ข่าว

 ผนึกสหกรณ์ร้านค้าพระนคร เจาะตลาดคนกรุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ผนึกสหกรณ์ร้านค้าพระนคร จก. ตั้งศูนย์กระจายสินค้าเจาะตลาดคนกรุง

        สหกรณ์เดินหน้านโยบายตลาดนำการผลิตอย่างต่อเนื่อง เมื่อ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ เดินหน้ารุกคืบด้านการตลาดด้วยการดันซุปเปอร์มาเก็ตสหกรณ์ โดยความร่วมจับมือสหกรณ์ร้านค้าพระนคร ปากซอยอารีย์ เจาะตลาดกำลังซื้อสูง เน้นจำหน่ายสินค้าคุณภาพจากสหกรณ์ทั่วประเทศ ทั้งข้าวสาร ผักปลอดภัย ผลไม้ อาหารแปรรูป เผยขอคิดเล็กทำที่นี่ให้เกิด พร้อมเป็นจุดโปรโมทก่อน หากติดตลาดจะขยายไปทั่วประเทศ

 ผนึกสหกรณ์ร้านค้าพระนคร เจาะตลาดคนกรุง

   

      “ดิฉันจะคิดเล็กก่อน จะลงทุนไม่มาก เพราะพื้นที่แห่งนี้พร้อม และสินค้าที่สหกรณ์ในจังหวัดต่าง ๆ ผลิตนั้นมีอยู่แล้ว ก็จะเชื่อมโยงกันระหว่างสหกรณ์การเกษตรที่ผลิตสินค้า กับสหกรณ์ร้านค้าที่เป็นจุดจำหน่ายสินค้า"

         มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์เผยภายหลังการตรวจเยี่ยมร้านสหกรณ์พระนคร จำกัด ซอยอารีย์ พร้อมได้หารือกับคณะกรรมการร้านสหกรณ์ถึงแนวทางในการจัดตั้งซุปเปอร์มาเก็ตสหกรณ์ในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นจุดจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์ที่มีคุณภาพจากจังหวัดต่าง ๆ ทั้ง ข้าวสาร นม เนื้อ ไข่ไก่ ผัก ผลไม้ อาหารแปรรูป 

     โดยจะเน้นคัดสรรสินค้าที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานและปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคโดยจะเริ่มดำเนินการที่นี่เป็นแห่งแรก เนื่องจากเป็นสหกรณ์ที่มีความพร้อมทุกด้านทั้งสถานที่ที่ตั้งในชุมชนที่มีกำลังซื้อสูง จึงเห็นว่าเหมาะสมที่จะสนับสนุนให้ที่นี่เป็นซุปเปอร์มาเก็ต ที่จะช่วยจุดประกายการโฆษณาสินค้าสหกรณ์ว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ และให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสเข้าถึงสินค้าสหกรณ์จากจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งหลายสหกรณ์ได้ส่งเสริมให้สมาชิกปลูกผักปลอดสารเคมี และยังมีสหกรณ์ที่แปรรูปข้าวสารคุณภาพดี ทั้งข้าวขาวและข้าวหอมมะลิ แต่ที่ผ่านมา สหกรณ์ผู้ผลิตสินค้าเหล่านี้ยังขาดช่องทางในการประชาสัมพันธ์และจำหน่ายสินค้าของตัวเองให้เป็นที่รู้จักแก่ผู้บริโภค

     "สินค้าที่นำสินค้าจำหน่ายเป็นคุณภาพจากสหกรณ์ต่าง ๆ มาจำหน่าย ทั้งข้าวสาร ผักปลอดสารและผลไม้ นม เป็นต้น เมื่อผู้บริโภครับทราบข่าวว่าที่ร้านสหกรณ์พระนครเปิดจำหน่ายสินค้าเหล่านี้ก็จะมีความสนใจ และหากแนวทางนี้เป็นไปได้ ประสบความสำเร็จ ก็จะขยายไปตั้งรูปแบบเดียวกันนี้ในพื้นที่อื่น ๆ ด้วย"

    รมช.เกษตรเผยต่อว่าขณะนี้มีสหกรณ์ในหลายที่พร้อมจะทำ แต่ติดเรื่องการการวางระบบที่เหมาะสม ดังนั้น หากสหกรณ์แห่งนี้ทำสำเร็จหรือมีรูปแบบที่ลงตัวก็จะใช้รูปแบบไปขับเคลื่อนทั่วประเทศ 

        อย่างไรก็ตามในการหารือ รมช.เกษตรฯได้เสนอให้มีการปรับปรุงบางมุมของร้านค้าสหกรณ์พระนครสำหรับเป็นพื้นที่จำหน่ายสินค้าสหกรณ์ เช่น การวางตู้เย็นแช่สินค้ากลุ่มผัก ผลไม้เพื่อคงความสดใหม่ หรือชั้นวางสินค้าเพื่อให้ดูสวยงามและน่าสนใจ

     สมศักดิ์ ผู่เจริญ ประธานกรรมการร้านสหกรณ์พระนคร กล่าวว่า พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับกระทรวงเกษตรฯ ในการทำซุปเปอร์มาเก็ตสหกรณ์ และถือว่าเป็นรัฐมนตรีเกษตรคนแรกที่มาเยี่ยมที่ร้านสหกรณ์แห่งนี้ ซึ่งที่นี่มีคนที่มีกำลังซื้อสูง ต้องการสินค้าที่มีคุณภาพ และต้องการผักปลอดสารสำหรับบริโภค โดยที่สหกรณ์แห่งนี้มียอดจำหน่ายสินค้าเฉลี่ย 3 ล้านบาทต่อเดือน

        ทั้งนี้ประธานกรรมการร้านสหกรณ์ กล่าวว่า ทางสหกรณ์พร้อมเปิดพื้นที่ให้สินค้าจากสหกรณ์ในจังหวัดต่าง ๆ ได้ส่งเข้ามาวางจำหน่าย ซึ่งการเปิดจำหน่ายสินค้าได้เร็วหรือช้า อยู่ที่ความพร้อมของการกำหนดวิธีการที่จะจัดส่งสินค้าและการคัดเลือกสินค้าที่จะมาจำหน่าย เพราะที่นี่พร้อมจะเปิดรับสินค้าจากทุกสหกรณ์มาวางขาย เพื่อช่วยกันประชาสัมพันธ์ของดีจากสหกรณ์ต่าง ๆ และเป็นการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในเมืองด้วย 

     พิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์เผยกับ“คมชัดลึก”ว่าการร่วมกับสหกรณ์ร้านค้าพระนคร จำกัดในการจัดตั้งศูนย์กลางกระจายส้นค้าสหกรณ์จากทัั่วประเทศนั้นเป็นการให้สินค้าและผลิตภัณฑ์คุณภาพของสหกรณ์ได้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในเมืองหลวงและเป็นช่องทางการตลาดให้กับกลุ่มสหกรณ์ต่าง ๆ ที่ผลิตสินค้าคุณภาพแต่ไม่มีช่องทางการจำหน่าย

        “เราพยายามหาสหกรณ์ในกรุงเทพฯหรือในขเตปริมณฑลในอยู่ไม่ไกลจากใจกลางเมืองมากนักเพื่อขอความร่วมมือในการจัดพื้นที่บางส่วนสำหรับการวางจำหน่ายสินค้าของกลุ่มเพื่อนสมาชิกสหกรณ์จากทั่วประเทศมาวางจำหน่าย โดยไม่คิดค่าเช่าพื้นที่หรือคิดในราคาถูกที่สุดเพื่อเป็นอีกช่องทางการตลาดสินค้าสหกรณ์จากทั่วประเทศ ให้ผู้บริโภคในกรุงเทพฯที่มีกำลังซื้อสูงก็จะได้เลือกหาสินค้าต่าง ๆ เหล่านี้ได้ ส่วนการจำหน่ายก็จะผ่านหลายช่องทางทั้งมาซื้อหรือจะใช้บริการผ่านแอพพริเคชั่นต่าง ๆ เช่นแกร๊ปฟู๊ด ลาล่ามูฟหรืออื่น ๆแล้วแต่ลูกค้าจะสะดวก”อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์กล่าวย้ำทิ้งท้าย                         

            

 

กว่าจะมาถึงวันนี้“สหกรณ์ร้านค้าพระนคร จก.”

            ร้านสหกรณ์พระนคร จำกัดจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2491 ภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง และเป็นเวลาที่เศรษฐกิจของประเทศไทยกำลังประสบภาวะวิกฤติ สินค้าเครื่องอุปโภคบริโภคหายาก และมีราคาแพง รัฐบาลในขณะนั้นได้เล็งเห็นความจำเป็นที่จะต้องช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาข้าราชการให้ได้ซื้อเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในราคาถูก 

          จากนั้นร้านสหกรณ์คระนคร จำกัด จึงได้ก่อกำเนิดขึ้นโดยการริเริ่มของบรรดาข้าราชการในกรมสหกรณ์(เดิม) และข้าราชการอื่น ๆ ในหน่วยงานที่ สังกัดกระทรวงเกษตราธิการ กระทรวงพานิชย์ กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการต่างประเทศ อันเป็นหน่วยงานที่มีสถานที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงกรมสหกรณ์ (เดิม)ซึ่งตั้งอยู่ที่วังกรมหมื่นพิชัยมหินทโรดมตรงข้ามวัดพระเชตุพน ท่าเตียน พระนคร ในขณะนั้น (ปัจจุบันเป็นย่านการค้าท่าเตียน)

        จดทะเบียนเป็นสหกรณ์เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2491 มีสมาชิกจำนวน 302 คน มีทุนเรือนหุ้นที่เรียกเก็บจากสมาชิกได้ 15,100.00 บาท ร้านสหกรณ์ในระยะเริ่มแรกได้รับความอนุเคราะห์จากกรมสหกณ์ไห้ใช้สถานที่ภายในกรมเป็นร้านค้าเรื่อยมาจนถึงปี 2496 ทางราชการได้จัดซื้อที่ดินและก่อสร้างอาคารสำหนับสหกรณ์ขายส่งแห่งประเทศไทย จำกัด ขึ้นที่ เลขที่ 97 ถนนราชดำริ ราชประสงค์ พระนคร 

        ในการนี้ทางราชการยังได้ให้ความอนุเคราะห์จัดสร้างอาคารสำหนับร้านสหกรณ์พระนคร จำกัด ขึ้นด้วยหน้าริมถนนราชดำริ ร้านสหกรณ์พระนครจึงได้ย้ายจากกรมสหกรณ์ (เดิม) เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2496 และต่อมาสหกรณ์ขายส่ง  ซึ่งได้เปลี่ยนชื่อเป็นชุมนุมสหกรณ์การขายและการซื้อแห่งประเทศไทย เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินแปลงนี้ ก็ได้ดำเนินการปรับปรุงอาคารใหม่ให้เป็นอาคารทันสมัย และได้กรุณาให้ร้านสหกรณ์พระนคร จำกัด ได้เช้าสถานที่บางส่วนของอาคารตามที่สมามารถจะแบ่งให้ได้คือ ชั้นที่ 1 และชั้นที่ 2 ร้านสหกรณ์พระนคร จำกัด จึงได้จัดให้เป็นร้านค้าแบบสรรพสินค้า และเปิดเป็นแผนกซูเปอร์มาร์เก็ตที่ทันสมัย และได้ย้ายเข้ามาอยู่อาคารใหม่ เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2514 

        ต่อมาในปี 2515 คณะกรรมการได้พิจารณาเห็นว่า การดำเนินงานของสหกรณ์ ได้รับความนิยมจากประชาชนทั่วไปมาก เพื่อให้บริการสมาชิกอย่างทั่วถึง จึงได้กำหนดนโยบาย ขยายสาขาตามแหล่งชุมชนที่เหมาะสมตามกำลังสามารถ จึงได้จัดซื้อที่ดินและก่อสร้างอาคาร ขึ้นที่ถนนพหลโยธิน ใกล้ซอยอารี กรุงเทพฯ เป็นสำนักงานใหญ่ เปิดดำเนินงานเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2516 และต่อมาก็ได้จัดซื้อที่ดินด้านหลังร้านสหกรณ์ที่พหลโยธินเพิ่มอีก 1 ไร่ 34 ตารางวา เป็นลานจอดรถยนต์ของสมาชิก นับว่าเป็นที่พอใจของบรรดาสมาชิกทั่วไป

     ร้านสหกรณ์พระนคร จำกัด ได้เริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่รับจดทะเบียนเป็นสหกรณ์ ทั้ง ๆ ที่มีทุนดำเนินงานในระยะเริ่มแรกเพียงเล็กน้อย การดำเนินงานส่วนใหญ่จึงเป็นการจัดหาสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นมาจำหน่ายให้แก่สมาชิกในจำนวนเพียงจำกัด ถึงกระนั้นก็ตามในปีแรกซึ่งดำเนินงานเพียงไม่กี่เดือน สหกรณ์สามารถขายสินค้าได้เป็นจำนวนเงินถึง 256,320 บาท และมีกำไรสุทธิประจำปีเป็นเงิน 12,299 บาท และคงดำเนินการมีกำไรสุทธิประจำปีตลอดจนมาถึงปี 2496 

     หลังจากนั้นตั้งแต่ปี 2497-2501 ปรากฏว่าสหกรณ์ประสบอุปสรรคและปัญหาต่าง ๆ ในการดำเนินงาน คณะกรรมการดำเนินงาน ได้พยายามแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ ฟื้นตัวขึ้นเป็นลำดับกล่าวคือ สามารถดำเนินงานมีผลกำไรสุทธิประจำปีตั้งแต่ปี 2502 เป็นต้นมา ในระหว่างปี2517 - 2527 เป็นระยะที่กิจการของร้านสหกรณ์พระนคร จำกัด รุ่งเรื่องเฟื่องฟู สหกรณ์ได้รับโล่พระราชทานสหกรณ์ที่มีผลงานดีเด่นประเภทสหกรณ์ร้านค้า ประจำปี 2518 

   ความสำเร็จของสหกรณ์ได้ขยายไปไกลจนเป็นที่เชื่อถือว่าวงการสหกรณ์ระหว่างประเทศและมีผู้เชี่ยวชาญสหกรณ์จากต่างประเทศเดินทางมาดูงานสหกรณ์แห่งนี้ อาทิผู้เชี่ยวชาญสหกรณ์ผู้บริโภคจากสวีเดน เยอรมันตะวันตก และแคนนาดา   นับว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งของคนไทยที่สามารถนำระบบสหกรณ์เข้ามาปรับใช้ในประเทศให้เจริญก้าวหน้าได้ถึงเพียงนี้ 

       ล่าสุด มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ได้มีนโยบายใช้สหกรณ์แห่งนี้เป็นศูนย์กลางจำหน่านสินค้าและผลิตภัณฑ์คุณภาพระดกับพรีเมี่ยมของสหกรณ์ต่าง ๆ ทั่วประเทศตามนโยบายรัฐบาลและพลเอกประยุทธจันทร์โอชาในเรื่องตลาดนำการผลิต

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ