ข่าว

ยอดลงทะเบียนหนี้นอกระบบ มูลหนี้แตะ 6 พันล้าน - มท. 1 ย้ำเจ้าหนี้ได้เงินต้นคืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สรุปการเปิดลงทะเบียนลูกหนี้ และเจ้าหนี้นอกระบบ   นับตั้งแต่วันที่ 1  ธ.ค. ถึงขณะนี้  พบว่ามีลูกหนี้มาลงทะเบียนแล้ว 99,000 ราย มูลหนี้  6,000  ล้านบาท ระบุชัด เจ้าหนี้รายใด คิดอัตราดอกเบี้ยเกินร้อยละ 15 ต่อปี ถือว่า เป็นโมฆะ -ผิดกฎหมาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  เปิดเผยว่า  หลังการเปิดลงทะเบียนลูกหนี้ และเจ้าหนี้นอกระบบ   นับตั้งแต่วันที่ 1  ธันวาคม ที่ผ่านมา ถึงขณะนี้  พบว่ามีลูกหนี้มาลงทะเบียนแล้วกว่า 99,000 ราย มูลหนี้ประมาณ  6,000  ล้านบาท ซึ่งในระหว่างการลงทะเบียน มีการเชิญลูกหนี้ และเจ้าหนี้มาไกล่เกลี่ย ผ่านกลไกฝ่ายปกครอง ตำรวจ อัยการ และกระทรวงการคลัง เพื่อให้การกำหนดอัตรานอกเบี้ยหนี้นอกระบบ ที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน เป็นไปตามกฎหมาย

 

 

 

 

หากเจ้าหนี้รายใด คิดอัตราดอกเบี้ยเกินร้อยละ 15 ต่อปี ก็ถือว่า เป็นโมฆะ และผิดกฎหมาย โดยจะต้องยกเงินต้นหากการชำระดอกเบี้ย ครอบคลุมเงินต้นไปแล้ว     ในการดำเนินการย้ำว่ารัฐบาลจะใช้มาตรการทางกฎหมาย ในการช่วยเหลือแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งทั้งลูกหนี้ และเจ้าหนี้ จะได้รับการคุ้มครองจากภาครัฐ จะไม่มีการคุกคามทำร้ายร่างกาย หรือทรัพย์สินของลูกหนี้ และเจ้าหนี้จะได้รับเงินต้นคืน ตามประโยชน์สูงสุดที่เจ้าหนี้ และลูกหนี้จะได้รับ โดยมีภาครัฐเป็นผู้ดำเนินการให้ 

 

 

 

 

 

ขณะเดียวกันในการประชุม คณะกรรมการกำกับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในวันนี้ (18 ธ.ค.)  ที่ประชุมมีมติ ตั้งอนุกรรมการกำกับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ หรือคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการทำงาน โดยมีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้อำนวยการสำนักสอบสวนและนิติการ กรมการปกครองเป็นอนุกรรมการ และเลขานุการ พร้อมมีการกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหนี้นอกระบบ 3 ด้าน 

 

 

 

ได้แก่ ด้านการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ โดยมีกรมการปกครองเป็นเจ้าภาพหลัก, ด้านการบังคับใช้หมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเป็นผู้รับผิดชอบหลัก และบูรณาการทำงานร่วมกับพนักงานฝ่ายปกครอง ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ทยอยดำเนินคดีกับเจ้าหนี้ที่มีพฤติการณ์ใช้กำลังกับลูกหนี้ไปแล้วหลายราย และด้านการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน มีกระทรวงการคลังเป็นเจ้าภาพ โดยจะมีธนาคารออมสิน และธนาคาร ธ.ก.ส. มาช่วยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 0.75-1.5% ต่อเดือน   ทั้งยังจะใช้กลไกของกระทรวงแรงงาน และกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เข้ามาช่วยด้านอาชีพ เพิ่มรายได้ หลังจากนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการทุกเดือน เพื่อติดตามความคืบหน้าดำเนินการของทั้งกรมการปกครอง ตำรวจ และกระทรวงการคลัง ที่จะแก้ปัญหานี้ เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ