหาวิทยาลัยในประเทศอาเซียนมานำเสนอด้วย พร้อมผลักดันให้ที่ประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏทุกสถาบันเร่งปฏิรูปครู เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ทัดเทียมนานาประเทศ" รศ.ดร.เปรื่อง ฉายภาพ 

                รศ.ดร.เปรื่อง ยังวาดหวังอีกว่า ในโอกาสที่จะก้าวสู่ปีใหม่(2556) การประชุมจะกำหนดแนวทางการบริหารงานรูปแบบใหม่ ผู้บริหารก็ต้องปรับการทำงานใหม่ ซึ่งผมตั้งใจจะเชิญนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มาร่วมเป็นประธานในวาระต่างๆ ที่สำคัญต่อไป เพื่อช่วยผลักดันโครงการต่างๆ ของอุดมศึกษาไทย ให้พัฒนาสู่ความเป็นเลิศได้ โดยเน้นการพัฒนาครู เพราะครูคือหัวใจสำคัญของการศึกษา

                "ดังนั้น มรภ.แต่ละแห่งต้องมีการปฏิรูปการศึกษาภายในเอง ทั้งเรื่องหลักสูตร เรื่องการรับนักศึกษาใหม่ การเรียนการสอนทำอย่างไรให้เด็กรู้จักคิด ให้อ่านหนังสือมากขึ้น ซึ่งจากการประชุมร่วมกันน่าจะมีแนวทางที่ชัดเจนมากขึ้นในการปฏิรูปครู ทั้งหมด ซึ่งต้องร่วมกันทำทุกระดับตั้งแต่การผลิตครู จนถึงการพัฒนาการสอนของครูในปัจจุบันด้วย"

                นี่คือการขยับปรับตัวครั้งยิ่งใหญ่ของสถาบันการผลิต "วิชาชีพครู" ในโอกาสครบรอบ "120 ปีการฝึกหัดครูไทย" แต่จะปฏิรูปครูสำเร็จหรือไม่นั้น ยังเป็นโจทย์ที่ท้าทายทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง สังคมไทยต้องติดตามเน้อ !!
 
.............................................

(120 ปีการฝึกหัดครูไทย ถวายองค์ราชัน ธ ผู้ทรงเป็นครูของแผ่นดิน : โดย...กมลทิพย์ ใบเงิน)

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ