ข่าว

บริษัทฮ่องกงแห่ย้ายฐานการผลิตมาไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บริษัทฮ่องกงแห่ย้ายฐานการผลิตมาไทย

 

              DITPชี้ไทยรับอานิสงส์จากสงครามการค้า หลังบริษัทฮ่องกงแห่ย้ายฐานการผลิตมาไทย หวังร่วมทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร ชิ้นส่วนยานยนต์ และก่อสร้าง คาดดันมูลค่าส่งออกเพิ่มขึ้นในระยะยาว

 

             นางชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกงเปิดเผยว่า ปัจจุบันมีบริษัทในฮ่องกงที่ตั้งโรงงานในจีน ได้เข้ามาแจ้งความจำนงกับทางสำนักงานฯว่า ต้องการที่จะมาร่วมทุน และย้ายฐานการผลิตมายังไทย สืบเนื่องมาจากกรณีเกิดสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน( Trade War)จึงทำให้รัฐบาลของฮ่องกงต้องการนำผู้ลงทุนย้ายฐานการผลิต เพื่อให้บริษัทยังสามารถส่งสินค้าไปแข่งขันในตลาดสหรัฐได้

             ขณะที่ รัฐบาลฮ่องกงเองมีนโยบายให้เงินสนับสนุนผู้ประกอบการรายละ 1 ล้านเหรียญฮ่องกงในการที่จะมาลงทุนใน ASEAN ซึ่งไทยเป็นประเทศแรกๆ ที่นักลงทุนฮ่องกงให้ความสนใจ

           ทั้งนี้บริษัทฮ่องกง ที่มีโรงงานผลิตในจีนเพื่อส่งออก  มีทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร ชิ้นส่วนยานยนต์ และก่อสร้าง เช่น ลูกบิดประตู ขณะนี้ต้องการหาผู้ร่วมทุนในการผลิตโดยด่วน

             โดย สคต.ณ เมืองฮ่องกงมีแผนจะนำคณะนักธุรกิจเยือนไทยและโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อหาลู่ทางการค้าและการลงทุนในระหว่างวันที่ 8-10 กรกฏาคมนี้ เนื่องจาก ฮ่องกงเป็น Free Port และ เป็น gateway สำคัญที่มีบทบาทในด้านการค้าและเศรษฐกิจ โดยเป็นเส้นทางสำคัญด้านโลจิสติกส์ ในการเชื่อมระหว่าง Greater Bay Area (GBA) หรือ กรอบความร่วมมือระหว่างมณฑลกวางตุ้ง - ฮ่องกง - มาเก๊า (Guangdong - Hong Kong - Macao Greater Bay Area ) กับโครงการอีอีซี ซึ่งรัฐบาลไทยได้วางแผนพัฒนาโครงการอีอีซีดังกล่าวเพื่อให้มีบทบาทสำคัญในการดึงดูดนักลงทุนจากต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทยโดยจะมีการให้สิทธิพิเศษด้านการลงทุนและกฎหมายในการคุ้มครองการลงทุนในพื้นที่ด้วย    ที่ผ่านมาในงานTHAIFEX - World of Food Asia 2019 งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มระดับโลกของไทยปีนี้มีนักธุรกิจจากฮ่องกงเข้ามาร่วมงานสูงสุดเป็นประวัติการณ์เกินกว่า 100 ราย และในช่วงปลายปีนี้ จะมีคณะผู้บริหารระดับสูงนำโดย นาย Edward Yau เลขาธิการกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจและการค้าของฮ่องกง มีแผนจะเดินทางเยือนไทยเพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างสองประเทศด้วย

   

           สำหรับ สำนักงานสาขาของฮ่องกงในประเทศไทยได้เปิดดำเนินการแล้ว เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาซึ่งส่วนหนึ่งเพื่อข้อตกลงเปิดเสรีทางการค้าอาเซียน-ฮ่องกง ( ASEAN-HK FTA) ในวันที่ 11 มิถุนายน 2562 จะช่วยกระตุ้นและอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างไทย - ฮ่องกงมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจบริการ 77 สาขาที่ฮ่องกงเปิดให้ถือหุ้นได้ 100% อาทิ การผลิตสื่อรายการโทรทัศน์ Digital Content บริการก่อสร้าง โทรคมนาคม และการเงิน เป็นต้น

                ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP) www.ditp.go.th หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ