ข่าว

สรุป 'แอชตัน อโศก' รื้อ/ไม่รื้อ โครงการแรกในประวัติศาสตร์สั่งถอนใบอนุญาต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปกครองสูงสุดพิพากษาเพิกถอนใบอนุญาต "แอชตัน อโศก" คอนโดหรูใจกลางสุขุมวิทมูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท ลูกบ้านอาศัยอยู่นับ 600 ครอบครัว สุดท้ายต้องทุบทิ้งหรือไม่ "คมชัดลึก" สรุปครบจบที่นี่

หลังจากที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาเพิกถอนใบอนุญาตคอนโด "แอชตัน อโศก" ค่าสูงถึงกว่า 6,400 พันล้านบาท มีลูกบ้านอยู่อาศัยแล้วมากกว่า 80% หรือราวๆ 600 ครอบครัว 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม โครงการ "แอชตัน อโศก" เป็นคอนโด luxury (คอนโดไฮโซ)  แห่งแรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาต

คอนโดแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางสุขุมวิทกรุงเทพมหานคร ใกล้ๆ กับห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2557 โดย "บริษัท อนันดา เอ็มเอฟเอเชีย อโศก" บริษัทอสังหาริมทรัพย์ คอนโดแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางสุขุมวิทกรุงเทพมหานคร ใกล้ๆ กับห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2557 โดย "บริษัท อนันดา เอ็มเอฟเอเชีย อโศก" บริษัทอสังหาริมทรัพย์ 

 

 

"สุวรรณ" บอกว่า ชาวบ้านมาร้องเรียนเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการสร้างคอนโด "แอชตัน อโศก" ทั้งแรงสั่นสะเทือน และเรื่องของมลภาวะต่างๆ ที่เกิดขึ้น เนื่องจากคอนโดนี้เป็นคอนโดขนาดใหญ่มีอยู่จำนวนยูนิกถึง 783 ยูนิต

 

 

 

สมาคมฯ โดย "ศรีสุวรรณ" จึงไปยื่นฟ้องต่อศาล จำเลยคือ สำนักงานเขตทวีวัฒนา รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการฯ และการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศ (รฟม.) เป็นเจ้าของพื้นที่ทางเข้า-ออกของคอนโดว่า มีการทุจริตหรือว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนในการใช้พื้นที่หรือไม่ เพราะการสร้างคอนโดต้องมีกฎหมายมีหลักเกณฑ์ต่างๆ ควบคุมอาคาร แต่ปรากฏว่า สมาคมฯ เข้าไปตรวจสอบพบว่า คอนโดแอชตัน อโศก" ใช้ทางเข้า-ออก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ รฟม.เวนคืนมาจากประชาชน ไม่ได้ใช้ทางเข้า-ออกของโครงการ รฟม. 

 

 

 

 

ต่อมาทางบริษัท อนันดา ซึ่งเป็นเจ้าของคอนโด เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์พยายามต่อสู้ว่า บริษัทได้มีการยื่นขออนุญาตกับหน่วยงานภาครัฐไปถึง 8 หน่วยงานรวมถึง รฟม.เกี่ยวกับทางเข้า-ออกมีการทำข้อตกลงกันด้วยความเรียบร้อย 

 

 

 

 

คดีนี้เป็นคดีใหญ่ และส่งผลกระทบวงกว้าง ทำให้บริษัท อนันดา ยื่นอุทธรณ์ต่อ และสู้กันไปสู้กันมา จนกระทั้งล่าสุด ศาลปกครองสูงสุดก็มีคำพิพากษาเพิกถอนใบอนุญาตเพราะเห็นว่า เป็นการกระทำผิดจริงเป็นการใช้พื้นที่ไม่ตรงตาม พ.ร.บ.อาคาร 

 

 

 

 

ด้านบริษัท อนันดา ออกมาเคลื่อนไหวว่า ยืนยันอีกครั้งว่า ทางบริษัทได้ยื่นขออนุญาตก่อสร้างตามขั้นตอนถูกต้องแน่นอน ขณะนี้มีผู้อยู่อาศัยแล้วเกือบ 600 ครอบครัว 

 

 

 

 

"ศรีสุวรรณ" จ่อฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนอนุญาตก่อสร้าง แต่เบื้องต้นจะเข้าหารือกับ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และจะดำเนินการฟ้องผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง คือ ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา และ รฟม. 

 

 

 

 

ผู้ว่าฯ รฟม. ได้โต้กลับ บริษัท อนันดา ให้เหตุผลว่า ไม่รับผิดชอบร่วมคดี ศาลไม่ได้เพิกถอนใบอนุญาตทางผ่าน แนะนำให้ไปคุยกับ กทม.จะดีกว่า

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ