ข่าว

'สมัชชาชนคนจน' เฮ ครม. รับแก้ไขความเดือดร้อน - 'ธรรมนัส' ยิ้มภารกิจลุล่วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมัชชาคนจน" ได้เวลากลับบ้าน หลังปักหลักชุมนุมนานครบเดือน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ธรรมนัส พรหหมเผ่า เดินทางไปพบปะกับกลุ่มผู้ชุม แจ้งข่าวดี อ้อนเป็นลูกชาวนา เข้าใจปัญหาของทุกคน การันตีพร้อมเดินหน้าสะสางปัญหาโดยเร็ว เผยมีการตั้งคณะกก.ย่อย 6 คณะ เข้ามาดูแล

ที่บริเวณถนนลูกหลวง ข้างกระทรวงศึกษาธิการ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ  ได้พบปะแกนนำกลุ่มสมัชชาคนจน และชาวบ้านที่มาปักหลักชุมนุมต่อเนื่องเป็นเวลา 31 วัน เพื่อเรียกร้องปัญหาความเดือดร้อนที่สั่งสมมานาน ซึ่งขณะนี้กรอบการดำเนินงาน ในการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องมีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจ จึงได้ประกาศยุติการชุมนุมเป็นวันสุดท้าย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้ขึ้นเวทีกล่าวกับกลุ่มสมัชชาคนจน ว่า

 

 

 

 

ตลอดระยะเวลาที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล  ให้เข้ามาดูแลรับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มสมัชชาคนจน ขณะนี้ถือว่าได้ข้อสรุปและข้อตกลงร่วมกันแล้วว่า รัฐบาลจะดำเนินการช่วยเหลือและแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้กับผูู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐ ตามที่ได้มีการนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รับทราบ ซึ่งผลการดำเนินการก็ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ
กระทั่งกลุ่มสมัชชาฯมีมติเห็นพ้องร่วมกัน ที่จะเดินทางกลับตามเวลาที่กำหนดไว้ หลังปักหลักชุมนุมมาตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.จนถึงวันนี้ 8 พ.ย. รวมเป็นระยะเวลากว่ 1 เดือน โดยวันนี้ทางรัฐบาลได้จัดเตรียมรถประจำทางกว่า 30 คัน รองรับเพื่อพาเดินทางกลับตามภูมิลำเนา  เพื่อกลับไปเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวตามฤดูกาล

 

 

 

 

 

.

รัฐบาลมอบรองนายกฯภูมิธรรม - ธรรมนัส ร่วมดูแล

.

 

 

"ขอยืนยันว่ารัฐบาลมีความปรารถนาที่ดี ให้ความสนใจและมีความจริงใจที่จะร่วมในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน และในฐานะที่ผมก็เป็นหนึ่งในลูกของชาวนาเข้าใจว่าปัญหาของชาวบ้านทุกคน ที่มาปักหลักรวมตัวกันเพื่อสะท้อนปัญหาให้กับรัฐบาล หลังจากนี้ จะสะสางปัญหาเก่าโดยเร็ว ขออย่าเบื่อรัฐบาล เข้าใจวันนี้ทุกคนมารวมตัวกันเพราะได้รับความเดือดร้อน และในฐานะตัวแทนรัฐบาล ต้องขอประกาศกับพี่น้องว่า การเข้ามาพูดคุยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจนเมื่อวานนี้ ( 7 พ.ย. ) ได้ข้อสรุป ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายรองนายกฯภูมิธรรม  ( ภูมิธรรม เวชยชัย )  เป็นตัวแทนรัฐบาล รวมถึงผมที่ได้รับมอบหมายให้เข้ามาแก้ไขปัญหาทุกอย่าง ตามที่พี่น้องกลุ่มสมัชชาคนจนได้สะท้อนมาให้รัฐบาล จนพี่น้องชาวบ้านทุกคนพอใจ และนำไปสู่การประกาศ ยุติการชุมนุม ในที่สุด"  

 

 

 

 

ร้อยเอกธรรมนัส   กล่าวว่า   สำหรับความก้าวหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมการย่อยทั้ง 6 คณะ ที่มีการแต่งตั้งเรียบร้อยแล้วนั้น เบื้องต้นขณะนี้กระทรวงพลังงาน ได้กำหนดจัดประชุมนัดแรกวันที่ 16 พ.ย. จากนั้นคณะกรรมการในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ฯ  ได้กำหนดจัดประชุมในวันที่ 20 พ.ย.   ต่อด้วยกระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามลำดับ โดยจะมีการแจ้งกับกลุ่มสมัชชาคนจน   รับทราบอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

\'สมัชชาชนคนจน\' เฮ ครม. รับแก้ไขความเดือดร้อน  -  \'ธรรมนัส\' ยิ้มภารกิจลุล่วง
ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะพบปะแกนนำกลุ่มสมัชชาคนจน ที่มาปักหลักชุมนุมข้างกระทรวงศึกษาธิการ

.

 

 

 

.

แย้มข่าวดีคลอดนโยบายช่วยชาวนาเพิ่ม

.

 

 

เขา  กล่าวด้วยว่า นอกจากที่คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือเกษรกรผู้ปลูกข้าว โดยเห็นชอบ 2 มาตรการ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาข้าวคือ  1. สินเชื่อชะลอการขายข้าวในช่วงต้นฤดูข้าวนาปี 66/67 และ 2. สินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มเรียบร้อยแล้วนั้น   มีความคืบหน้าว่าในวันศุกร์ที่10 พ.ย.  จะมีการประชุมหารือการให้เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท เกษตรกรครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ หรือคิดเป็นเงิน 20,000 บาท

 

 

 

ภายใต้โครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2566/67 ซี่งจะมีการพิจารณารายละเอียดกรอบแนวทางดำเนินการ เพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าว (นบข.) ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบโดยเร็วอีกด้วย  เรื่องดังกล่าวก็น่าจะเป็นอีกหนึ่่งมาตรการ ที่รัฐได้เข้ามาให้การช่วยเหลือต่อเกษตรกร   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุ 

 


 

\'สมัชชาชนคนจน\' เฮ ครม. รับแก้ไขความเดือดร้อน  -  \'ธรรมนัส\' ยิ้มภารกิจลุล่วง

ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะพบปะแกนนำกลุ่มสมัชชาคนจน ที่มาปักหลักชุมนุมข้างกระทรวงศึกษาธิการ

 

.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ