ข่าว

รัฐเฮ ' โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว' เอื้อชาวนาเพิ่มผลผลิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมการข้าว สรุปผลงาน "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว" ดำเนินการโดย กรมการข้าว ร่วมกับภาคีที่เกี่ยวข้อง ภายใต้ ยุทธศาสตร์การเกษตรสร้างมูลค่า ถือว่าโครงการประสบความสำเร็จ เกษตรกรพอใจต่อคุณภาพเมล็ดพันธุ์ที่ได้รับ ช่วยต่อการลดต้นทุนการผลิต

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว  ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่า    กรมการข้าว ได้จัดทำ โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566 ขับเคลื่อนโดยกรมการข้าว  ร่วมกับผู้นำชุมชน ศูนย์ข้าวชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้แผนงาน ยุทธศาสตร์การเกษตรสร้างมูลค่าตามนโยบายนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรในประเทศไทยได้เปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีเพื่อเพาะปลูกอย่างทั่วถึง ส่งผลให้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้  โดยมีเป้าหมายการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวจำนวน 58,700 ตัน ให้เกษตรกรไม่น้อยกว่า 205,965 ครัวเรือน และดำเนินการในพื้นที่ 76 จังหวัดทั่วประเทศไทย รวมทั้งยังสามารถนำเมล็ดพันธุ์ข้าวมาใช้เพาะปลูกได้ถึง 3.91 ล้านไร่ ซึ่งคาดว่าจะได้ผลผลิตข้าวคุณภาพดี 2.60 ล้านตันข้าวเปลือก

 

 

 


ในการจัดทำ  โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566  ได้คัดกรองเกษตรกร ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการฯ กลุ่มชาวนาแรก คือกลุ่มชาวนาที่ยังไม่เคยเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ซึ่งมีปริมาณมากเมื่อเทียบกับชาวนาทั่วประเทศ โดยหลักเกณฑ์การเปลี่ยนพันธุ์ข้าว กำหนดให้เมล็ดพันธุ์ตามพื้นที่การเพาะปลูก  ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร ครัวเรือนละไม่เกิน 30 ไร่ ไร่ละ 15 กิโลกรัม รายละไม่เกิน 450 กิโลกรัม ซึ่งมีจำนวน 4 ชนิด กลุ่มข้าว ได้แก่ เมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ เมล็ดพันธุ์ข้าวเหนียว เมล็ดพันธุ์ข้าวหอมปทุม และเมล็ดพันธุ์ข้าวขาว ทั้งพื้นแข็งและพื้นนุ่ม 

จากการดำเนินโครงการดังกล่าว พบว่าทำให้ชาวนาได้รับเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีนำไปปลูก ได้ผลผลิตข้าวคุณภาพดีได้ตามความต้องการของตลาด ทำให้สามารถจำหน่ายข้าวเปลือกได้ราคาเพิ่มขึ้น และสามารถส่งออกข้าวได้เพิ่มขึ้น จากข้อมูลของกรมการข้าว พบว่าเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ต่างมีความพึงพอใจต่อคุณภาพเมล็ดพันธุ์ที่ได้รับ เกษตรกรมีโอกาสเข้าถึงเมล็ดพันธุ์ดี ช่วยลดต้นทุนการผลิต และเห็นว่าควรมีการดำเนินงานโครงการในปีต่อ ๆ ไป เพื่อให้เกษตรกรได้มีโอกาสใช้เมล็ดพันธุ์ข้าว คุณภาพดีอย่างทั่วถึง

รัฐเฮ ' โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว'  เอื้อชาวนาเพิ่มผลผลิต

รัฐเฮ ' โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว'  เอื้อชาวนาเพิ่มผลผลิต

รัฐเฮ ' โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว'  เอื้อชาวนาเพิ่มผลผลิต

รัฐเฮ ' โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว'  เอื้อชาวนาเพิ่มผลผลิต

 กรมการข้าว จัดทำ โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566 ขับเคลื่อนโดยกรมการข้าว  ร่วมกับผู้นำชุมชน ศูนย์ข้าวชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้ยุทธศาสตร์การเกษตรสร้างมูลค่าตามนโยบายนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรในประเทศไทยได้เปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีเพื่อเพาะปลูกอย่างทั่วถึง ส่งผลให้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้พร้อมแข่งขันในตลาดโลก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ