ข่าว

สินค้าออนไลน์มีหนาว สคบ.เล็งเชือดอวยเกินจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เทวัญ"ระบุกฎหมายสคบ.ฉบับแก้ไข เพิ่มโทษโฆษณาเกินจริงจาก 5 หมื่นเป็น 1 แสน สคบ.ส่งฟ้องได้โดยไม่ต้องมีผู้ร้องออกจับพร้อมตร.ได้เลย เน้นเชือดสินค้าออนไลน์ 


 วันที่ 25 สิงหาคม 2562 - นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ ( 25 ส.ค.2562) นับเป็นวันแรกที่มีผลบังคับใช้ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค  ตนได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และดูแลงานสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือสคบ. ซึ่งเป็นสำนักงานที่มีความหมายมาก เพราะทุกคนอยู่กับการบริโภค บางครั้งเราถูกเอาเปรียบจากผู้ประกอบการ ซื้อสินค้าไม่ได้ของก็มี  ซื้อสินค้าได้ของไม่มีคุณภาพก็มี ซื้อสินค้าได้ของไม่ครบก็มี

 

"อย่างสินค้าออนไลน์มีผู้ร้องเรียนหลายพันราย ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาก็มีผู้ร้องเรียนเรื่องซื้อคอนโดแล้วไม่มีคุณภาพ ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ก็พยายามให้ความยุติธรรมกับผู้บริโภคและผู้ประกอบการ ส่วนตัวเคยโดนเรื่องแบบนี้ เมื่อครั้งที่ตนซื้อรถเบนซ์ 500E เสียบปลั๊กแล้วใช้ได้ 35 กิโลเมตร แต่ตนวิ่งได้จริงแค่ 12 กิโลเมตร มาทราบภายหลังว่ามีข้อจำกัดว่า ต้องไม่เปิดแอร์จึงจะวิ่งได้ถึง 35 กิโลเมตร " นายเทวัญ กล่าว

 

พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคนั้น มีการพัฒนาและแก้ไขมาหลายครั้ง ให้ดีขึ้นและรวดเร็วขึ้น สคบ.จะได้ทำงานเร็วขึ้น ผู้ประกอบการเอาเปรียบผู้บริโภคน้อยลง สิ่งแรกที่เห็นชัดเจนคือ โครงสร้างของบอร์ด สคบ. เดิมทีกฎหมายเก่า มีเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ผู้ทรงคุณวุฒิที่เขียนกว้าง ๆ อยู่ในบอร์ด แต่กฎหมายใหม่ไม่มีเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแล้ว


 

 

 

พร้อมกำหนดให้ผู้ทรงคุณวุฒิมาจากผู้เชี่ยวชาญด้านคุ้มครองผู้บริโภค ภาคประชาชน ภาคผู้ประกอบกิจการ และภาควิชาการ นอกจากนี้ ให้อำนาจ สคบ.เป็นผู้ตัดสินใจในปัญหาต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น อาหารพืช บางครั้งเขียนว่า อาหารพืช แต่จริง ๆ คือ ปุ๋ย ก็มีการถกเถียงว่าใครเป็นผู้ดูแล ซึ่ง สคบ.จะเป็นผู้ตัดสินว่าใครคือผู้ดูแล

 

การโฆษณาต้องถูกต้องและเป็นธรรม อย่าง น้ำยาล้างจาน ที่ล้างได้ 1,000 ใบ หากเป็นกฎหมายเดิมต้องพิสูจน์ว่าล้างได้ 1,000 ใบหรือไม่ แต่กฎหมายใหม่ไม่ต้องพิสูจน์ แค่สงสัยว่าโฆษณาดังกล่าวเกินความเป็นจริง สคบ.ก็สามารถเข้าไประงับแก้ไขการโฆษณาให้ถูกต้องได้ โดยไม่ต้องรอให้มีการดำเนินคดี หรือ บัตรพลังงานที่เคยมีข่าวว่ารักษาอาการป่วยได้ กฎหมายฉบับใหม่ แค่สันนิษฐานว่าไม่ถูกต้อง ก็ระงับการโฆษณาได้

 

นอกจากนี้ กฎหมายฉบับใหม่ยังคุ้มครองถึงเรื่องความปลอดภัย เพราะเป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการที่มีหน้าที่ป้องกันและเฝ้าระวังไม่ให้สินค้าของตนเองเป็นอันตราย ผู้ประกอบการต้องแจ้งเตือนผู้ประกอบการธุรกิจอื่น ๆ ด้วยว่าสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าอันตราย ขณะที่การฟ้องคดี ในสมัยก่อนจะต้องเป็นมติของบอร์ด สคบ.ในการฟ้อง แต่กฎหมายใหม่กำหนดว่า หากเล็งเห็นว่าจะเกิดความเสียหาย เลขาธิการ สคบ.สามารถดำเนินการฟ้องได้ตามระเบียบที่บอร์ดให้ไว้กับเลขาธิการ สคบ.ว่าอะไรที่ฟ้องได้ อะไรที่เร่งด่วน แล้วเลขาธิการ สคบ.จะนำเรื่องดังกล่าวมาแจ้งให้บอร์ด สคบ.ทราบในภายหลัง

 

 

 

นอกจากนี้ ยังเพิ่มโทษผู้ประกอบการที่เอารัดเอาเปรียบ ผลิตสินค้าไม่ได้คุณภาพ เช่น การโฆษณาอันเป็นเท็จ กฎหมายใหม่ กำหนดโทษปรับ 1 แสนบาท จากเดิมกำหนดไว้เพียง 50,000 บาท และกฎหมายใหม่ยังให้โอกาสเอกชนหรือประชาชนรวมตัวกัน 10 คนจดตั้งเป็นองค์กรคุ้มครองผู้บริโภค ที่ทำเนียบรัฐบาล หรือจังหวัด เมื่อรวมตัวกันได้ 100 คนก็ไปจดตั้งเป็นสภาองค์กรผู้บริโภคเพื่อเป็นหน่วยงานที่ทำงานเหมือนกับ สคบ.ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้กับผู้บริโภคได้ โดยรัฐบาลจะมอบเงิน 350 ล้านบาทเป็นเงินตั้งต้นให้กับสภาองค์กรผู้บริโภค อย่างไรก็ตามการร้องเรียนต่าง ๆ ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการด้วย เพราะผู้ประกอบการมีส่วนสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศชาติ

 

นายเทวัญ  กล่าวอีกว่า แต่หากเห็นชัดว่า ผู้ประกอบการดำเนินการไม่ถูกต้องก็ต้องดำเนินการ เบื้องต้นก็เรียกมาไกล่เกลี่ยพูดคุยกันก่อน หากผู้ประกอบการไม่แก้ไข สคบ.ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เป็นความพยายามแก้ปัญหาให้กับผู้บริโภค ซึ่งปัจจุบันผู้บริโภคซื้อของออนไลน์เป็นประจำ และเป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะเน้นดูเรื่องสินค้าออนไลน์เช่นเดียวกัน  สิ่งสำคัญที่สุดของ สคบ.คือความรวดเร็วในการดำเนินการให้กับผู้บริโภค

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ