Lifestyle

โอด!!ขึ้นค่าแรง300บ. คนโสดอยู่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โอด!!ขึ้นค่าแรง300บ. คนโสดอยู่ได้-มีครอบครัวอ่วม!! โดย...ธรรมรัช กิจฉลอง

               การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำแบบก้าวกระโดดเพิ่มอีก 40% ในทุกจังหวัดที่มีผลในวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา ส่งผลให้ 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ สมุทรสาคร สมุทรปราการ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี และภูเก็ต ค่าจ้างเพิ่มเป็นวันละ 300 บาท เปรียบได้กับ "กุหลาบแดงเปี่ยมด้วยหนามแหลมคม แม้สีสันสดสวยชื่นตากลิ่นฟุ้งหอมชื่นใจ แต่หนามแหลมทิ่มมือแรงงานไทยเลือดซิบกันถ้วนหน้า" ทั้งๆ ที่รัฐบาลปู "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ตั้งอกตั้งใจมอบเป็นของขวัญแก่แรงงานไทยกว่า 5 ล้านคน

               กระแสขึ้นค่าแรง 300 บาท ที่มีมานานก่อนบังคับใช้จริง ได้ส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภค บริโภคพุ่งสูงปรี๊ด!! ล่าสุดค่าไฟฟ้า ค่ารถโดยสารสาธารณะยังขยับราคาขึ้นตามไปด้วย เรียกว่า ค่าครองชีพยุคค่าจ้าง 300 บาท ตกอยู่ในสภาวะ "แพงทั้งแผ่นดิน" และมีทีท่า "เอาไม่อยู่"

               น.ส.สุรินทร์ พิมพา วัย 55 ปี พนักงานฝ่ายผลิตรายวัน บริษัทนครหลวงถุงเท้าไนลอน จำกัด จ.นครปฐม บอกว่า ทำงานมานาน 18 ปี เดิมได้ค่าจ้างวันละ 235 บาท ตอนนี้ได้ปรับขึ้นอีกวันละ 65 บาท รวมเป็นวันละ 300 บาท และได้ค่าครองชีพเดือนละ 270 บาท รวมแล้วได้เดือนละ 9,270 บาท แต่ละเดือนมีค่าใช้จ่าย เช่น ค่าใช้จ่ายส่วนตัว 3,000 บาท ช่วยเหลือพี่สาวที่ป่วยเดือนละ 4,000 บาท จ่ายดอกเบี้ยร้อยละ 5  เงินกู้นอกระบบ 2 หมื่นบาท โดยจ่ายทุก 15 วัน และยังมีหนี้อีก 1 แสนบาท ซึ่งเจ้าหนี้ใจดีไม่คิดดอกเบี้ย

               "ได้ค่าจ้างวันละ 300 บาท คิดว่าไม่คุ้ม เพราะข้าวของขยับขึ้นราคาล่วงหน้าไปแล้ว ค่าอาหารการกิน ค่าไฟฟ้า ค่ารถแพงขึ้น ก็ปรับตัวด้วยการใช้จ่ายอย่างประหยัดให้มากที่สุด รัดเข็มขัดเต็มที่ ซื้อผักกินมากกว่าซื้อเนื้อหมูเนื้อไก่กิน ถ้าซื้อก็ซื้อเนื้อหมู ไก่เป็นขีด ไม่ซื้อเป็นกิโล จะประหยัดกว่า ข้าวของ เสื้อผ้าไม่จำเป็นก็ไม่ซื้อ ยิ่งต้องประหยัดกว่าเดิม จึงอยากให้รัฐบาลคุมราคาสินค้าต่างๆ และจ่ายค่าครองชีพแก่แรงงานที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมต้องหยุดงานโดยตรงรายละ 2,000 บาท" สุรินทร์ฝากถึงรัฐบาล

               นางเยาวเรศ ชัยศรี วัย 38 ปี พนักงานฝ่ายผลิตบริษัทไพรบ๊อกซ์เอ็ม เอฟจี จำกัด ซึ่งผลิตกล่องไม้ใส่นาฬิกาส่งออกต่างประเทศใน อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ บอกว่า เดิมได้ค่าจ้างวันละ 260 บาท ขณะนี้ได้ปรับเพิ่มเป็นวันละ 316 บาท ได้ขยับเพิ่มสูงกว่าวันละ 300 บาท เพราะทำงานมานานถึง 16 ปี จึงได้เงินเดือนเดือนละ 9,480 บาท ค่าครองชีพ 390 บาท และค่าเบี้ยขยันเดือนละ 250 บาท รวมทั้งทำโอทีวันละ 3 ชั่วโมง ได้ชั่วโมงละ 61 บาท รวมแล้วมีรายได้เดือนละกว่า 1 หมื่นบาท แต่ก็มีค่าใช้จ่ายมากมาย เช่น ค่าเช่าห้องเดือนละ 2,500 บาท ค่าผ่อนรถปิกอัพร่วมกับสามีเดือนละ 7,500 บาท ค่าเล่าเรียนของลูกที่เรียนชั้นประถม

               "ดีใจที่ได้รับค่าจ้างวันละ 300 บาท แต่อยากให้รัฐบาลดูแลราคาสินค้าไม่ให้ขยับขึ้นมากไปกว่านี้ เพราะถ้าขยับขึ้นมาอีกคงรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหวแน่ อย่างตอนนี้ลูกขึ้นชั้น ป.3 แม้รัฐบาลมีนโยบายเรียนฟรี 15 ปี แต่เปิดเทอมก็ต้องซื้อชุดพละ และต้องปรับตัวด้วยการประหยัดค่าใช้จ่าย เช่น ไก่ หมู ก็จะไปซื้อในห้าง หลังเลิกทำโอทีตอน 3 ทุ่มกว่า เพราะราคาถูกกว่าปกติครึ่งหนึ่ง ส่วนเสื้อผ้าไม่จำเป็นก็ไม่ซื้อ"เยาวเรศเผยวิธีปรับตัว

               นายวิษณุ มะลิวัลย์ วัย 37 ปี พนักงานฝ่ายผลิตบริษัทอุตสาหกรรมผลิตยางไทยสิน จำกัด จ.สมุทรสาคร บอกว่า ทำงานมาเป็นเวลา 14 ปีแล้ว เห็นด้วยกับการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท เพราะปัจจุบันค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้น ทั้งเครื่องอุปโภคบริโภคและรายจ่ายอื่นๆ เช่น ค่าน้ำมัน ค่าไฟฟ้า ค่าอาหาร ก่อนที่จะมีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท วิษณุได้รับค่าจ้าง 245 บาทต่อวัน และมีภาระค่าใช้จ่ายต่อเดือน ทั้งค่าผ่อนบ้านเอื้ออาทร 2,600 บาทต่อเดือน, ค่าผ่อนรถมอเตอร์ไซค์ 1,680 บาทต่อเดือน, ค่าน้ำมันรถเดือนละ 400 บาท 

               "การขึ้นค่าจ้างวันละ 300 บาท สำหรับคนโสดถือว่าคุ้ม แต่คนที่มีครอบครัวต้องแบกรับภาระอย่างมาก เพราะต้องดูแลคนในครอบครัวหลายชีวิต แต่ละคนมีค่าใช้จ่ายเมื่อค่าครองชีพสูงขึ้น ย่อมส่งผลให้รายจ่ายในครอบครัวสูงตามไปด้วย หากรัฐยังคงปล่อยให้ค่าครองชีพสูงขึ้นแบบนี้ แม้ปรับขึ้นค่าจ้างวันละ 300 บาท ก็คงไม่พอกับค่าครองชีพ" วิษณุแนะรัฐบาล

               นี่เป็นเสียงสะท้อนจากแรงงานไทย ต้องรอลุ้นต่อไปว่ารัฐบาลจะลุกขึ้นมาแก้ปัญหา "ของแพง" ช่วย "เลาะหนามคมออกจากดอกกุหลาบแดงช่องาม" เพื่อเป็นของขวัญแก่แรงงานไทยอีกชิ้นหนึ่งหรือไม่??

.................................
(โอด!!ขึ้นค่าแรง300บ. คนโสดอยู่ได้-มีครอบครัวอ่วม!! โดย...ธรรมรัช   กิจฉลอง)
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ