ข่าว

วิกฤตฝุ่น 'PM2.5' ภาคเหนือ ฉุดนักท่องเที่ยวลดลง ธุรกิจ Outdoor โดนเต็มๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิกฤตฝุ่น 'PM2.5' พื้นที่ภาคเหนือ ฉุดนักท่องเที่ยวลดลง ธุรกิจกิจกรรม Outdoor กระทบสุด คุณภาพอากาศแย่มีผลต่อการตัดสินใจเดินทางมาเที่ยว

นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่น "PM2.5" ที่กำลังวิกฤตในพื้นที่จนส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ว่า ขณะนี้ค่าฝุ่น "PM2.5" ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งพื้นที่ภาคเหนือมีปริมาณเกินค่ามาตรฐานมาเป็นเวลาติดต่อกัน แน่นอนว่าสภาพอากาศที่ไม่ดีมีผลต่อการตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ของ

 

นักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวคนไทย อย่างแน่นอน โดยจากข้อมูลที่สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงใหม่พบขณะนี้คือจำนวนชาวต่างชาติที่พักอาศัยอยู่ที่เชียงใหม่หลายคนยังไม่ได้ย้ายออกจากพื้นที่ เนื่องจากว่าต้องทำงานในพื้นที่ ส่วนทัวร์ลิสต์ที่เดินทางมาเป็นกรุ๊ป มีการจองตั๋ว จองโรงแรมไปแล้ว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน นักท่องเที่ยวเกาหลี ยังไม่ได้มีการยกเลิกกรุ๊ปทัวร์ หรือ ยกเลิกโรงแรม 

นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่

 

นายพัลลภ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันพบว่าในพื้นที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้า-ออกผ่านสนามบินประมาณ 10,000-20,000 คน/วัน ลดลงกว่าช่วงไฮซีซั่นหรือช่วงที่อากาศบริสุทธิ์ไปพอสมควร ทั้งนี้คนคาดว่าธุรกิจโรงแรม โฮมสเตย์อาจจะยังไม่ได้เห็นผลกระทบที่ชัดเจน แต่บริษัทหรือกิจการที่ให้บริการด้านกิจกรรมกลางแจ้งได้รับผลกระแน่นอนในช่วงที่เกิดวิกฤตฝุ่น  "PM2.5"  เพราะนักท่องเที่ยวเลี่ยงที่จะทำกิจกรรมกลางเยอะเป็นจำนวนมาก บางคนลดจำนวนวันที่จะพักในพื้นที่ลงไปจาก 10 วัน หรือ 2 วัน  

ขณะที่นักท่องเที่ยวบางคนพอเช็คสภาพอากาศ แล้วพบว่าในพื้นที่เชียงใหม่หรือภาคเหนือมีปริมาณฝุ่น "PM2.5"  สูงเกินค่ามาตรฐานก็ส่งผลให้ตัดสินใจไม่เลือกมาเที่ยว และมองหาสถานที่อื่นทดแทน ซึ่งปัญหาวิกฤติ  "PM2.5"  ก็ส่งผลกระทบภาคธุรกิจท่องเที่ยวอย่างมาก อย่างไรก็ตามมีการประเมินสถานการณ์ว่าปัญหา ฝุ่นPM2.5 พุ่งสูงจะกินเวลานานไปถึงช่วง เม.ย. 66 ซึ่งทางภาคธุรกิจท่องเที่ยวจะต้องเตรียมรับมือและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 


ด้านนายวิทยา ครองทรัพย์  ผู้ประสานงานเครือข่ายสภาลมหายใจภาคเหนือ กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่น "PM2.5" ในพื้นที่ภาคเหนือขณะนี้ ว่า ปัจจุบันจุดความร้อน (Hot Spot)พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ลดลงค่อนมาก แต่ปัจจุบันพบว่าปัญหาฝุ่นละออง ฝุ่น "PM2.5" ที่ทำให้สภาพอากาศในพื้นที่มีค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐานวิกฤตจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพนั้นเป็นเพราะได้รับผลกระทบมาจากพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ที่คงมีการเผาพื้นที่เกษตรกรรมจำนวนมาก และในช่วงกลางเดือนมี.ค.66 จะเป็นช่วงที่มีการเผาครั้งใหญ่อีกครั้งคาดว่าจะทำให้พื้นที่ภาคเหนือได้รับผลกระทบต่อเนื่องไปจนถึงช่วงเม.ย.66 


นายวิทยา อธิบายถึงปัญหาฝุ่น "PM2.5" เกินค่ามาตรฐานส่งผลกระทบต่อร่างกาย ลามจนถึงภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ว่า ขณะนี้ฝุ่น "PM2.5" ในพื้นที่ภาคเหนือสูงเกินค่ามาตรฐานและอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพมาติดต่อกันนานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว แน่นอนว่าคุณภาพอากาศส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวอย่างมาก ที่ผ่านมาเครือข่ายได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวได้รับอันตรายจากการเดินทางเข้ามาในพื้นที่ ผ่านการรณรงค์ ทำความเข้าใจ และหากช่วงไหนพบว่าฝุ่น "PM2.5" จะประกาศเตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้เข้ามาในพื้นที่ เพราะเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อสุขภาพ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ