ข่าว

กปน.จับมือมท.รณรงค์ประหยัดน้ำขับเคลื่อน "บวร"ปี2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รณรงค์ประหยัดน้ำ กปน.จับมือมท.ขับเคลื่อน "บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) ปี 2"

            การประปานครหลวง ผนึกกำลังกระทรวงมหาดไทย จัดกิจกรรม “บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) ปี 2” เพื่อเผยแพร่ความรู้สู่ชุมชนในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำอย่างประหยัด รู้คุณค่า โดยปีนี้ขยายผลหน่วยงานต้นแบบ 12 แห่ง เป้าหมายการใช้น้ำลดลงไม่น้อยกว่า 10% 

  กปน.จับมือมท.รณรงค์ประหยัดน้ำขับเคลื่อน "บวร"ปี2

 

          วันที่ 24 กรกฎาคม 2562 เวลา 10.00น. นายปวิณ ชำนิประศาสน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีปิดโครงการ “บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) จุดเริ่มต้นแห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน” ปี 2 เพื่อรณรงค์และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ให้กับหน่วยงานต้นแบบที่สำคัญของสังคม คือ บ้าน วัด โรงเรียน ที่จะช่วยเผยแพร่ความรู้ไปสู่ชุมชน และเพิ่มศักยภาพในการขับเคลื่อนการประหยัดน้ำอย่างยั่งยืน ณ ลานศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย  

  กปน.จับมือมท.รณรงค์ประหยัดน้ำขับเคลื่อน "บวร"ปี2

         นายปวิณ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย พร้อมสนับสนุนกิจกรรมของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดเพื่อร่วมกันรักษาทรัพยากรน้ำ ซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญของประเทศ และขอขอบคุณหน่วยงานต้นแบบทางสังคมทั้ง 12 แห่งที่มาเข้าร่วมกิจกรรม เพราะเป็นหน่วยงานตัวอย่างที่มีพลังในการส่งเสริมให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำในชีวิตประจำวัน กระทรวงมหาดไทยขอสนับสนุนให้ขยายผลโครงการไปทั่วทุกภูมิภาค และขอเชิญชวนประชาชนทุกพื้นที่ร่วมใจกันใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อนำไปสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ  

           นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการ การประปานครหลวง (กปน.) กล่าวว่า โครงการ “บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) จุดเริ่มต้นแห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน” ปี 2 เป็นหนึ่งในนโยบาย “CHANGE FOR BETTER เปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดีกว่าอย่างยั่งยืน” ซึ่ง กปน. ในฐานะรัฐวิสาหกิจที่ผลิตและบริการน้ำประปาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมไทย จึงมุ่งเน้นรณรงค์การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่ากับทุกภาคส่วน โดยโครงการดังกล่าวต่อยอดมาจากปี 2561 ซึ่ง กปน. ได้จัดกิจกรรมรวม 4 แห่ง คือ กระทรวงมหาดไทย วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร โรงเรียนวัดราชบพิธ และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 

               สำหรับปีนี้ กปน. ได้ขยายผลการดำเนินงานในโรงพยาบาล รวมหน่วยงานต้นแบบทั้งสิ้น 12 แห่ง ได้แก่ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี ศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร วัดชลประทานรังสฤษดิ์ วัดอโศการาม โรงเรียนบ้านบางกะปิ โรงเรียนชลประทานวิทยา โรงเรียนสตรีสมุทรปราการ โรงพยาบาลกลาง ศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ และโรงพยาบาลบางพลี โดยกิจกรรมประกอบด้วย นิทรรศการการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า การสาธิตวิธีล้างถังพักน้ำ การแนะนำอุปกรณ์ประหยัดน้ำ การเปลี่ยนก๊อกประหยัดน้ำที่ได้รับการรับรองฉลากประหยัดน้ำจาก กปน. โดยมีเป้าหมายการใช้น้ำลดลงไม่น้อยกว่า 10% ซึ่งจะช่วยนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าในชีวิตประจำวันอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ กปน. ได้เริ่มติดตั้งมาตรวัดน้ำและเปลี่ยนก๊อกประหยัดน้ำตั้งแต่เดือนเมษายนถึงกรกฎาคม 2562 โดยจะทราบผลการใช้น้ำประมาณเดือนสิงหาคมนี้ 

  

         ทั้งนี้  กปน. ได้จัดมอบตู้น้ำดื่มเย็นแก่กระทรวงมหาดไทยและวัดราชบพิธฯ ซึ่งสามารถลดการใช้น้ำในโครงการ “บวรฯ” ปี 2561 ได้สูงถึง 61.43% และ 42.67% ตามลำดับ เพื่อส่งเสริมโครงการน้ำประปาปลอดภัยดื่มได้และลดการใช้ผลิตภัณฑ์จากพลาสติก ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ตลอดจนรักษาสิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่ง 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ