ข่าว

จุรินทร์ ลุยจีนเปิดตลาดสินค้าเกษตรจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จุรินทร์" นำผู้บริหารผู้ประกอบการ ลงนามเอ็มโอยูมันสำปะหลัง รวม 18,000 ล้านบาท เตรียมจะนิทรรศการผลไม้ไทย ต.ค.นี้

 

 

          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการเดินทางเยือนนครหนานหนิง เขตปกครองตนเอง กว่างซี จ้วง ว่า ตนได้มาเข้าร่วมและเป็นตัวแทนประเทศไทยนำพาคณะมาร่วมพิธีเปิด CHINA-ASEAN expo ครั้งที่ 16 โดยในปีหน้าจะมีการยกระดับ FTA ระหว่างอาเซียนและจีนอีกครั้ง เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน นอกจากนี้ยังขอให้จีนเดินหน้าการทำ MOU ระหว่างสินค้าเกษตรไทยกับจีน ซึ่งเคยมีการทำไว้เรื่องข้าว 2,000,000 ตัน ในช่วงที่ผ่านมาประเทศจีนซื้อข้าวไปทั้งสิ้น 700,000 ตัน เหลืออีกประมาณ 1,300,000 ตันโดยทางเราต้องการให้บรรลุผลในทางปฏิบัติ โดยจีนได้มีการทำเอ็มโอยู ที่จะซื้อยางพาราจากประเทศไทย 200,000 ตัน ที่ผ่านมาได้มีการซื้อไป 16,800 ตันซึ่งยังไม่ครบตามจำนวน จึงได้นำเรียนรองนายกฯของจีนเพื่อให้ส่งออกข้าวและยางพารามายังจีนได้มากขึ้น

 

จุรินทร์ ลุยจีนเปิดตลาดสินค้าเกษตรจีน


          ด้านความสัมพันธ์ทางการค้านั้น กับมณฑลกวางซี ซึ่งเป็นมณฑลที่ติดอยู่กับอาเซียนมากที่สุดมณฑลหนึ่งของประเทศจีน ตนได้เป็นนำผู้ส่งออกมันสำปะหลังของไทย 4 ราย ลงนามเอ็มโอยูกับผู้นำเข้าจีน 4 รายเพื่อซื้อมันสำปะหลังจากไทยเป็นเวลา 1ปี คิดเป็นมูลรวมกว่า 18,100 ล้านบาท โดยปกติประเทศจีนจะนำเข้ามันสำปะหลังจากไทยปีละประมาณ 7,000,000 ตัน มูลค่าประมาณ 20,000 ล้านบาท แต่ในปีที่แล้วเกิดปัญหานำเข้าเพียง 3,000,000 ตัน ในปีนี้ตั้งเป้าที่จะฟื้นตัวเลขเดิมให้กลับมาใหม่

 

จุรินทร์ ลุยจีนเปิดตลาดสินค้าเกษตรจีน

 

          "การทำสัญญาซื้อขายสินค้าเกษตร กับผู้ประกอบการมณฑลกว่างซีครั้งนี้ ถือเป็นตลาดใหม่ของไทยที่มีอนาคตเข้าทำตลาดมากขึ้น และหลังจากนี้ช่วงเดือน ต.ค.62 กระทรวงพาณิชย์ จะจัดนิทรรศการเผยแพร่ผลไม้ไทยมณฑลกว่างซีมากขึ้น เพื่อเพิ่มตัวเลขการส่งออก โดยปัจจุบันจีนนำเข้าผลไม้จากไทยมากที่สุด ทั้งทุเรียน, มังคุด, ลำไย และจะประชาสัมพันธ์มะพร้าวน้ำหอม ซึ่งเป็นผลไม้ดาวรุ่งเข้าไปเปิดตลาดด้วย" นายจุรินทร์ กล่าว     

 

จุรินทร์ ลุยจีนเปิดตลาดสินค้าเกษตรจีน

 

          ขณะที่ ตลาดยางพารา กระทรวงพาณิชย์และการยางแห่งประเทศไทย จะเข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม โดยได้หารือร่วมกับบริษัทชิโนเค็ม ซึ่งเป็นผู้ประกอบรายใหญ่ของจีน คาดว่าการเจรจาครั้งนี้จะเกิดการซื้อขายยางพาราจริงในอนาคต รวมทั้งพบว่าผู้ประกอบการจีนให้ความสนใจเข้ามาลงทุนที่ไทยด้วย เบื้องต้นให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องช่วยอำนวยความสะดวกแล้ว ซึ่งสามารถลงทุนที่จังหวัดสงขลาได้ เพราะมีนิคมอุตสาหกรรมยางและส่งสินค้าลงเรือได้ที่ท่าเรือสงขลาและท่าเรือปีนังได้ทันที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ