ข่าว

พิธา ส่งสัญญาณเบรก 'กปน.' ขึ้นค่าน้ำประปา ระบุกำไร กระแสเงินสดสุดแกร่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงหารือที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยมีกระทรวงมหาดไทย เป็นต้นเรื่องชง การประปานครหลวง "กปน." ขอขึ้นค่าน้ำประปา ด้านหัวหน้าพรรคก้าวไกล พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่เห็นด้วย ระบุผลกำไรและกระแสเงินสดถือว่าแข็งแกร่ง ชี้หลักคิดที่สำคัญคือประชาชนควรรับภาระน้อยที่สุด

 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหมเป็นประธานการประชุม  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้หยิบยกเรื่องที่การประปานครหลวง (กปน.) เสนอขึ้นค่าน้ำเข้ามายังกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากที่ผ่านมาผลการดำเนินการขาดทุนมาโดยตลอด และไม่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลต่อที่ประชุม ครม.   เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยกันเชิงลึก ทั้ง "กปน." และ การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ. )

 

 


เพราะจากการได้ติดตามข่าว และจากการค้นหาข้อมูลพบว่า "กปน."  กำไรเฉลี่ยปี 63 - 65 อยู่ที่  4,000 - 5000 ล้านบาท ลดลงจาก 5,000 เหลือ 4,000  ล้านบาท และมีทรัพย์สินกว่า 80,000 ล้านบาท มีกระแสเงินสด ที่เอากำไรบวกค่าเสื่อม ประมาณ  8,000 ล้านบาท ต่อ ปี ซึ่งตรงนี้คงต้องรับฟังเหตุผล ที่บอกว่าต้องมีการลงทุนเพิ่ม จะทำให้ระบบน้ำดีหรือไม่แล้วที่ขาดคืออะไร เพราะเท่าที่ดู ก็ยังมีกำไร และกระแสเงินสดดีอยู่  เรื่องนี้ประชาชนสามารถหาข้อมูลเพื่อดูข้อเท็จจริงเบื้องต้นได้ 

อย่างไรก็ตามต้องฟังเหตุและผลจากกปน.ก่อน ขณะเดียวกันการที่ กปน. เป็นหน่วยงานของรัฐ ของประชาชน มีหน้าที่บริการประชาชนให้ถูกที่สุด มีประสิทธิภาพที่สุด  จะต้องยึดหลักตรงนี้  และต้องหาทางออกร่วมกันและช่วยกัน เพื่อให้เกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด      ทั้งนี้หากกปน.ต้องการลงทุนเพิ่มก็จะต้องมาคิดข้อดีข้อเสียด้วยว่าคืออะไร และสิ่งสำคัญคือ จะต้องบริการประชาชนด้วยต้นทุนที่ต่ำที่สุด แต่ประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ยินดีหาก มีผู้นำองค์กรของกปน.หรือกระทรวงมหาดไทยมาหารือ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ