ข่าว

อีเลคโทรลักซ์ประกาศแผนสร้างความเป็นอยู่ที่ดี-ยั่งยืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีเลคโทรลักซ์ประกาศแผนดำเนินงานเพื่อการสร้างความเป็นอยู่ที่ดีกว่าอย่างยั่งยืนและสนับสนุนกองทุนอาหาร เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี

 

          อีเลคโทรลักซ์ สวีเดนแถลงโครงการเพื่อชีวิตในวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า (Better Living Program) แผนดำเนินงานเพื่อการสร้างความเป็นอยู่อย่างยั่งยืน สำหรับผู้บริโภคทั่วโลกจนปี 2573 ตั้งเป้าในเรื่องการรับประทานอาหารที่ดี (better eating) การดูแลเสื้อผ้าเครื่องใช้ (better garment) และการปรับสภาพแวดล้อมในบ้าน (better home environment) ความริเริ่มนี้มุ่งหวัง ที่จะตอกย้ำพันธกิจของอีเลคโทรลักซ์ ในประเด็นความยั่งยืนและหาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรม
 

 

          “โครงการ Better Living Program ตอกย้ำผลงานของอีเลคโทรลักซ์ตลอดระยะเวลา 100 ปี ที่ผ่านมาในการช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของชีวิตคนนับล้าน ในฐานะแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าระดับโลก เราสนับสนุนให้ผู้บริโภคเลือกทางเลือกที่ยั่งยืน ที่สำคัญ ผลิตภัณฑ์ของเราต้องตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่สะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งเรามีผลิตภัณฑ์ครอบคลุมในทุกด้านใช้ชีวิต ได้แก่ Taste (รสชาติที่เป็นเลิศ) กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัว, Care (การดูแลเอาใจใส่ผ้า) กลุ่มผลิตภัณฑ์ถนอมเนื้อผ้า และ Wellbeing (สภาพความเป็นอยู่ที่ดีในบ้าน) กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่ออากาศที่สดชื่นและน้ำอุ่น ผลิตภัณฑ์ของอีเลคโทรลักซ์ นับตั้งตั้งแต่วันนี้ต้องดีต่อสิ่งแวดล้อม” นายรัชตะ สุทธาพัฒน์ธานนท์ ผู้จัดการทั่วไป ประจำประเทศไทย และอินเตอร์เนชั่นแนลมาร์เก็ต บริษัท อีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย จำกัดกล่าว

 

         อีเลคโทรลักซ์กำหนดแผนการดำเนินงาน 2573 โดยแบ่งเป็น 4 ด้าน ให้มีเป้าหมายและทิศทางสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ

 

         เป้าหมายแรก สนับสนุนให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการรับประทานอาหารอย่างยั่งยืน

         ก๊าซเรือนกระจก เกิดจากกระบวนการผลิตอาหารถึงร้อยละ 30 และ 1 ใน 3 ของอาหารที่ผลิตขึ้น กลายไปเป็นเศษอาหาร อีเลคโทรลักซ์ตั้งเป้าสนับสนุนให้ผู้บริโภครู้จักเก็บรักษาอาหาร ทำอาหารและรับประทานอาหารที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและโลก โครงการ Food waste ที่ริเริ่มโดยอีเลคโทรลักซ์ทั่วโลก ได้แก่ โครงการแลกเปลี่ยนอาหารเหลือในสิงคโปร์ (Social Food Swap) ปลูกฝังให้พนักงานนำอาหารที่ไม่ใช้แล้วมาและเปลี่ยนกัน ซึ่งคาดว่าสามารถลดจำนวนอาหารเหลือได้ถึง 10,000 ตันในหนึ่งปี* โครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ #Myhappyplate ซึ่งดำเนินมาตั้งแต่ปี 2558 เพื่อรณรงค์เรื่อง Food waste อีเลคโทรลักซ์ร่วมมือกับองค์กรต่างๆ ได้แก่ องค์กรเพื่อนักเรียนนักศึกษา AIESEC สมาคมเชฟโลก อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหา Food waste

 

         อีเลคโทรลักซ์ประมาณการงบประมาณที่จะใช้ในมูลนิธิอาหารจนปี 2573 ไว้ที่ 100 ล้าน โครนาสวีเดน (ประมาณ 300 ล้านบาท) และคาดว่าจะช่วยเหลือด้านการศึกษาแก่เยาวชนและฝึกอาชีพให้แก่ผู้ประกอบอาหาร ทั้งผู้ที่ตกงานและผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อย 300,000 คน

 

         เป้าหมายที่สอง ทำให้เสื้อผ้าใช้งานได้นานขึ้น 2 เท่า แต่ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมลดลงร้อยละ 50

         อุตสาหกรรมแฟชั่นเป็นอีกสาเหตุทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ผู้บริโภคเพียง 3 ใน 10 ที่ซักผ้าด้วยน้ำเย็นอีเลคโทรลักซ์พิถีพิถันตั้งแต่ขั้นตอนออกแบบผลิตภัณฑ์ วัสดุที่เลือกใช้ ไปจนถึงขึ้นตอนการผลิตที่โรงงานที่ผลิต ผลิตภัณฑ์ของอีเลคโทรลักซ์ ต้องมีคุณสมบัติประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ ประหยัดพลังงาน ประเมินผลทุกขั้นตอนอย่างเป็นรูปธรรม ตั้งแต่เริ่มออกแบบจนถึงมือผู้บริโภค จุดมุ่งหมายของการคิดค้นนวัตกรรมเหล่านี้ก็เพื่อรักษาเนื้อผ้าและสีสันให้สดใส สวมใส่ได้หลายครั้ง เพื่อเป็นการใช้ทรัพยากรที่คุ้มค่า

 

         เป้าหมายที่สาม ทำให้บ้านปราศจากสารก่อภูมิแพ้และมลพิษ

         ข้อมูลสถิติจากองค์การอนามัยโลกชี้ว่า มลภาวะภายในบ้านอาจมีมากกว่าอากาศนอกบ้านถึง 5 เท่า และเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพมากมาย ผลิตภัณฑ์เครื่องฟอกอากาศของอีเลคโทรลักซ์ มีนวัตกรรมที่สามารถตรวจวัดระดับคุณภาพอากาศภายในบ้าน และปรับค่าการฟอกอากาศอัตโนมัติ ให้อากาศภายในบ้านของผู้อยู่อาศัยสะอาดบริสุทธิ์อยู่เสมอ และทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงและให้อากาศสะอาดได้มากกว่า 3 เท่า (CADR) 

 

         เป้าหมายที่สี่ ปรับเปลี่ยนธุรกิจไปสู่รูปแบบหมุมเวียนและส่งผลกระทบต่อโลกน้อยที่สุด

         อีเลคโทรลักซ์ร่วมกับองค์กรอิสระ อาทิ Stena Recycling** เพื่อแยกชิ้นส่วนของเครื่องดูดฝุ่น และนำมารีไซเคิลให้มากที่สุด บริษัทตั้งเป้าที่จะผลิตเครื่องดูดฝุ่นที่สามารถรีไซเคิลได้ 100 เปอร์เซ็นต์และทำมาจากพลาสติกรีไซเคิล

 

          โรงงานอีเลคโทรลักซ์มีการปล่อยก๊าซ CO2 ลดลงถึงร้อยละ 66 ตั้งแต่ปี 2548*** และมีกระบวนการใช้พลังงานหมุมเวียนร้อยละ 50 ในทุกปฏิบัติการ ภายในปี 2563

 

          ในปี 2562 นี้ คาดว่า อีเลคโทรลักซ์ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 7 พันล้านโครน่าสวีเดน (ประมาณ 22,000 ล้านบาท) ในการลงทุนเครื่องจักรและเปลี่ยนไปสู่ระบบเป็นดิจิตัล 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

"อีเลคโทรลักซ์"แนะป้องกันฝุ่นเกาะติดเสื้อ-ป้องกันยูวี

"อีเลคโทรลักซ์"เสนอเมนูเพิ่มพลังหน้าร้อนสำหรับสายรักสุขภาพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ