ข่าว

ชาวสวนมะนาว วอน ‘ขอเถอะ’ ขายได้ราคาดีแค่ 2 เดือนช่วงหน้าแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจชาวสวนมะนาว อำเภอดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี วอน “ขอเถอะนะ!..แค่2เดือนต่อปี” ที่ขายได้ราคาดีในช่วงหน้าแล้ง

ผ่านมาหลายชนิดพืชตั้งแต่มะพร้าวน้ำหอม ฝรั่ง ชมพู่ มะเขือยาว แต่สุดท้ายมาเอาดีพืชมะนาว ไม้ผลคู่ครัวทำได้สารพัดเมนูสำหรับ "แสนศักดิ์ กอประเสริฐสุด" เกษตรกรเจ้าของสวนมะนาวสายพันธุ์แป้นดำเนิน ในต.บัวงาม อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี  ที่วันนี้เขามีชีวิตที่ดีขึ้นจากการปลูกมะนาวขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัวอย่างเป็นกอบเป็นกำในช่วงหน้าแล้งแค่ 2 เดือนต่อปี

แสนศักดิ์ กอประเสริฐสุด" เกษตรกรเจ้าของสวนมะนาวสายพันธุ์แป้นดำเนิน ในต.บัวงาม อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี

“ขอเถอะอยากให้เห็นใจชาวสวนด้วย ปีหนึ่งแค่ 2 เดือนช่วงหน้าแล้งมีนาเมษาเท่านั้นที่ชาวสวนมะนาวมีรายได้จากขายผลผลิตแล้วก็ต้องเอามาเลี้ยงสวนตลอดทั้งปี”

 แสนศักดิ์ กอประเสริฐสุด เผยภายหลังที่นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน นายกรนิจ โน้นจุ้ย รองอธิบดีฯ พร้อมคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เยี่ยมสวนมะนาวของเขาปลายสัปดาห์ก่อน โดยยอมรับว่ามะนาวปีนี้ให้ผลผลิตน้อยกว่าทุกปี เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวนฝนตกชุกช่วงปลายปีที่ผ่าน ทำให้มะนาวไม่ออกดอกและส่วนที่ออกดอกก็ร่วงไปตามสายฝนส่งผลให้ราคามะนาวปีนี้ราคาดีมาตั้งแต้ต้นปีเดือนมกราคม 2566 เป็นต้นมา

ชาวสวนมะนาว วอน ‘ขอเถอะ’ ขายได้ราคาดีแค่ 2 เดือนช่วงหน้าแล้ง

“ราคาปีนี้ขึ้นเร็ว เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมกรา เพราะว่าผลผลิตมันน้อยกว่าปีที่แล้วมาก ที่สวนปกติเคยเก็บได้ 500-600 ลังต่อเดือนลัง ๆ ละ 20 กิโล ปีนี้ก็จะเหลือ 100 กว่าลังเท่านั้น แต่ราคาปีนี้มีแนวโน้มจะดีกว่าปีที่แล้ว ตอนนี้เริ่มทยอยเก็บผลผลิตกันแล้วเดือนหน้าจะเหลือน้อยมาก ราคาหน้าสวนก็น่าจะขยับขึ้นไปอีก”เจ้าของสวนมะนาวคนเดิมเผย 

เขาระบุอีกว่าขณะนี้คนสวนกำลังทยอยเก็บเกี่ยวผลผลิต  โดยราคาหน้าสวนขณะนี้ขายส่งมีทั้งหมด 4 เบอร์  เบอร์1จัมโบ้ 400 ผล/ลัง(ลังละ 20 กิโลกรัม) ขนาดใหญ่สุด ขายผลละ 4.80-5.00  บาท รองลงมาเบอร์ 500 ผล/ลัง ขายผลละ 3.80-4.00 บาท เบอร์ 600 ผล/ลัง ขายผลละ 2.80 บาทและเบอร์ 700 ผล/ลัง ขายผลละ 1.80 บาท 

 

อย่างไรก็ตามมะนาวล็อตนี้ได้ออกดอกในช่วงปลายปีที่แล้วตุลาคมถึงธันวาคม โดยช่วงนั้นเจอสภาพอากาศที่แปรปรวน มีฝนชุกมะนาวไม่ออกดอก ส่วนที่ออกดอกบางต้นก็ร่วงเกือบทั้งต้น ส่งผลให้มะนาวในสวนปีนี้ติดผลน้อย เช่นเดียวกับสวนอื่นในย่านนี้ 

ชาวสวนมะนาว วอน ‘ขอเถอะ’ ขายได้ราคาดีแค่ 2 เดือนช่วงหน้าแล้ง

ส่วนที่กำลังให้ดอกช่วงนี้จะให้ผลผลิตประมาณเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคม คาดว่าช่วงนั้นผลผลิตมะนาวจะออกมามากเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมาทำให้ราคามะนาวตกต่ำ

 

“บางต้นดอกเต็มเลย ดอกที่ออกช่วงนี้จะไปเก็บได้ประมาณพฤษภาถึงกรกฎา ช่วงนั้นราคามะนาวจะตกต่ำ เพราะทุกสวนจะออกชนกัน   ช่วงนั้นราคามะนาวเบอร์1 จัมโบ้ลูกละ 1-2 บาท ไม่ต้องพูดถึงไซต์กลางไซต์เล็กเต็มที่แค่สามสิบถึงห้าสตางค์  ค่าจ้างคนเก็บก็ยังไม่คุ้มเลย  ในแต่ละปีชาวสวนมะนาวเขาก็เฝ้ารอแค่ 2 เดือนนี่แหละว่าผลผลิตและราคาจะเป็นอย่างไร จะเลี้ยงสวนได้ทั้งปีหรือไม่”แสนศักดิ์เผย

 

 กว่า 5 ปีที่เขาตัดสินใจปลูกมะนาวแป้นดำเนินบนเนื้อที่ 12 ไร่เศษ ถือว่ามาถูกทางหลังสลัดทิ้งพืชตัวอื่น เนื่องจากมีปัญหาสารพัดทั้งการดูแลรักษา   ค่าปุ๋ยค่ายา โรคและแมลงศัตรูพืช รวมถึงเรื่องราคาและปัญหาการตลาด

 

“มะนาวก็มีปัญหาใช่ว่าจะไม่มี แต่ยังดีกว่าพืชตัวอื่น เพราะเป็นพืชคู่ครัวทำได้สารพัดเมนู ที่ทุกครัวเรือนจะต้องมีติดไว้ เรื่องการปลูกไม่กลัว สิ่งที่เกษตรกรเขากลัวมากที่สุดคือเรื่องการตลาด ปลูกแล้วไม่รู้จะไปขายที่ไหน ไปขายให้ใคร”แสนศักดิ์ให้มุมมอง และยอมรับว่า

 

ปัจจุบันปัญหาเรื่องตลาดไม่มี เพราะผลผลิตมะนาวทั้งหมดจากสวนส่งให้กับตลาดไทและตลาดสี่มุมเมือง โดยจะมีรถมารับถึงหน้าสวน ส่วนราคาขึ้นอยู่ขนาดของผลมะนาว สนนในราคาตั้งแต่ไซต์เล็กสุด 1.80 ไปจนถึงไซต์จัมโบ้ 5.00 บาท
“ปีนี้ถือเป็นปีแรกที่ขายผลผลิตให้กับกรมการค้าภายในที่มารับซื้อในราคาหน้าสวน เพื่อกระจายไปสู่ประชาชนผู้บริโภค ในราคาเท่ากัน ทางเกษตรกรชาวสวนเองก็อยากให้ประชาชนผู้บริโภคมะนาวในราคาถูกเช่นกัน แต่ก้ต้องเห็นใจชาวสวนด้วย ทุกวันนี้ทุกอย่างแพงหมดทั้งค่าปุ๋ยค่ายารวมทั้งค่าจ้างแรงงาน”แสนศักดิ์วิงวอนทิ้งท้าย

 

ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ประชาชนผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ ขอให้พ่อค้าแม่ค้าปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้ชัดเจน หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ติดป้ายแสดงราคาจะมีโทษ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือหากมีการค้ากำไรเกินควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยหากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ