ข่าว

กรมการข้าว ตีปี๊ปผลงาน 'โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมการข้าว" รีวิวผลงาน "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566" สามารถตอบโจทย์ความต้องการเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีให้เกษตรกร ยกระดับการผลิตข้าวให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น ชูหัวใจสำคัญ ชาวนาเข้าถึง และได้ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว  ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกณ์ เปิดเผยว่า พื้นที่ของศูนย์ข้าวชุมชนบ้านขามป้อม ต.ขามป้อม  อ.พระยืน จ. ขอนแก่น เป็นพื้นที่ที่เกษตรกรได้มีการรวมกลุ่มกันอย่างเข้มแข็ง แต่ในบางฤดูการผลิตข้าว เกษตรกรประสบปัญหาด้านเมล็ดพันธุ์พืชที่มีคุณภาพในการเพาะปลูก ทางด้านกรมการข้าว จึงได้ส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรผ่าน "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566"

 

 

 

สำหรับ "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566"  เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ตอบโจทย์ความต้องการเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีให้แก่เกษตรกร เกษตรกรสามารถเข้าถึงเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีสำหรับใช้เพาะปลูก และยกระดับการผลิตข้าวให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น กรมการข้าวจึงได้มีการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว โดยให้ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวทั่วประเทศ สร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจ ที่กรมการข้าว ได้มุ่งเน้นส่งเสริมให้ชาวนาสามารถเข้าถึง และได้ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี จากกรมการข้าว ทั่วประเทศ 

ทั้งนี้การที่จะปลูกข้าวให้ได้ผลผลิตดี มีปัจจัยหลายอย่าง ทั้งคุณภาพของดิน ปริมาณน้ำ และเทคโนโลยี แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ เมล็ดพันธุ์ดีที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ซึ่งให้ผลผลิตเฉลี่ยสูง ต้านทานต่อโรคและแมลงศัตรูพืช และได้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพดีตรงตามความต้องการของตลาด  จึงเป็นที่มาที่กรมการข้าว    ส่งเสริมให้เกษตรกรเปลี่ยนไปใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ที่ผลิตและจำหน่ายโดยศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อยกระดับปริมาณและคุณภาพผลผลิตข้าว ให้ตรงกับความตามความต้องการของตลาด เกษตรกรสามารถจำหน่ายข้าวเปลือกได้ในราคาที่สูงขึ้น และสามารถแข่งขันในตลาดโลก 

 

 

 

โดยเกษตรกรสามารถเข้าร่วมโครงการได้ผ่านกลุ่มเกษตร และสถาบันเกษตรกร เช่น ศูนย์ข้าวชุมชนในพื้นที่ของแต่ละจังหวัด ในราคาตามหลักเกณฑ์ของกรมการข้าวที่ได้กำหนดไว้  ชาวนาจะมีเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีสำหรับการเพาะปลูก และขยายพันธุ์ ซึ่งในปีนี้กรมการข้าว มีเป้าหมายการดำเนินการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี อีกทั้งยังเป็นการยกระดับปริมาณและคุณภาพผลผลิตข้าว ให้สามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้ต่อไป 

กรมการข้าว  ตีปี๊ปผลงาน \'โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566\'

ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว 

 

.
นายสมัย โง๊ะบุดดา ประธานศูนย์ข้าวชุมชนบ้านขามป้อม ต. ขามป้อม อ.พระยืน จ.ขอนแก่น กล่าวว่า "ศูนย์ข้าวชุมชนบ้านขามป้อม "  เกษตรกรสมาชิกในกลุ่มมีการปลูกข้าวเหนียว (กข6) และข้าวหอมมะลิ (ขาวดอกมะลิ 105) เกิดปัญหาข้าวพันธุ์ปน มีวัชพืชปะปนเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ต้นข้าวมีการเจริญเติบโตที่ไม่อุดมสมบูรณ์ เมื่อนำไปจำหน่ายก็จะถูกกดราคาต่ำลง ในขณะที่ต้นทุนการผลิตสูง ทำให้เกษตรกรไม่มีกำไรจากการจำหน่ายข้าว 

ขณะเดียวกันการเข้ามาสนับสนุนของ  "ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่น"  เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่ได้เข้ามาดูแลสนับสนุนเกษตรกรในพื้นที่  ให้มีการผลิตข้าวคุณภาพ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่น ได้จำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีให้กับศูนย์ข้าวชุมชนฯ  ตามความต้องการของเกษตรกร ในราคาที่ช่วยลดต้นทุนและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการซื้อเมล็ดพันธุ์ อาทิ ข้าวหอมมะลิ (ขาวดอกมะลิ 105) กิโลกรัมละ 5 บาท และข้าวเหนียว (กข6) กิโลกรัมละ 4 บาท  ทำให้เกษตรกรมีความเชื่อมั่นเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีที่มาจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่น ซึ่งได้รับการันตีจากกองเมล็ดพันธุ์ กรมการข้าว อีกทั้งยังนำมาจำหน่ายผ่านโครงการฯ นี้ในราคาถูก เกษตรกรจับต้องได้

 

 

" จากเดิมเกษตรกรจะต้องมีต้นทุนในการซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวกระสอบละ 600-625 บาท (กระสอบละ 25 กิโลกรัม) แต่เมื่อเข้าร่วมโครงการฯ เกษตรกรลดต้นทุนได้สูงสุดมากถึง กระสอบละ 475-500 บาท (กระสอบละ 25 กิโลกรัม) ทำให้เป็นการช่วยลดต้นทุนการผลิตได้เป็นอย่างมาก" เขา  กล่าว

 

กรมการข้าว  ตีปี๊ปผลงาน \'โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566\'

กรมการข้าว  ตีปี๊ปผลงาน \'โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566\'

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ