ข่าว

VISTEC จากแหล่งผลิตนักวิจัย สู่การสานต่อธุรกิจ Deep Tech Startup

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บนโลกแห่งการแข่งขัน การสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืนได้นั้น ต้องเริ่มที่เทคโนโลยี และนวัตกรรม ซึ่งเป็นหัวใจของการพัฒนาและพลิกโฉมประเทศไปสู่กลุ่มอุตสาหกรรมแห่งอนาคต หรือ New S-Curve

หนึ่งใน Startup ภายใต้ บริษัท วิสอัพ จำกัด คือ บริษัท คลีนเทค แอนด์ บียอนด์ จำกัด (Cleantech and Beyond Co., Ltd.) ซึ่งมีผลงานโดดเด่นที่ได้พัฒนาเทคโนโลยีจากห้องแล็บสู่การใช้งานเชิงพาณิชย์และดำเนินธุรกิจอย่างเต็มตัว นั่นคือ Digital Temperature Indicator หรือ DTI ที่ต่อยอดผลงานวิจัยจากสำนักวิชาวิทยาการโมเลกุล โดยยกระดับความสามารถของ RFID Tag ที่เราคุ้นเคยกันดีในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก, คลังสินค้า หรืองานอีเว้นท์ ให้สามารถวัดและแสดงสถานะอุณหภูมิได้ด้วย 

ลักษณะการทำงานของ DTI นั้น เป็นฉลากอัจฉริยะที่สามารถใช้ระบุตัวตนสินค้า อุปกรณ์ หรือสิ่งของที่นำฉลากไปติด โดยมีคุณสมบัติพิเศษคือ บ่งชี้เมื่ออุณหภูมิสูงเกินค่าวิกฤตได้ ทำงานได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ สามารถใช้งานได้กับระบบการสื่อสารไร้สายทั้งชนิด RFID และ NFC ซึ่งช่วยให้สามารถติดตามอุณหภูมิตัวสินค้าหรือสิ่งของต่างๆ เป็นรายชิ้น และเมื่อสินค้าสัมผัสกับอุณหภูมิที่สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด DTI จะแสดงสถานะอุณหภูมิทั้งในรูปแบบการเปลี่ยนสี และการเปลี่ยนสถานะดิจิทัล โดยไม่มีการผันกลับถึงแม้อุณหภูมิจะกลับมาสู่ค่าปกติ  


เนื่องจากการขนส่งสิ่งของบางประเภท ความร้อนหรืออุณหภูมิที่สูงเกินเป็นสิ่งที่ต้องระวังอย่างยิ่ง เพราะอาจก่อให้เกิดความเสียหายหรืออันตรายได้ ยกตัวอย่างเช่น การขนส่งถุงเลือด ชีววัตถุ ขนส่งยา วัคซีน หรือสินค้าประเภทน้ำหอม เครื่องสำอาง อาหารมูลค่าสูง ควรต้องตรวจสอบไม่ให้อุณหภูมิเกินกว่าค่าที่กำหนด รวมถึงการตรวจสอบอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ อุปกรณ์ไฟฟ้า สายไฟ มอเตอร์ ในภาคอุตสาหกรรม ที่ต้องติดตามอยู่เสมอว่ามีความร้อนสูงผิดปกติหรือไม่ ก็สามารถนำ DTI นี้ไปติดเพื่อตรวจวัดอุณหภูมิได้
 

ถือเป็นหนึ่งตัวอย่างของการยกระดับผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่ได้ถูกต่อยอดอย่างเป็นรูปธรรม และผลักดันสู่ธุรกิจ Startup ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงแนวทางทั้ง 3 ด้านของ VISTEC ที่จะช่วยสร้าง Ecosystem ให้กับนักวิจัยได้มีพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ พัฒนาทักษะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้อยู่ในระดับแนวหน้า สามารถนำมาผสมผสานสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมในเชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรม และยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ