ข่าว

ขู่จับปรับพ่อค้าอ้างชื่อสับปะรดภูแล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์ขู่จับพ่อค้าหัวใสอ้างชื่อสับปะรดภูแลขายเกลื่อน ชี้หากไม่ได้มาจากภูแล จ.เชียงรายจริงถือเป็นความผิดมีโทษปรับ 2 แสนบาท

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมได้รับเรื่องร้องเรียนจากเกษตรกรว่ามีการอ้างชื่อสับปะรดภูแล จ.เชียงราย ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้รับการจดทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ออกจำหน่ายทั้งที่ไม่ได้เป็นพันธุ์สับปะรดภูแลที่ปลูกใน จ.เชียงราย โดยพบว่ามีการจำหน่ายทั้งในตลาดนัด ซูเปอร์มาร์เก็ต และห้างสรรพสินค้า จึงขอเตือนว่าการอ้างชื่อดังกล่าวมีความผิดมีโทษปรับไม่เกิน 2 แสนบาทต่อวัน

 "กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการปราบปรามเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะถือว่าเป็นการละเมิดสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ และได้รับร้องเรียนเข้ามามาก แต่อยากจะเตือนผู้ค้าที่อาจจะยังไม่เข้าใจเรื่องนี้ก่อน เพราะสับปะรดภูแลได้รับการขึ้นทะเบียนแล้ว ก็จะต้องเป็นพันธุ์ที่ปลูกเฉพาะใน อ.ภูแล จ.เชียงรายเท่านั้น หากปลูกในพื้นที่อื่น ไม่สามารถเรียกสับปะรดภูแลได้" นางปัจฉิมากล่าว

 ทั้งนี้ สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือจีไอ เป็นชื่อที่ใช้เรียกสินค้าในท้องถิ่นนั้นๆ โดยมีการเชื่อมโยงกับแหล่งภูมิศาสตร์คือ ดิน ฟ้า อากาศ เช่น สับปะรดภูแล กาแฟดอยช้าง ชมพู่เพชร ส่วนความคืบหน้าในการจดจีไอ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการแปลคำขอ โดยหากไม่มีคำคัดค้านก็จะจดทะเบียนได้ภายในต้นปีหน้า ส่วนไหม ทางสหภาพยุโรป (อียู) แจ้งว่าต้องเป็นสินค้าที่บริโภคได้เท่านั้น จึงไม่สามารถจดจีไอได้ เบื้องต้นกรมมีแนวคิดที่จะนำไหมไปจดทะเบียนในเวียดนามก่อน หากเป็นที่ยอมรับเชื่อว่าจะขยายไปประเทศอื่นๆ ด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ