ข่าว

นายกฯเศรษฐา สั่ง ‘สุริยะ’ สางปม ‘การบินไทย’ ขาดทุน ไร้เที่ยวบินตรงสหรัฐฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตอบชุมชนชาวไทยในสหรัฐอเมริกา 180 คน ยันมอบหมาย ‘สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ’ รมว.คมนาคม แก้ปม ‘การบินไทย’ ขาดทุน-ไร้เที่ยวบินตรงอเมริกาแล้ว รับอึดอัดใจเรื่องล่าช้า มีปัญหาเรื้อรังมานาน

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2566 เวลา 17.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นนครซานฟรานซิสโก สหรัฐช้ากว่ากรุงเทพฯ 15 ชั่วโมง) ที่โรงแรมเดอะริทซ์ คาร์ลตัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พบชุมชนชาวไทยในสหรัฐ 180 คน โดยคนไทยได้สอบถามถึงปัญหาวิกฤตสายการบินไทยที่ขาดทุนมาตลอด ไม่สามารถทำกำไรรวมถึงบินมายังสหรัฐอเมริกาได้ พร้อมมอบเอกสารข้อมูลให้กับนายกฯ โดยนายกฯได้ส่งต่อให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ดำเนินการ

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า เรื่องนี้เป็นหนึ่งในวาระสำคัญของรัฐบาล เพราะรัฐบาลสนับสนุนการท่องเที่ยว และเป็นที่ทราบดีว่าประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ดีมาก มาตรการการสนับสนุนการท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นวีซ่าฟรี เราสนับสนุนเพื่อให้มีการท่องเที่ยวที่ดี แต่เรื่องการบินไทยที่ยังมีปัญหาอยู่และเป็นปัญหาเรื้อรังที่มีมานาน โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 เงินที่ใส่เข้าไปก็เยอะ และยังต้องใส่เข้าไปอีกเยอะ

 

 

หลายคนที่มาในวันนี้ก็เป็นหนึ่งในคณะกรรมการที่ติดตาม การแก้ไขปัญหาการบินไทยซึ่งอยู่ระหว่างการฟื้นฟู ประมาณ 3-4 ท่าน ซึ่งเราในฐานะรัฐบาลใหม่ก็ต้องจัดการว่าเขาได้ดำเนินการตามแผนหรือไม่เพื่อให้การดำเนินการต่อไป

“การทำงานของระบบรัฐวิสาหกิจจะให้ทำอย่างรวดเร็วคงเป็นไปไม่ได้ ผมซึ่งเคยทำงานในภาคธุรกิจก็เข้าใจ และเข้าใจท่านที่มีความอึดอัด เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งผมคุยกับปลัดกระทรวงคมนาคมเรื่องการบินไทยตลอดเวลา แม้กระทั่งในการประชุมกับ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ก็ได้มีการส่งข้อมูลกัน ผมก็มีความอึดอัดมากกว่าคุณอีก” นายเศรษฐากล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ