ข่าว

อั้นไม่ไหว จ่อขึ้น "ค่าน้ำประปา" ทั้ง กปน. กปภ. แบกรับต้นทุนการผลิตไม่ไหว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กปน.-กปภ. เตรียมขึ้น "ค่าน้ำประปา" อั้นไม่ไหวหลังต้องแบกรับภาระต้นทุนในระบบที่สูงขึ้น เฉพาะ ค่าไฟฟ้า ต้องจ่ายกว่า 20 ล้านบาทต่อเดือน

การประปานครหลวง (กปน.) และ การประปาภูมิภาค(กปภ.) เตรียมขึ้น "ค่าน้ำประปา" ในรอบหลายปีหลังจากที่ได้รับผลพวงมาจาก ค่า Ft ที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ปัจจุบันทั้ง กปน.และ กปภ. ต้องแบกรับภาะระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น โดยยังไม่รวมต้นทุนค่าใช้จ่าย ๆ ที่ต้องแบกรับในระบบการผลิตน้ำประปา 

 

 

 

ดังนั้นจึงมีแผนที่จะเพิ่ม  "ค่าน้ำประปา"  เพราะจากภาระค่าไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้มีต้นทุนในระบบการผลิตที่ตามไปด้วย โดยนายมานิต ปานเอม ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.)  ระบุถึงการขึ้น "ค่าน้ำประปา" และต้นทุนค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ต้องแบกรับภาระมาอย่างต่อเนื่องว่า กปน. ได้รับผลกระทบจากต้นทุนหลักการผลิตน้ำประปาเพิ่มขึ้นทุกอย่าง ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายสูงขึ้นมาก ได้แก่ 

  • ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างรัฐบาลเรียกเก็บที่ราชพัสดุ กปน.ต้องเสีย 150 ล้านต่อปี จากเดิมไม่ต้องเสีย
  • ค่าน้ำดิบจ่ายให้กับกรมชลประทานวันละ 3 ล้านบาท
  • ค่าไฟเพิ่มขึ้น 20-30% หรือประมาณ 20 ล้านบาทต่อเดือน จากค่าเอฟทีของรอบเดือนม.ค.-เม.ย. 2566 ปรับขึ้นกว่า 90 สตางค์
  • ค่าธรรมเนียมการวางท่อเป็น 100 ล้านบาทต่อปี

 

อย่างไรก็ตามแม้ว่า กปน. จะต้องแบกต้นทุนจะสูงขึ้น แต่ กปน. จะตรึงค่าน้ำไว้ให้นานที่สุด ตามนโยบายของรัฐบาลยังไม่ต้องการให้ขึ้นค่าน้ำ  พร้อมกับการพยายามบริหารจัดการต้นทุนทุกด้านให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การใช้ไฟฟ้า โดยจ่ายน้ำตามความต้องการใช้ 

 

 

"ปัจจุบันกำลังพิจารณาอัตราค่าน้ำให้สอดรับต้นทุนเพิ่มขึ้น หลังไม่ได้ขึ้นค่าน้ำมา 23 ปี เพื่อบริหารสภาพคล่องด้านการเงิน เพราะใช้เงินลงทุนไป 42,000 ล้านบาท เพื่อขยายการผลิตในโครงการ 9" 
 

นายมงคล วัลยะเสวี รองผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) กล่าวว่า ตอนนี้ กปภ.อยู่ระหว่างศึกษาโครงสร้าง "ค่าน้ำประปา" ใหม่ ตามต้นทุนเพิ่มขึ้น 15-20% ทั้งจากค่าไฟ ค่าสารเคมี เพื่อขอขึ้นค่าน้ำ หลังไม่ได้ขึ้นมากว่า 10 ปี อีก 2 เดือนจะแล้วเสร็จ จากนั้นเสนอให้รัฐบาลใหม่พิจารณาว่าจะให้ปรับขึ้นหรือไม่ หรือจะให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป การปรับขึ้น ค่าน้ำประปานั้น ที่ผ่านมา กปภ. เคยขอกับกระทรวงมหาดไทยแล้วแต่ไม่ได้รับอนุมัติ และขอให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายแทน

 

 

ปัจจุบัน  "ค่าน้ำประปา" ของ กปน.จะจัดเก็บค่าน้ำประปาโดยแยกตามประเภทที่พักอาศัย  
โดยประเภทที่พักอาศัยจะเริ่มที่ 8.50 บาท 
ประเภทธุรกิจ รัชวิสาหกิจ อุตสาหกรรม และอื่น ๆ  เริ่มต้นที่ 9.50 บาท 

 

ค่าน้ำประปา

 

ส่วน  "ค่าน้ำประปา" ของ กปภ. มีการจัดเก็บตามประเภทที่อยู่อาศัย เช่นกัน โดยประเภทที่อยู่อาศัยเริ่มต้นที่ 10.20 บาท
ราชการและธุรกิจขนาดเล็ก เริ่มต้นที่ 17 บาท   รัฐวิสาหกิจ อุตสาหกรรม ธุรกิจขนาดใหญ่ เริ่มต้นที่ 18.25 บาท 

 

 

ค่าน้ำประปา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ