ข่าว

บอร์ดบินไทยเชือดวัลลภ พุกกะณะสุต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บอร์ดการบินไทยลงดาบ "วัลลภ พุกกะณะสุต" โหลดสัมภาระเกินน้ำหนัก ตั้งคณะกรรมการสอบสวนให้เสร็จใน 3 สัปดาห์ พร้อมตั้ง "คณิต แสงสุพรรณ" รักษาการแทนประธานบอร์ด ด้านสหภาพเจ้าจำปีฮึ่ม แต่งดำประท้วง "แจ่มศรี" ลั่นถ้าผลสอบไม่เป็นที่พอใจแถมเจ้าตัวไม่แสดงความรับผิดชอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 ธันวาคม สมาชิกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย  ประมาณ 100 คน นำโดยนางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพ พากันแต่งชุดดำ รวมตัวกันที่บริเวณหน้าอาคาร 1 ซึ่งเป็นทางขึ้นไปประชุมของคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) การบินไทย เพื่อยื่นหนังสือต่อบอร์ดการบินไทยให้ดำเนินการต่อนายวัลลภ พุกกะณะสุต ประธานกรรมการบริหารบริษัทการบินไทย กรณีขนกระเป๋าที่มีน้ำหนักเกิน ซึ่งถือเป็นการขาดจริยธรรมในการบริหารงาน รวมทั้งได้ยืนแจกโบดำให้แก่พนักงานการบินไทยด้วย

 นางแจ่มศรี กล่าวหลังยื่นหนังสือให้บอร์ดว่า สหภาพการบินไทยจะรอผลการประชุมของบอร์ดการบินไทยว่าได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบพฤติการณ์ที่ไม่เหมาะสมของนายวัลลภ ในการใช้อภิสิทธิ์ของบอร์ดในการโหลดกระเป๋าสัมภาระกว่า 30 ชิ้น น้ำหนัก 400 กิโลกรัม โดยไม่เสียค่าน้ำหนักเกินพิกัด และต้องการให้นายวัลลภแสดงความรับผิดชอบโดยการลาออกจากการเป็นบอร์ดโดยเร็วที่สุด เนื่องจากถือเป็นการกระทำที่ขาดจริยธรรมอย่างรุนแรง

 "หากตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบพฤติกรรมของนายวัลลภแล้วมีผลสรุปออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจ และนายวัลลภไม่ยอมแสดงความรับผิดชอบโดยการลาออก งสหภาพจะมีมาตรการบางอย่างออกมาแน่นอน เพราะต่อไปจะกลายเป็นเยี่ยงอย่างให้แก่พนักงานคนอื่น แต่หากบอร์ดไม่ตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ สหภาพการบินไทยจะมีมาตรการบางอย่างออกมาด้วยเช่นกัน" นางแจ่มศรี กล่าว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังประชุมบอร์ดการบินไทย นายอำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แถลงว่า ที่ประชุมได้พิจารณากรณีที่นายวัลลภถูกกล่าวว่าขนสัมภาระขัดกับระเบียบของบริษัท โดยมีมติตั้งกรรมการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 3 สัปดาห์ ก่อนที่จะมีการเปิดเผยผลสอบสวนในกลางเดือนมกราคม 2553

 ทั้งนี้คณะกรรมการสอบสวนประกอบด้วย นายคณิต แสงสุพรรณ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาเศรษฐกิจการคลัง และกรรมการการบินไทย เป็นประธานสอบสวน พร้อมกับนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม และนายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ รองปลัดกระทรวงคมนาคม

 สำหรับการสอบสวนจะเน้นใน 2 ประเด็น คือ 1.การกระทำดังกล่าวถือว่าผิดจริยธรรมหรือไม่ หากมีความผิดจะส่งให้คณะกรรมการจริยธรรมของบริษัทดำเนินการต่อไป และ 2.จะสอบสวนการสูญเสียรายได้ของการบินไทย จากการทำให้เสียโอกาสจากการขนส่งสินค้าทางคาร์โก เนื่องจากมีสัมมภาระของนายวัลลภเข้ามาขนถ่ายแทน ทั้งนี้หากพิจารณาจากน้ำหนักสัมภาระ คาดว่าการบินไทยจะเสียหายประมาณ 2 แสนบาท

 "จากการติดต่อกับนายวัลลภ ล่าสุดได้แจ้งว่าจะขอปฏิบัติหน้าที่จนกว่าผลสอบสวนจะแล้วเสร็จ ซึ่งระหว่างนี้ที่ประชุมบอร์ดได้มีมติแต่งตั้งนายคณิตรักษาการประธานบอร์ดแทนไปก่อน" นายอำพนกล่าวและว่า ที่ผ่านมาการบินไทยพยายามลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับกรรมการอย่างต่อเนื่อง ทั้งเบี้ยประชุมและสิทธิพิเศษในการเดินทาง เพื่อลดต้นทุนและเป็นแบบอย่างที่ดีต่อพนักงานและฝ่ายบริหาร

 ทั้งนี้การดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนั้น หลังจากได้รับรายงานนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย ก็มีการสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น พร้อมกับรายงานของเจ้าหน้าที่ของสายการบินเอเอ็นเอของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่การขนถ่ายสัมภาระที่ท่าอากาศยานโตเกียว โดยเบื้องต้นยอมรับว่ามีการขนถ่ายสัมภาระที่ใช้ชื่อนายวัลลภจริง คิดเป็นน้ำหนัก 398 กิโลกรัม ตามระเบียบกรรมการบริษัทสามารถใช้สิทธิ์การขนสัมภาระได้รวมกับสิทธิพิเศษต่างๆ ไม่เกิน 170 กิโลกรัม อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าการโหลดกระเป๋าจำนวนดังกล่าวไม่กระทบต่อความปลอดภัยของเที่ยวบินอย่างแน่นอน

 ส่วนกรณีที่มีการแก้ไขตัวเลขน้ำหนักของสัมภาระที่มีรายงานของการบินไทย ยอมรับว่าเกิดขึ้นจริง และจะมีการสอบสวนขยายผลต่อไป หากพบว่ามีพนักงานอื่นๆ นอกจากกรรมการที่กระทำผิด ก็จะพิจารณาความผิดต่อไป

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ