ข่าว

'JKN' ยื่น ล้มละลาย ต่อ ศาลล้มละลายกลาง ขอ ฟื้นฟูกิจการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'แอน จักรพงษ์' ส่งหนังสือต่อ ศาลล้มละลายกลาง ขอ ฟื้นฟูกิจการ 'JKN' เพื่อแก้ไขสภาพคล่องทางการเงิน ขยายเวลาชำระหนี้

เป็นข่าวช็อกวงการอีกครั้ง เมื่อ “แอน จักรพงษ์” เจ้าของ JKN ได้ตัดสินใจ ยื่นล้มละลาย ต่อศาลล้มละลายกลาง เพื่อขอฟื้นฟูกิจการ ขยายสภาพคล่องทางการเงิน และขยายเวลาการพักชำระหนี้ หลังก่อนหน้านี้ได้ยื่นหนังสือต่อตลาดหลักทรัพย์ ชี้แจงการผิดชำระหนี้หุ้นกู้ ก่อนประกาศควบรวมกับ ท็อปนิวส์ ในการผลิตข่าว

แอน จักรพงษ์

นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบด์ หรือ แอน จักรพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (JKN) ได้ยื่นหนังสือรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 10/2566 เมื่อวันที่ 7 พ.ย.2566 มีมติอนุมัติให้ บริษัทในฐานะลูกหนี้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ และเสนอผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ ต่อศาลล้มละลายกลาง ภายใต้ พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ. 2483 (รวมที่แก้ไขเพิ่มเติม) โดยในวันที่ 8 พ.ย.2566 บริษัทยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทเรียบร้อยแล้วในการนี้ บริษัทขอเรียนชี้แจงสรุปสาระสำคัญของคำร้องฟื้นฟูกิจการ ดังนี้

 

 

  1. บริษัทในฐานะลูกหนี้เป็นผู้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง
  2. บริษัทเสนอ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ทำแผน
  3. แนวทางของแผนฟื้นฟูกิจการในเบื้องต้น ดังนี้

 

  • การปรับโครงสร้างกิจการและโครงสร้างทางการเงินให้สอดคล้องกับสมมติฐานทางการเงิน และสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน ตลอดจนแก้ไขปัญหาของกิจการในส่วนของเงินทุนหมุนเวียน เพื่อแก้ไขปัญหาสภาพคล่องทางการเงินของบริษัท รวมถึงการปรับโครงสร้างภายในองค์กร
  • การขยายระยะเวลาการชำระหนี้ การผ่อนผันในเรื่องอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้บริษัทสามารถสร้างรายรับจากการประกอบกิจการและนำมาจัดสรรชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ได้อย่างครบถ้วน และบริษัทยังคงดำเนินกิจการต่อไปได้
  • การได้รับเงินสนับสนุนทางด้านการเงินจากแหล่งเงินทุน โดยได้รับจากผู้ลงทุนรายใหม่ หรือสถาบันการเงินเพื่อเป็นการหมุนเวียนในกิจการของบริษัท
  • การจัดหาแนวทางการดำเนินการขายทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์หรือก่อให้เกิดรายได้ เพื่อนำเงินที่ได้จากการขายทรัพย์สินดังกล่าวมาชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ทั้งหลาย
  • การจัดเตรียมแผนงาน และกลยุทธิ์ในการบริหารสภาพคล่องของบริษัท และการปรับปรุงระบบ โครงสร้างภายในองค์กรและการพัฒนาต่อยอดธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ
  • การเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการของบริษัทจะช่วยให้บริษัทแก้ไขปัญหาสภาพคล่องของบริษัทได้อย่างมี ประสิทธิภาพ โดยมีกฎหมายรองรับ และให้ความคุ้มครองแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายอย่างเป็นธรรม อีกทั้งบริษัทยังสามารถ ประกอบธุรกิจต่อไปได้ในระหว่างที่อยู่ในกระบวนการฟื้นฟูกิจการ เพื่อการแก้ไขปัญหาของบริษัท และเพื่อสร้างผลกําไร จากการดําเนินกิจการต่อไป

หนังสือยื่นต่อศาลล้มละลายกลาง

หนังสือยื่นต่อศาลล้มละลายกลาง

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2566 “แอน จักรพงษ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริการ JKN ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ตามที่หุ้นกู้ของ บมจ. เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป ครั้งที่ 2/2563 (หุ้นกู้รุ่น JKN239A) ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 1 ก.ย. 2566 นี้ ซึ่งมีจำนวน เงินต้นและดอกเบี้ยรวม 609 ล้านบาท ทางบริษัทไม่สามารถชำระเงินต้นและดอกเบี้ย ในวันที่ครบกำหนดได้ แต่จะชำระเงินต้นบางส่วนที่ 146 ล้านบาท และดอกเบี้ยอีก 9.9 ล้านบาท รวมแล้ว 156 ล้านบาท ในวันที่ 1 ก.ย. 2566 ซึ่งจะเหลือยอดค้างชำระรวม 443 ล้านบาท จึงไม่เป็นไปตามข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่

 

 

ต่อมา บมจ. เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จึงได้ประกาศจับมือ บริษัท ท็อปนิวส์ ดิจิทัล มีเดีย จำกัด เพื่อเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจในส่วนธุรกิจทีวีดิจิทัล โดยทางสถานีข่าว Top News จะดูแลในกลุ่มรายการข่าวสาร สาระ ทั้งในด้านข่าวทั่วไป ประเด็นทางสังคม การเมือง เศรษฐกิจ การเงิน และการลงทุน แทนสถานีข่าวทุกประเภทของ JKN ทั้งหมดในปัจจุบัน ก่อนที่ในที่สุด จะตัดสินใจยื่นต่อศาลล้มละลายกลาง เพื่อฟื้นฟูกิจการดังกล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ