ข่าว

สสว.ติวเข้มรายย่อยบุกตลาดต่างประเทศผ่านดิจิทัล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสว.ติวเข้มรายย่อยบุกตลาดต่างประเทศผ่านดิจิทัล มั่นใจภายใน 5 ปี ยอดส่งออกผู้เข้าร่วมโครงการ ไม่น้อยว่าร้อยละ 25

 

12 กรกฎาคม 2562 ดร.วิมลกานต์ โกสุมาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวในงาน Born Global Rising Star Demo Day ว่า สสว.ร่วมกับศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น  

 

ได้จัดกิจกรรมเข้าค่ายฝึกอบรมเข้มข้นแลกเปลี่ยนข้อมูลสำหรับผู้ประกอบการขนาดเล็ก (Micro Enterprises) อันจะนำไปสู่ความสำเร็จโดยไม่ได้พึ่งพาหรือใช้วิธีการในแบบเดิม  โดยจะมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ เพื่อให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กก้าวไปสู่การประสบความสำเร็จอย่างไร ด้วยการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ค  และได้รู้ทิศทางของธุรกิจตนเอง ซึ่งเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการนั้น  ๆ มีคุณภาพที่ดีอยู่แล้วแต่อาจยังขาดความรู้ในการทำธุรกิจ 

 

นอกจากนี้ยังจะเป็นช่องทางในการให้กับผู้ประกอบการขนาดเล็กส่งสินค้าไปจำหน่ายออกสู่ตลาดต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพร้อมออกสู่ตลาดได้ทันทีตั้งแต่ปีแรกที่เริ่มกิจการ การอบรมดังกล่าวจะมีการออกแบบโดยเฉพาะสำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับคัดเลือกเพื่อฝึกรวมทั้งให้เรียนรู้ในนวัตกรรม  การแสดงสินค้าของตนเอง การทำความเข้าใจกับผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ว่าจะนำเสนอลูกค้า และมีวิสัยทัศน์อย่างไร ให้รู้จักการนำเสนอแนะนำสินค้า ถือเป็นกลยุทธ์ในการหาลูกค้าไปในตัวด้วย  

 

สสว.ติวเข้มรายย่อยบุกตลาดต่างประเทศผ่านดิจิทัล

 

ผู้ประกอบการยังได้ฝึกการมองปัญหาและการแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด และสามารถนำไปใช้ในการหา Customer pain point ซึ่งจะทำให้ออกแบบสร้างสินค้าหรือบริการที่ตรงความต้องการของลูกค้าได้ โดยผู้ประกอบการจะได้ลงมือปฏิบัติและคิดเองทั้งหมด

 

โดยโครงการนี้ยังได้รับเกียรติจาก Mr.Hassan Moosa ผู้ก่อตั้ง UtooCentral จากประเทศอินโดนีเซีย กูรูเรื่องการสร้างแบรนด์ในตลาดโลก มาให้ความรู้ในการทำแบรนด์ให้ปัง ดังไปทั่วโลก และภายหลังเสร็จสิ้นการอบรม ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้ปฏิบัติจริงโดยจัดแสดงสินค้าและบริการของตนเอง (Business Show Case) พร้อมประกวดการนำเสนอไอเดียธุรกิจ (Pitching)   โดยไอเดียผู้ประกอบการรายใดน่าสนใจมากที่สุด จะมีรางวัล Born Global Rising Star Award มอบให้ 

 

สสว.ติวเข้มรายย่อยบุกตลาดต่างประเทศผ่านดิจิทัล

  

นอกจาก Born Global Business Model จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรายย่อย กลุ่ม Micro Enterprises สามารถที่จะเปิดตลาดในต่างประเทศ ได้ตั้งแต่วันแรกที่เป็นผู้ประกอบการแล้ว สสว.ยังส่งเสริมการใช้ดิจิทัลในผู้ประกอบการรายย่อยซึ่งมีจำนวนมากกว่า 80 % ของผู้ประการทั้งหมดโดยถือเป็นสัดส่วนหลักในภาพรวมของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและรายย่อยของไทย

 

ทั้งนี้ สสว.มั่นใจว่าหากผู้ประกอบการดำเนินการตามแผนกลยุทธ์และรูปแบบที่เตรียมไว้ จะสามารถเป็นผู้ส่งออกได้ตั้งแต่วันแรกหรือปีแรกที่เริ่มก่อตั้งธุรกิจเลยทีเดียว โดยผู้ประกอบการแบบ Born Global Firm หมายถึง ธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อมและรายย่อย ที่เข้าสู่ตลาดต่างประเทศภายในระยะเวลา 2 – 5 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งธุรกิจ และในขณะเดียวกันต้องมียอดส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศไม่น้อยกว่าร้อยละ 25

 

สสว.ติวเข้มรายย่อยบุกตลาดต่างประเทศผ่านดิจิทัล

 

“ตลอดระยะเวลาการอบรมแบบเข้มข้นตลอด 5 วัน สสว. เชื่อว่า สิ่งผู้ประกอบการจะได้รับคือ โอกาสในการเสริมสร้างทักษะและการติดอาวุธทางความคิดให้แก่ตนเองในเรื่องการค้าและการต่างประเทศแบบเจาะลึก รวมถึงการสร้างแผนพัฒนาธุรกิจของตนเอง การสร้างกลยุทธ์ต่างๆ รวมถึงการสร้างแบรนด์ตนเองในตลาดต่างประเทศเพื่อการบุกตลาดสากล ให้ประสบผลสำเร็จ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความตั้งใจของ สสว. เพื่อผู้ประกอบการ” นายสุวรรณชัย กล่าวในที่สุด

 

สำหรับผู้ได้รับรางวัล Born Global Rising Star Award คือ นายประสบโชค โพธิกุล บริษัท EEG clean Energy ผู้ผลิตถ่านอัดแท่งจากเศษไม้ยางพารา

 

สสว.ติวเข้มรายย่อยบุกตลาดต่างประเทศผ่านดิจิทัล


นายพอเจตน์ มณีรัตน์ กรรมการผู้จัดการบริษัทลักข์นา จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ผลิตสินค้าโดยใช้สมุนไพรที่ทำจากดอกเกลือที่มีสารสำคัญนอกจากโซเดียมของเกลือทั่วไปได้แก่ แคลเซียม แมงกานีส และเหล็ก ที่เป็นแร่ธาตุจากท้องทะเลและสมุรไพรธรรมชาติ ที่เรานำมาใช้ประโยชน์แก้ปัญหาผิวด้วยดอกเกลือธรรมชาติ ช่วยลดสิว ผิวกระจ่าง ต้านแบคทีเรีย โดยสินค้ามีเจลอาบน้ำ  สบู่ และจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ และในปลายปีนี้จะออกผลิตภัณฑ์แชมพูสระผมสำหรับผู้มีปัญหาสิวบนหนังศรีษะ

 

สสว.ติวเข้มรายย่อยบุกตลาดต่างประเทศผ่านดิจิทัล

 

อย่างไรก็ตามด้วยสภาพเศรษฐกิจในขณะนี้ทำให้ลูกค้าในประเทศประสบปัญหาทางบริษัทจึงได้มองหาตลาดต่างประเทศเช่นอินเดีย  ลาว ญี่ปุ่น ทำให้ต้องเข้าอบรมกับโครงการ Born Global เพื่อให้มีความรู้และพร้อมที่จะนำเสนอสินค้าและส่งออก โดยเฉพาะด้านกฏหมาย เกี่ยวกับการทำสัญญาต่าง ๆ ที่สำคัญ 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ