ข่าว

DITP ยกทัพแพลตฟอร์มชั้นนำ ดันสินค้าผลไม้ไทยขายออนไลน์สู่ตลาดโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

DITP ยกทัพแพลตฟอร์มชั้นนำ ดันสินค้าผลไม้ไทย ขายออนไลน์สู่ตลาดโลก ผ่าน 2 กิจกรรมใหญ่ คาดยอดขายกว่า 120 ล้านบาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ นำแพลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำ เข้าร่วมกิจกรรมเจรจาการค้าสินค้าผลไม้ ผลไม้แปรรูป และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลไม้ ผ่าน 2 กิจกรรมใหญ่ ในงาน “Cross-border e-Commerce ขายออนไลน์สู่ตลาดโลก” ครั้งที่ 1 ณ จังหวัดจันทบุรี และงาน Thailand Premium Fruit Business Matching ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว เพื่อช่วยระบายสินค้าผลไม้ออกสู่ตลาดต่างประเทศผ่านช่องทางออนไลน์ มีมูลค่าการสั่งซื้อกว่า 120 ล้านบาทภายใน 1 ปี
 

 

DITP ยกทัพแพลตฟอร์มชั้นนำ ดันสินค้าผลไม้ไทยขายออนไลน์สู่ตลาดโลก

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า “กรมได้ดำเนินการ ตามนโยบาย “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ยุทธศาสตร์ตลาดนําการผลิต ของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขยายตลาดส่งออก นอกจากการเชิญผู้นำเข้า/ผู้ซื้อจากตลาดหลัก เข้าร่วมเจรจาการค้า กับผู้ประกอบการไทยแล้ว ในปีนี้ กรมยังให้ความสำคัญ กับการเปิดตลาดบนช่องทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ในการขยายตลาดสินค้าไทย ไปยังกลุ่มลูกค้าในต่างประเทศได้โดยตรง โดยเฉพาะสินค้าเกษตร ที่มีผลผลิตล้นตลาดในบางฤดูกาล เราได้ใช้ช่องทางออนไลน์ เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญ ในการช่วยแก้ไขปัญหา

 

 

 

 

 

DITP ยกทัพแพลตฟอร์มชั้นนำ ดันสินค้าผลไม้ไทยขายออนไลน์สู่ตลาดโลก

 

กรมได้เชิญแพลตฟอร์มชั้นนำ ที่ได้รับความนิยมในตลาด จีน อเมริกา ฮ่องกง และอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดเป้าหมาย ที่มีความสนใจสินค้าผลไม้ของไทย ทั้งในรูปแบบผลไม้สด และผลไม้แปรรูป รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่  ผลิตจากผลไม้ ได้แก่ Amazon, Tmall, ebay, Shopee, Lazada, Klangthai, Pinkoi, PChomeThai และ AbouThai มาเจรจาซื้อสินค้าจากผู้ส่งออกโดยตรง ในงาน “Cross-border e-Commerce ขายออนไลน์สู่ตลาดโลก” ครั้งที่ 1 ณ จังหวัดจันทบุรี และงาน Thailand Premium Fruit Business Matching ณ โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว ทั้งนี้ จาก 2 กิจกรรม เกิดการจับคู่เจรจาการค้ารวม 189 คู่ คาดว่า จะมีมูลค่าการซื้อขาย ภายใน 1 ปี อยู่ที่ 120 ล้านบาท” นายภูสิต กล่าว

 

DITP ยกทัพแพลตฟอร์มชั้นนำ ดันสินค้าผลไม้ไทยขายออนไลน์สู่ตลาดโลก

 

นายนิษณะ ทวีพาณิชย์ ผู้อำนวยการสำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา สินค้าไทยได้รับความนิยมอย่างสูงบนช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะสินค้าผลไม้ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสินค้าที่มีรสชาติดีและคุณภาพสูง และสินค้าอื่นๆ อาทิ  อาหาร เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ความงาม ทำให้กรมเล็งเห็นโอกาสการขยายตลาดสินค้าดังกล่าว บนช่องทางออนไลน์ จึงได้นำแพลตฟอร์มชั้นนำที่เป็นพันธมิตร กับกรมลงพื้นที่ ไปเจรจาจับคู่ธุรกิจ เพื่อคัดเลือกสินค้าผลไม้ และสินค้าศักยภาพอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอัญมณี และเครื่องประดับ สินค้าสุขภาพ และความงาม อาหาร และเครื่องดื่ม จากผู้ประกอบการ และผู้ส่งออกโดยตรง เพื่อขึ้นขายบนแพลตฟอร์ม ภายใต้โครงการร้าน TOPTHAI ซึ่งเป็นร้านค้าออนไลน์ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งปัจจุบัน ได้มีการปักหมุดเปิดร้าน TOPTHAI แล้วบน 7 แพลตฟอร์มที่มีความร่วมมือกับกรมฯ ได้แก่ Amazon, Tmall, Shopee, Klangthai, PChomeThai, Bigbasket และ Blibli ครอบคลุมตลาดในภูมิภาคสำคัญๆ เช่น อเมริกา จีน เอเชีย และอาเซียน เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ให้ผู้ประกอบการไทย สามารถขยายการส่งออกสินค้าสู่ตลาดโลกได้เพิ่มขึ้น

 

ทั้งนี้ กรม มีกำหนดจะนำแพลตฟอร์มชั้นนำ ลงพื้นที่เพื่อเจรจาคัดเลือกสินค้า กับผู้ประกอบการและผู้ส่งออกสินค้าโดยตรงอีกครั้ง ณ จังหวัดเชียงใหม่ ในงาน “Cross-border e-Commerce ขายออนไลน์สู่ตลาดโลก” ครั้งที่ 2 ในปลายเดือนเมษายน 2566 นี้ ผู้ประกอบการและผู้ส่งออก ที่กำลังมองหาลู่ทางขยายโอกาสในการส่งออกผ่านช่องทางออนไลน์ สามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ติดต่อสอบถามรายละเอียดข้อมูล ได้ทาง Facebook: Thaitrade.com และ www.thaitrade.com/topthai หรือโทร 1169
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ