ข่าว

นายฮ้อย เฮ ‘ธรรมนัส’ จ่อเปิดนำเข้า ‘โคกระบือ’ ชายแดนไทย-เมียนมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายฮ้อย เฮ ‘ธรรมนัส’ รมว.เกษตรและสหกรณ์ จ่อเปิดนำเข้า ‘โคกระบือ’ ชายแดนไทย-เมียนมา หลังถูกปิดมา 7 เดือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประกอบการในทุกมิติ ทั้งชาวนาที่ขายฟางอัด รถบรรทุก ขนส่ง พยุงราคาตลาดวัวในประเทศให้สูงตามไปด้วย

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ที่อ.แม่สอด จ.ตาก ผู้สื่อข่าวรายงานจว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาร่วมประชุมกับหน่วยงานในสังกัดโดยเฉพาะกรมปศุสัตว์ที่มีปัญหากับผู้ประกอบการนำเข้าโคกระบือและแพะแกะ จากประเทศเมียนมา เกี่ยวกับประกาศการงดการนำเข้าสัตว์เป็นจากประเทศเมียนมามาระยะเวลา 3 รอบ รวม 9 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 28 พ.ย. 2566 นี้ 

 

 

โดยกรมปศุสัตว์ อ้างเหตุที่ปิดจากผู้ประกอบการไทยที่เลี้ยงโคเนื้อ โคขุนในประเทศได้รับการเดือดร้อนจากราคาตกต่ำและอ้างถึงโรคปากเปื่อยเท้าเปื่อยและโรคเลมโบสกรีม ที่ส่วนใหญ่ตรวจพบมากในสัตว์ที่นำเข้าจากเมียนมา

 

นายฮ้อย เฮ ‘ธรรมนัส’ จ่อเปิดนำเข้า ‘โคกระบือ’ ชายแดนไทย-เมียนมา

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ภายในอาทิตย์หน้าจะทำการเปิดการนำเข้าสินค้าเกษตรโดยเฉพาะโคกระบือด้านชายแดนไทย-เมียนมา ทุกจุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประกอบการในทุกมิติ ทั้งชาวนาที่ขายฟางอัด รถบรรทุก ขนส่ง พยุงราคาตลาดวัวในประเทศให้สูงตามไปด้วย โดยให้กรมวิชาการเกษตรส่งระดมแพทย์มาดูเรื่องโรคที่มากับสัตว์และปศุสัตว์เข้าทำข้อตกลงกับผู้ประกอบการเรื่องการจัดการควบคุมโรคอย่างจริงจัง และสารเร่งเนื้อแดง ขณะเดียวกันจะนำเรื่องดังกล่าวไปเจรจากับประเทศจีน เวียดนาม เพื่อส่งออกไปยังประเทศจีนอีกทางให้ได้

 

 

รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การนำเข้า-ส่งออกโคกระบือ แพะแกะ สินค้าเกษตรบริเวณด่านพรมแดนถาวร อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า จากการที่ได้กำหนดนโยบายสินค้านำเข้าอาทิ ปศุสัตว์ที่ผิดกฎหมายอย่างจริงจัง ซึ่งจังหวัดตากเป็นพื้นที่ตะเข็บขายแดนระหว่างไทย-เมียนมา ระยะทางประมาณ 533 กิโลเมตร ที่มีการลักลอบนำเข้าสินค้าทางช่องทางธรรมชาติได้ง่าย โดยหลังเก็บเกี่ยวแล้วก็ลักลอบเข้ามาฝั่งไทย

 

นายฮ้อย เฮ ‘ธรรมนัส’ จ่อเปิดนำเข้า ‘โคกระบือ’ ชายแดนไทย-เมียนมา

สำหรับด่านกักกันสัตว์ตาก ในปี 2566 สินค้าปศุสัตว์นำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ โค 78,722 ตัว มูลค่า 2,361 ล้านบาท กระบือ 5,876 ตัว มูลค่า 176 ล้านบาท และแพะ 90,562 ตัว มูลค่า 135 ล้านบาท สินค้าซากสัตว์นำเข้า ได้แก่ หนังโค-กระบือหมักเกลือ 482 ตัน มูลค่า 14 ล้านบาท 

นายฮ้อย เฮ ‘ธรรมนัส’ จ่อเปิดนำเข้า ‘โคกระบือ’ ชายแดนไทย-เมียนมา

 

 

ส่วนสินค้าปศุสัตว์ส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ไก่ไข่ปลดระวาง 2,063,683 ตัว มูลค่า 82 ล้านบาท สุกรขุน 15,020 ตัว มูลค่า 60 ล้านบาท และสุกรพันธุ์ 4,428 ตัว มูลค่า 17 ล้านบาท สินค้าซากสัตว์ส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ เนื้อไก่ 4,627 ตัน มูลค่า 323 ล้านบาท ไส้กรอกไก่ 3,587 ตัน มูลค่า 179 ล้านบาท และไส้กรอกหมู 2,013 ตัน มูลค่า 100 ล้านบาท 

นายฮ้อย เฮ ‘ธรรมนัส’ จ่อเปิดนำเข้า ‘โคกระบือ’ ชายแดนไทย-เมียนมา

 

โดย สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี  จังหวัดตราด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ