ข่าว

คณะกรรมการลุ่มน้ำน่าน กำชับ กฟผ. - กรมชลฯ เข้มจัดสรรน้ำ / สรุปผลรายเดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คณะกรรมการลุ่มน้ำน่าน" ไฟเขียวบริหารจัดการน้ำฤดูแล้ง ปี 2566/2567 ในพื้นที่ลุ่มน้ำน่าน ทั้ง อ่างเก็บน้ำสิริกิติ์ - อ่างเก็บน้ำแควน้อยบำรุงแดน วางเจ้าภาพกำกับการทำงาน ได้แก่ กฟผ. และ กรมชลประทาน เลขาธิการ สทนช. ชี้ เป้าหมาย เลี่ยงผลกระทบที่จะมีไปถึง ลุ่มน้ำเจ้าพระยา  

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้คณะกรรมการลุ่มน้ำน่าน ได้พิจารณาเห็นชอบแผนการบริหารจัดการน้ำฤดูแล้ง ปี 2566/2567 ของอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่ลุ่มน้ำน่าน จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำสิริกิติ์ และ อ่างเก็บน้ำแควน้อยบำรุงแดน ภายใต้พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 ที่กำหนดให้การจัดทำแผนการบริหารจัดการน้ำ แผนการจัดสรรน้ำ และการจัดลำดับความสำคัญของการใช้น้ำ ผ่านกลไกการพิจารณาของคณะกรรมการลุ่มน้ำ เพื่อให้เกิดการบูรณาการของทุกภาคส่วน และต้องการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถบริหารทรัพยากรน้ำให้มีความประสานสอดคล้องกันในทุกมิติอย่างสมดุลและยั่งยืน  สะท้อนการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด ประชาชนสามารถเข้าถึงทรัพยากรน้ำสาธารณะได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม  

 

 

 

 

 สำหรับแผนการบริหารจัดการน้ำของ อ่างเก็บน้ำสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ เสนอโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)   ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 (เริ่มต้นฤดูแล้ง) มีปริมาณน้ำจำนวน 6,025 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) คิดเป็น 63% ของปริมาณการกักเก็บ ได้วางแผนการจัดสรรน้ำในฤดูแล้ง ปี 2566/67 ดังนี้ เพื่อการอุปโภค-บริโภค 355 ล้าน ลบ.ม. เพื่อรักษาระบบนิเวศ 230 ล้าน ลบ.ม. เพื่อการเกษตร 1,035 ล้าน ลบ.ม. เพื่ออุตสาหกรรม 5 ล้าน ลบ.ม. และอื่นๆ 175 ล้าน ลบ.ม. รวมปริมาณน้ำที่จัดสรรตามแผนฯ จำนวน 1,800 ล้าน ลบ.ม.

 

 

 

 

 

ส่วนแผนการบริหารจัดการน้ำของ อ่างเก็บน้ำแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก เสนอโดยกรมชลประทาน ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 มีปริมาณน้ำจำนวน 925 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 98% ของปริมาณการกักเก็บ ได้วางแผนการจัดสรรน้ำในฤดูแล้ง ปี 2566/67 ดังนี้ เพื่อการอุปโภค-บริโภค 100 ล้าน ลบ.ม. เพื่อรักษาระบบนิเวศ 100 ล้าน ลบ.ม. เพื่อการเกษตร 175 ล้าน ลบ.ม. และอื่นๆ 125 ล้าน ลบ.ม. รวมปริมาณน้ำที่จัดสรรตามแผนฯ จำนวน 500 ล้าน ลบ.ม.

 

 

 


 ทั้งนี้คณะกรรมการลุ่มน้ำน่าน ได้กำชับให้บริหารจัดการน้ำให้เป็นไปตามแผนที่เห็นชอบดังกล่าวอย่างเคร่งครัด เนื่องจากอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 แห่งดังกล่าวเป็นแหล่งน้ำต้นทุนขนาดใหญ่ 2 ใน 4 แห่ง ที่มีความสำคัญต่อลุ่มน้ำเจ้าพระยา  ซึ่งเป็นอู่ข้าวอู่น้ำและเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย อย่างไรก็ตามหากมีสภาวการณ์เปลี่ยนแปลงไป ที่อาจจะทำให้การบริหารจัดการน้ำดังกล่าวไม่เป็นไปตามแผนฯ คณะกรรมการลุ่มน้ำน่าน จะพิจารณาการทบทวนการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยมอบหมายให้ กฟผ.และกรมชลประทาน รายงานผลการบริหารจัดการน้ำดังกล่าวต่อคณะกรรมการลุ่มน้ำทราบเป็นประจำทุกเดือนเพื่อพิจารณา ก่อนนำเสนอคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ต่อไป

 

 

 


สำหรับลุ่มน้ำอื่นๆ ทั้ง 22 ลุ่มน้ำทั่วประเทศ ต้องดำเนินงานตามพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 ที่กำหนดให้คณะกรรมการลุ่มน้ำมีหน้าที่และอำนาจพิจารณาปริมาณการใช้น้ำ การจัดสรรน้ำ และจัดลำดับความสำคัญในการใช้น้ำในเขตลุ่มน้ำเช่นกัน พร้อมทั้งควบคุมการใช้น้ำให้เป็นไปตามกรอบหลักเกณฑ์และแนวทางที่ กนช.กำหนด ซึ่ง กนช.ได้ให้คณะกรรมการลุ่มน้ำจัดลำดับความสำคัญของการใช้น้ำสำหรับกิจการประเภทต่างๆ ในเขตลุ่มน้ำอย่างเพียงพอเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ โดยให้จัดลำดับความสำคัญของการใช้น้ำไว้ดังนี้

 

คณะกรรมการลุ่มน้ำน่าน กำชับ กฟผ. - กรมชลฯ  เข้มจัดสรรน้ำ / สรุปผลรายเดือน

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)

 

  • การอุปโภคบริโภค
  • การรักษาระบบนิเวศ
  • การบรรเทาสาธารณภัย
  • จารีตประเพณี
  • การคมนาคม
  • เกษตรกรรม
  • อุตสาหกรรม
  • พาณิชยกรรม
  • การท่องเที่ยว

 

 

 

 

นอกจากนี้ยังให้คณะกรรมการลุ่มน้ำวางมาตรการควบคุมการใช้น้ำให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ พร้อมทั้งจัดให้มีการประเมินผลการทำงาน แต่ถ้าเห็นว่าเป็นการใช้น้ำโดยไม่ก่อให้เกิดประโยชน์หรือเกินความจำเป็น ก็สามารถปรับลดความต้องการใช้น้ำในกิจการนั้นๆ ได้ตามความเหมาะสม

 

 

 


 "ที่ผ่านมาแผนการบริหารจัดการน้ำ แผนการจัดสรรน้ำ และการจัดลำดับความสำคัญของการใช้น้ำสำหรับกิจกรรมต่างๆ ของหน่วยงานที่มีภารกิจกำกับดูแลแหล่งน้ำ มักจะมีการกำหนดโดยหน่วยงานนั้นๆ ไม่เป็นไปตามกลไกการพิจารณากลั่นกรอง ภายใต้บทบัญญัติของพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 ดังนั้น สทนช.จึงได้ขับเคลื่อนการจัดทำแผนการบริหารจัดการน้ำ แผนการจัดสรรน้ำ และการจัดลำดับความสำคัญของการใช้น้ำ ให้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการลุ่มน้ำ เพื่อให้การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ครอบคลุมในทุกมิติ อยู่บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน  และสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน” เลขาธิการ สทนช.   ระบุ

 

 

คณะกรรมการลุ่มน้ำน่าน กำชับ กฟผ. - กรมชลฯ  เข้มจัดสรรน้ำ / สรุปผลรายเดือน

คณะกรรมการลุ่มน้ำน่าน กำชับ กฟผ. - กรมชลฯ  เข้มจัดสรรน้ำ / สรุปผลรายเดือน


อ่างเก็บน้ำสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์   ซึ่งแผนบริหาร / จัดการน้ำอยู่ภายใต้การดูแลของ  การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ