ข่าว

ยกของดีทั้งกาฬสินธุ์มาไว้ที่เซ็นทรัลเวิลด์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กาฬสินธุ์เตรียมจัดงาน "อัตลักษณ์ ทัศนา ภูมิปัญญา กาฬสินธุ์ " ที่ เซ็นทรัลเวิลด์ 14-16 มิ.ย. นี้ เรียกได้ว่ายกของดีขึ้นชื่อทั้งจังหวัดมาไว้ที่นี่

          นายวิรัตน์ นามวงษา พาณิชย์จังหวัดกาฬสินธุ์  เป็นประธานเปิดการแถลงข่าว การจัดงาน “อัตลักษณ์ ทัศนา ภูมิปัญญา กาฬสินธุ์” เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ นำของดี สินค้าขึ้นชื่อประจำจังหวัด ที่เป็นผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยการใช้นวัตกรรมต่างๆ  นำมาจัดแสดง และจัดจำหน่าย

ยกของดีทั้งกาฬสินธุ์มาไว้ที่เซ็นทรัลเวิลด์            

          นายวิรัตน์ กล่าวว่า จังหวัดกาฬสินธุ์ ให้ความสำคัญการขับเคลื่อนนโยบายตามโมเดล 4.0 ในการปรับเปลี่ยนการเกษตรแบบดั้งเดิม  เป็นการเกษตรระดับอุตสาหกรรม และ มีเป้าหมายไปสู่ธุรกิจทางด้านการเกษตร   ซึ่งจังหวัดกาฬสินธุ์ มีทรัพยากรที่สามารถทำเป็นจุดขายส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จัก ทั้งศิลปวัฒนธรรม ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละท้องถิ่น   ผ้าฝ้ายผ้าไหมแพรวาทอมือ , พิพิธภัณฑ์สิรินธร กาฬสินธุ์ ที่เป็นแหล่งเรียนรูประวัติศาสตร์ของไดโนเสาร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีอาหารการกินที่ขึ้นชื่อ ทั้งปลาร้า มะม่วงมหาชนกที่นำมาแปรรูปเป็นไอศกรีม ได้รับความนิยม จากผู้ที่ไปเที่ยวชมจำนวนมาก  ทั้งนี้ เป้าหมายของการจัดงาน “อัตลักษณ์  ทัศนา ภูมิปัญญา  กาฬสินธุ์” คือ ต้องการสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และหลุดพ้นจากความยากจน

ยกของดีทั้งกาฬสินธุ์มาไว้ที่เซ็นทรัลเวิลด์

 

 

 

 

 

          ด้าน น.ส.จิตนภา โพนะทา ผู้ประกอบการผ้าไหมแพรวา ระบุว่า เอกลักษณ์ของผ้าไหมแพรวา ของ จังหวัดกาฬสินธุ์มีความโดดเด่น ทั้งลวดลายและสีสัน โดยเน้นลวดลายที่มาจากสิ่งแวดล้อมของชาวบ้านในพื้นที่ มีทั้งลายผีเสื้อ แม้กระทั่งลวดลายไดโนเสาร์ ก็มี  ซึ่งชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นชาวภูไท  เป็นชนเผ่าที่มีเอกลักษณ์และวัฒนธรรมประจำท้องถิ่น จึงนำเรื่องราวของชาวภูไท มานำเสนอ เพราะผู้หญิงชาวภูไท จะทอผ้าโดยการทอมือ ส่วนผู้ชายจะทำเรื่องงานจักรสาน จึงนำความเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นมาเป็นจุดขาย

ยกของดีทั้งกาฬสินธุ์มาไว้ที่เซ็นทรัลเวิลด์      

สำหรับงาน “อัตลักษณ์ ทัศนา ภูมิปัญญา กาฬสินธุ์” จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14-16 มิถุนายน 2562 ที่บริเวณ Central court 6 ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์ ผู้ที่สนใจสามารถไปเที่ยวชมงาน และเลือกซื้อสิ้นค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน เพราะในวันดังกล่าวจะเหมือนเป็นการยกจังหวัดกาฬสินธุ์จำลอง มาไว้ในภายงานด้วย

ยกของดีทั้งกาฬสินธุ์มาไว้ที่เซ็นทรัลเวิลด์

ยกของดีทั้งกาฬสินธุ์มาไว้ที่เซ็นทรัลเวิลด์

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ