ข่าว

”สุรินทร์โมเดล2” ต่อยอดธุรกิจการค้าชายแดน ไทย-กัมพูชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหกรรม ”สุรินทร์ โมเดล2” ต่อยอดธุรกิจการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการค้าชายแดนระหว่างประเทศอย่างยั่งยืน

นายอดิเทพ กมลเวชช์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์และท่านอุน โสะเพียะ รองผู้ว่าราชการอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา เป็นประธานร่วมในพิธีเปิดงานการพัฒนาเศราฐกิจการค้าชายแดนไทย-กัมพูชาหรือ "สุรินทร์โมเดล 2" จัดโดยคณะกรรมาธิการการเงินการคลัง สถาบันการเงินและตลาดทุน สภาผู้แทนราษฎร สภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย จังหวัดสุรินทร์และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ 23-25 ณ ตลาดอาเซียน ด่านช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ โดยมีสถาบันการเงิน ผู้ประกอบการเอสเอ็มและประชาชนทั้งสองฝั่งเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

    ศุภชัย แก้วศิริ ประธานสภาเอสเอ็มอีไทย

 

ดร.ศุภชัย แก้วศิริ ประธานสภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทยหรือสภาเอสเอ็มอีไทย กล่าวรายงานการจัดงานว่า การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ประการแรกเพื่อเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับ "การค้าชายแดน" ระหว่างประเทศอย่างยั่งยืน โดยมีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในโครงการนำร่องสุรินทร์โมเดลครั้งที่1 ที่ผ่านมา

 

ประการที่สองเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกันประเทศไทยและราชอาณาจักรกัมพูชา ประการที่สาม เป็นการขยายตลาดอุปสงค์ อุปทานทั้งสองประเทศโดยใช้ด่านช่องจอมเป็นประตูการส่งออกการค้าชายแดน

 

และประการสุดท้าย คือการส่งเสริมการค้าการท่องเที่ยวแบบบูรณาการเพื่อนำไปสู่การค้าชายแดนอย่างยั่งยืน
 

นายอดิเทพ กมลเวชช์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเป็นประธานเปิดงาน โดยระบุว่า ด้วยภาวะเศรษฐกิจการค้าที่ซบเซาผนวกกับการแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโคโรนา 2519 หรือโรคโควิด-19 ในปัจจุบันที่แม้ว่าจะมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ก็ยังส่งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจและการดำเนินชีวิตของประชาชนทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการธุรกิจขนาดใหญ่ ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พ่อค้าแม่ค้ารายเล็กรายน้อย รวมถึงประชาชนในท้องถิ่นล้วนแต่ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า 

    ลงนามเอ็มโอยูระหว่างผู้ประกอบการไทย-กัมพูชา

 

จากสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดปัญหาการย้ายถิ่น เนื่องจากถูกเลิกจ้างและยังเกิดปัญหาราคาสินค้าทางการเกษตรตกต่ำ ดังนั้นภาครัฐและเอกชน จึงต้องร่วมมือกันในการพัฒนาเศรษฐกิจและ "การค้าชายแดน" รวมถึงส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวเพื่อสร้างโอกาสทางการค้า การประกอบอาชีพนำเงินสู่ท้องถิ่นสร้างรายได้ให้ประชาชน
 

กระผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่คณะกรรมาธิการการเงินการคลังฯสภาผู้แทนราษฎรและสภาเอสเอ็มอีไทยตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าวและได้จัดงานมหกรรมส่งเสริมการพัฒนาการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา ขึ้นเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจการค้าชายแดนไทย-กัมพูชาเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจการค้าชายแดนของจ.สุรินทร์ ณ ด่านช่องจอมเพื่อสร้างโอกาสทางการค้า 3 ประเทศ ไทย กัมพูชาและเวียดนามและขยายโอกาสทางการตลาดสินค้าและบริการสู่ประเทศเพื่อบ้านอาเซียน รวมถึงเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและเห็นความสำคัญของการนำของดีประจำถิ่นมาพัฒนาและต่อยอดทางการค้าและการเงินพื้นฐาน  รองผู้ว่าราชการ จ.สุรินทร์กล่าว

 

ด้าน ท่านอุน โสะเพียะ รองผู้ว่าราชการอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชากล่าวว่า กระผมตัวแทนราชอาณาจักรกัมพูชามีความยินดีอย่างยิ่งที่มีโอกาสร่วมงานการพัฒนาเศรษฐกิจค้าชายแดนในครั้งนี้เพื่อประชาชนทั้งสองประเทศมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

การจัดแสดงสินค้าระหว่างประเทศในครั้งนี้อยากเชิญชวนให้ทุกภาคส่วนได้มาเยี่ยมชม สินค้าและบริการที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดสุรินทร์และจังหวัดอุดรมีชัยมีศักยภาพคล้าย ๆ กัน โดยเฉพาะการเกษตรและการท่องเที่ยว รองผู้ว่าฯอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา กล่าว

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก
Instagram: https://www.instagram.com/komchadluek_online/
Line: https://lin.ee/qw9UHd2

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ