ข่าว

เพิ่มโซนนิ่ง 'เปิดผับตี 4' รมว.มหาดไทย ขอรอผู้ว่าฯ สำรวจความเห็นปชช.ก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อนุทิน' รมว.มหาดไทย ขอรอผู้ว่าฯ สำรวจความเห็นประชาชนก่อนพิจารณา เพิ่มโซนนิ่ง 'เปิดผับตี 4' เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ต้องควบคุมให้ได้ พร้อมหนุน งานสงกรานต์ ให้เป็น เทศกาลระดับโลก

ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเพิ่มโซนนิ่ง เปิดผับตี 4 หรือเปิดสถานบันเทิง ถึง 04.00 น.ว่า เรื่องนี้ก็มีขั้นตอนอยู่ หากจะเสนอพื้นที่อื่นเพิ่มเติม ผู้ว่าราชการจังหวัดก็จะต้องสำรวจความคิดเห็นของประชาชนมาก่อน

 

เพิ่มโซนนิ่ง \'เปิดผับตี 4\' รมว.มหาดไทย ขอรอผู้ว่าฯ สำรวจความเห็นปชช.ก่อน

ส่วนปีใหม่2567 จะมีมาตรการอะไร เข้มงวดหรือ กำชับเป็นพิเศษหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ก็เป็นไปตามกฎหมาย คิดว่าทุกอย่างถ้าเราสามารถร่วมมือกันได้ 3 องค์ประกอบคือ 1. ผู้ประกอบการ เจ้าของกิจการ สถานประกอบการ 2.คนใช้บริการ และ3.ผู้บังคับ ควบคุม การใช้กฎหมาย

 

 

“ถ้า 2 องค์ประกอบแรก เคารพกฎหมาย องค์ประกอบที่ 3 ก็จะไม่มีปัญหาอะไร และถ้า เปิดแล้วทุกคนเคารพกฎหมายหมด ก็ไม่มีปัญหา ผมก็ยินดีนำเสนอนายกรัฐมนตรี ที่อาจจะแก้กฎหมาย หรือ ปรับแก้บางอย่างเพื่อให้เกิดความเหมาะสมที่สุด”รองนายกรัฐมนตรีกล่าว

 

ส่วนการลงพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่เพื่อตรวจสถานบันเทิงนั้น พบว่า ฝนตกไม่ทั่วฟ้า เราก็รู้สึกเราเป็นฝ่ายบริหารลงพื้นที่ไปดูหน้างานก็เห็น เที่ยงคืนกลุ่มหนึ่งต้องเลิก แล้วไปเข้ากับอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งในร้านที่มีใบอนุญาตก็สามารถเปิดถึง 04.00น. ได้ ทำให้บางร้านต้องปิด 

 

 

“ดังนั้นจึงต้องหาช่องทางเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ต้องควบคุมให้ได้ ต้องไม่มีเด็กที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ดื่มสุรา ไม่มียาเสพติด ทั้งในสถานบันเทิงที่มีหรือไม่มีใบอนุญาต และต้องไม่มีการพกพาอาวุธเข้าไปเที่ยว ซึ่งตรงนี้ก็เป็นกฎหมายแล้ว”นายอนุทิน กล่าว

 

 

นายอนุทิน ระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วลงราชกิจจานุเบกษาแล้วว่า บุคคลทั่วไปห้ามพกปืนออกนอกเคหะสถาน ใบอนุญาตพกปืนก็ไม่ออกให้อีกแล้ว ถ้าทุกคนทำตามประเทศนี้ก็น่าจะมีความสงบเกิดขึ้น

 

 

ส่วนกรณีที่กระทรวงมหาดไทย ประชุมร่วมกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นายอนุทิน อธิบายว่า น.ส.แพทองธารต้องการให้งานสงกรานต์ เป็นซอฟต์พาวเวอร์อย่างหนึ่ง และมีแนวคิดที่จะจัดให้งานสงกรานต์ เป็นงานระดับโลก World Festival ให้ทุกคนได้รู้จักว่าประเทศไทย มี water festival หรือ สงกรานต์ ในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ให้ความร่วมมือและสนับสนุน เพราะต้องการทำให้เป็นระดับชาติ ทั้งในเรื่องของการใช้สถานที่ การประชาสัมพันธ์ การอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้กับนักท่องเที่ยว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ