ข่าว

รู้จัก 'ฉัตรชัย ศิริไล' ลูกหม้อ ธอส. ก่อนก้าวเป็น ผู้จัดการ ธ.ก.ส. คนใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก 'ฉัตรชัย ศิริไล' ลูกหม้อ ธอส. หลังผ่านกระบวนการสรรหา ได้รับคัดเลือก เป็น 'ผู้จัดการ ธ.ก.ส.' คนใหม่ คนที่ 14

หลังจากผ่านกระบวนการสรรหา ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) คนใหม่ แทน นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการ ธ.ก.ส.คนปัจจุบัน ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนมีนาคม 2566 โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ ธ.ก.ส. มีคำสั่งแต่งตั้ง นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ดำรงตำแหน่งผู้จัดการ ธ.ก.ส. อย่างเป็นทางการ

 

ซึ่งนายฉัตรชัย จะเป็นผู้จัดการ ธ.ก.ส. คนที่ 14 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป และนับเป็น ผู้จัดการ ธ.ก.ส.คนแรก ที่มาจากบุคคลภายนอก จากจำนวนที่ยื่นสมัครทั้งหมด 5 คน คือ บุคคลภายใน ธ.ก.ส. 2 คน

ประวัติ

 

นายฉัตรชัย ศิริไล ปัจจุบันอายุ 52 ปี เกิดเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2514 จบการศึกษาปริญญาตรี (สถิติศาสตรบัณฑิต) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ,ปริญญาโท (Master of Computer Science) จาก Syracuse University, New York, USA (นักเรียนทุนธนาคารอาคารสงเคราะห์ รุ่นที่ 1)

 

นายฉัตรชัย เริ่มดำรงตำแหน่งผู้บริหาร ธอส. ตั้งแต่ปี 2551 - 2555 ในตำแหน่ง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ปี 2555 - 2559

ดำรงตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มงานสินเชื่อ ธอส. และขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดในปี 2559 - ปัจจุบัน ถือเป็นลูกหม้อของ ธอส.อย่างแท้จริง

ฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการ ธ.ก.ส.คนใหม่

ผลงานที่โดดเด่น

 

  • ด้าน IT ฉัตรชัย ศิริไล ผลักดันโครงการพัฒนาระบบงานหลัก GHB System ขึ้นใช้งานทดแทน Core Banking ระบบเดิมที่ใช้งานมานานกว่า 10 ปี ได้สำเร็จตามกำหนด
  • สามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง และปรับเปลี่ยนองค์กร บริหารจัดการ พัฒนาทรัพยากรบุคคล จนทำให้ ธอส. มีการบริหารจัดการที่เป็นเลิศ
  • ได้รับรางวัลรัฐวิสาหกิจยอดเยี่ยม รางวัลผู้นำองค์กรดีเด่น รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA)
  • รางวัลประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสใน การดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) คะแนนประเมินสูงสุดอันดับ 1 ในกลุ่มรัฐวิสาหกิจต่อเนื่อง 6 ปี ซ้อน (พ.ศ. 2560 - 2565)
  • ได้รับรางวัลเกียรติยศ นักการเงินแห่งปี 2564 Financier of the Year 2021 จากวารสารการเงินการธนาคาร ด้วยผลงานที่โดดเด่น ผ่านคุณสมบัติการเป็นนักการเงินแห่งปี

 

ทั้งนี้ การสรรหาผู้จัดการ ธ.ก.ส. คนใหม่ มีการประกาศเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2565 จนถึงวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 มีผู้ที่สนใจยื่นใบสมัครเข้ามาทั้งหมด 5 คน และคนในแวดวงการเงินการคลัง มองว่า นายฉัตรชัย น่าจะเป็น “เต็งหนึ่ง” และสุดท้าย ฉัตรชัย ศิริไล ก็ได้คัดเลือกเป็นผู้จัดการ ธ.ก.ส.คนที่ 14

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ