ข่าว

เช็คอัพสุขภาพธุรกิจกับTMBเป็นHealthy SMEไม่ยากอย่างที่คิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คอัพสุขภาพธุรกิจกับ TMB เป็น Healthy SME ไม่ยากอย่างที่คิด

     โลกทุกวันนี้เปลี่ยนเร็วและแรง ความท้าทายที่เอสเอ็มอีกำลังเผชิญอยู่ คือ ความผันผวนของตลาดรวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง ทั้งยังไม่ทราบว่าสิ่งที่เปลี่ยนไปจะเป็นโอกาส หรือความเสี่ยงต่อธุรกิจ สิ่งที่ทำได้คือ เอสเอ็มอีต้องมีสุขภาพธุรกิจที่แข็งแรง เพื่อที่จะสามารถรับมือกับคลื่นความเปลี่ยนแปลงที่ถาโถมเข้าใส่ และคว้าโอกาสที่จะเติบโตได้ในจังหวะที่ต้องการ

เช็คอัพสุขภาพธุรกิจกับTMBเป็นHealthy SMEไม่ยากอย่างที่คิ

    เพราะ 42% ของ GDP ประเทศไทยมาจากเอสเอ็มอีที่มีอยู่ประมาณ 3 ล้านราย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในประเทศถึง 82% แต่จากสถานการณ์ล่าสุดพบว่า แม้จะมีธุรกิจเกิดใหม่กว่า 70,000 รายต่อปี แต่มีเพียง 50% เท่านั้นที่ก้าวผ่านปีแรกไปได้ เมื่อเข้าสู่ปีที่สองก็จะมีธุรกิจอีก 10% ที่ต้องปิดตัวลง แม้เอสเอ็มอีจะขยันและลงมือทำมากกว่าแล้วก็ตาม 

    ทีเอ็มบี พยายามคิดต่างและทำทุกวิถีทาง เพื่อให้เอสเอ็มอีไทยมีสุขภาพธุรกิจที่ดียิ่งขึ้น จึงได้จัดงาน TMB Healthy SME Day โดยเชิญเหล่าผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมาตรวจสุขภาพธุรกิจ พร้อมเสริมวิตามินด้วยความรู้และโซลูชั่นทางการเงิน จากผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบการตัวจริง ที่มุ่งมั่นจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้เพื่อนเอสเอ็มอีทำธุรกิจได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เช็คอัพสุขภาพธุรกิจกับTMBเป็นHealthy SMEไม่ยากอย่างที่คิ

    การจะเป็น Healthy SME ไม่ยากอย่างที่คิด คุณพร้อมพงษ์ พัฒนธีระเดช หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริหารผลิตภัณฑ์และพอร์ตโฟลิโอ ธุรกิจเอสเอ็มอี ทีเอ็มบี กล่าวว่า “วันนี้ความท้าทายอยู่ที่โลกยุคดิจิทัลเปลี่ยนเร็ว พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป หลายธุรกิจถูก Disrupt อย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ หรือ SME และหากมองในเชิงบวกแล้ว โลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปสามารถเป็น “โอกาส” ของ SME ได้”

เช็คอัพสุขภาพธุรกิจกับTMBเป็นHealthy SMEไม่ยากอย่างที่คิ

    “ทุกครั้งที่มีวิกฤต นั่นคือโอกาสของ SME แม้ SME จะเล็ก แต่เร็ว เขาเข้าใจว่าเวลานี้ลูกค้าต้องการอะไร และพยายามทำทุกวิธีทางเพื่อที่จะตอบโจทย์ดังกล่าว ยิ่งวันนี้ดิจิทัลเทคโนโลยีสร้างโอกาสมหาศาลให้กับ SME เช่น ร้านใดที่มีอาหารขึ้นชื่อ ก็สามารถเดลิเวอรี่ให้กับลูกค้าถึงบ้านได้ โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนคอลเซ็นเตอร์หรือมีฟีดมอเตอร์ไซค์รับ-ส่งด้วยตนเอง แต่ทว่า SME ยังคงมีปัญหาและข้อจำกัดหลายๆ ประการที่ไม่สามารถพัฒนาธุรกิจให้เติบโตได้อย่างอย่างที่ใจคิด และนี่คือโจทย์ของ TMB ที่จะต้องคิดและทำอะไรเพื่อ SME ไทย”

      ด้าน คุณสุรเวช เตลาน Managing Director บริษัท โนเบิลเรสเตอท์รองต์ จำกัด ร้านอาหาร Mo-Mo-Paradise ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ความเปลี่ยนแปลงของธุรกิจชาบูสุกี้สไตล์ญี่ปุ่น ตลอดระยะเวลา 11 ปีของการทำธุรกิจว่า ปัจจุบัน Big data และช่องทางออนไลน์ เปลี่ยนแปลงโลกของการทำธุรกิจอย่างมาก เอสเอ็มอียุคนี้ต้องปรับตัวให้เร็วเพียงพอ และใช้ออนไลน์มาร์เก็ตติ้งในการเข้าถึงลูกค้าอย่างตรงกลุ่ม ซึ่งจากการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ธุรกิจ ส่งผลให้ยอดขายเติบโตปีละกว่า 10% นอกจากการเสียภาษีถูกต้องตั้งแต่วันแรกของการทำธุรกิจ สิ่งหนึ่งที่ให้ความสำคัญคือ ต้นทุน ซึ่งเป็นสิ่งที่ควบคุมได้ยาก แต่เมื่อเข้าอบรม LEAN Supply Chain by TMB ก็ได้วิธีคิดใหม่และเครื่องมือสำหรับนำไปจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เช็คอัพสุขภาพธุรกิจกับTMBเป็นHealthy SMEไม่ยากอย่างที่คิ

     “หากผู้ประกอบการมองธนาคารเป็นเพื่อน คุณจะรู้อะไรมากกว่าที่เคยรู้ และไม่พลาดหรือเสียโอกาสทางธุรกิจ อย่างแนวคิด Lean ทำให้เรียนรู้ว่า การลดต้นทุนไม่ใช่การลดคุณภาพ แต่เป็นการจัดการต้นทุนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และทำให้เราสามารถแข่งขันได้ ทุกวันนี้ร้านอาหารเกิดขึ้นมากมาย ผมมองว่าใครทำราคาได้ดีที่สุด และเกิดกำไรมากที่สุด คือ ผู้ชนะ”

    อีกเรื่องที่เอสเอ็มอีให้ความสนใจไม่น้อยคือ ภาษี คุณถนอม เกตุเอม “บักหนอม” แห่งบล็อกภาษีข้างถนน แฟนเพจ@TAXBugnoms เปรียบพิษร้ายของการเสียภาษีไม่ถูกต้องว่าเหมือนกับการที่คนเราเป็น “มะเร็ง” เราจะไม่รู้ตัวจนกว่าจะเป็นขั้นร้ายแรงแล้ว หลักการเดียวกัน โทษของภาษีจะมาเยี่ยมเอสเอ็มอีเมื่อทำผิดขั้นขีดสุด ซึ่งจะทำให้ธุรกิจตกอยู่ในความเสี่ยง ยิ่งปัจจุบันยุทธศาสตร์ National e-Payment มีผลต่อการปรับปรุงระบบภาษีให้เป็นดิจิทัล โดยธนาคารมีหน้าที่ส่งสรุปข้อมูลการเงินของลูกค้าให้กรมสรรพากรตามเงื่อนไขที่กำหนด เพื่อที่จะนำมาวิเคราะห์และประเมินสถานะผู้เสียภาษีต่อไปว่าจัดอยู่ในกลุ่มดีหรือกลุ่มเสี่ยง ดังนั้น จึงถึงเวลาแล้วที่เอสเอ็มอีจะต้องรับผิดชอบ จัดการภาษีให้ถูกต้อง ถูกกฏหมายตั้งแต่วันนี้ 

    “ผมแนะนำให้เอสเอ็มอีกลับไปตรวจสอบบัญชี หรืองบการเงินว่าเป็นข้อมูลที่แท้จริงหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ ต้องกล้ารื้อ กล้าล้าง ทำทุกอย่างให้โปร่งใส ใครทำผิด อยากแก้ไข ให้ยื่นภาษีเพิ่มเติมได้โดยไม่เสียดอกเบี้ยหรือค่าปรับ ประโยชน์อีกอย่างของการเปิดเผยข้อมูลจริง และทำบัญชีเดียว คือ สามารถนำงบการเงินที่ยื่นกับสรรพากรไปยื่นขอสินเชื่อกับทางธนาคารได้ด้วย และนอกจากนั้น ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเอง การทำบัญชีที่ถูกต้องทำให้เรารับรู้และเข้าใจถึงต้นทุน และกำไร อย่างแท้จริง ซึ่งจะเป็นผลดีทำให้เราสามารถเห็นสุขภาพการเงินของธุรกิจได้อย่างชัดเจน ช่วยให้เราวางแผนหรือบริหารงานต่างๆ ได้อย่างถูกต้องมากยิ่งขึ้น” 

    มีคำกล่าวว่า Data is Money การจะเป็นเอสเอ็มอีที่มีสุขภาพที่ดีได้ ต้องกล้าที่จะแก้ไขข้อผิดพลาดให้ถูกต้อง ต้องเปลี่ยนความยุ่งเป็นข้อมูลที่ไปต่อยอดธุรกิจได้ โดยมี ทีเอ็มบี ที่ปรารถนาจะให้เอสเอ็มอีเติบโตไปได้เร็วและไกลกว่า (Get MORE with TMB) เป็นเพื่อนร่วมทาง พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของโลกไปด้วยกันอย่างแข็งแกร่ง

เช็คอัพสุขภาพธุรกิจกับTMBเป็นHealthy SMEไม่ยากอย่างที่คิ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ