ข่าว

 อลังการเทคโนฯเครื่องจักรระดับโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 อลังการเทคโนฯเครื่องจักรระดับโลก ร่วมโชว์งาน"โพรแพ็คเอเชีย 2019"

 

    

           แม้สถานการณ์วันนี้ภาคอุตสาหกรรมจะได้รับผลกระทบบ้างจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา-จีนที่ส่งเค้ายืดเยื้อในระยะสั้น แต่ทว่าหลายฝ่ายมองว่าน่าจะเป็นผลบวกต่อการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมของไทยในระยะยาว เนื่องจากนักลงทุนและผู้ประกอบการจากต่างชาติจำเป็นต้องปรับตัวและมองหาตลาดใหม่เพื่อเป็นการทดแทน ซึ่งเอเชียและเอเชียอาคเนย์นับเป็นตลาดใหญ่ที่มีกำลังซื้อและยังสามารถเติบโตได้ดีทำให้การลงทุนของภาคอุตสาหกรรมไทยยังเติบดตอย่างต่อเนื่อง 

 อลังการเทคโนฯเครื่องจักรระดับโลก

 

           สอดคล้องกับข้อมูลสำนักงานคณะการมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอที่ระบุว่าในปี 2561 มีการยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจำนวนทั้งสิ้น 1,628 โครงการ วงเงินลงทุน 92-6 แสนล้านบาทและไตรมาสแรกของปี 2562(ม.ค.-มี.ค.)มีการยื่นขอรับการการส่งเสริมการลงทุนแล้วถึง 387 โครงการ มุลค่าเงินลงทุนรวม 128,903 ล้านบาทและมีแนวโน้มการลงทุนที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ที่มีการพัฒนานวัตกรรมเทคโนดลยีเครื่องจักรและโซลูชั่นให้มีความสามารถในการผลิตที่ดีขึ้น มากขึ้น ปลอดภัยขึ้น ประหยัดขึี้นและรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้นต้องอาศัยความก้าวหน้าของระบบออโตเมชั่น ระบบปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ หุ่นยนต์(โรบอต) ดิจิตอลและไอโอทีมาช่วยในการผลิต

             จากปัจจัยดังกล่าวบริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย(ประเทศไทย)จำกัดร่วมกับองค์กรภาครัฐและเอกชนจัดงาน“โพรแพ็ค เอเชีย 2019(ProPak Asia 2019)"ขึ้น ภายใต้แนวคิด”นวัตกรรมกระบวนการผลิตและบรรจุภัณฑ์แห่งอนาคต"ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญได้แก่เทคโนโลยีชั้นสูงในกระบวนการผลิตและโซลูชั่น ลดการสูญเสียและประหยัดพลังงานและการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีบริษัทชั้นนำของดลกมาร่วมจัดแสดงงานกว่า 2,000 รายจากกว่า 50 บริษัททั่วโลก พร้อมนำนวัตกรรมเทคโนดลยีเครื่องจักรและโซลูชั่นล่า่สุดมาร่สวมจัดแสดงกว่า 20,000 รายการ

           “งานนี้จะมีการเปิดตัวเครื่องจักรครั้งแรกในเอเชีย 130 เครื่องจักรและเปิดตัวครั้งแรกของโลก 147 เครื่องจักร นอกจากนั้นยังมี 22 พาวิลเลี่ยนนานาจาก 14 ประเทศทั่วโลกมาจัดแสดงบนเนื้อที่กว่า 6 หมื่นตารางเมตร เต็มพื้นที่ 9 ฮอลล์ของศูนย์ฯไบเทค บางนา ส่วนไฮไลท์ในงานนี้คืองานประชุมบรรจุภัณฑ์โลก ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยด้วย” จัสติน พาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย(ประเทศไทย) จำกัดกล่าวในงานแถลงข่าวการจัดงาน"โพรแพ็ค เอเชีย 2019(ProPak Asia 2019)" โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 27 ภายในงานแบ่งเ)้น 9 โซนอุตสาหกรรม ประกอบด้วย เทคโนโลยีการผลิตและแปรรูป เทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ เทคโนโลยีอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม เทคโนโลยีด้านเภสัชกรรม อุตสาหกรรมด้านการทดลองและงานวิจัย อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์สำเร็จรูป การใส่รหัสสินค้าการพิมพ์ข้อความและฉลาก ห้องแช่แข้งโลจิสติกส์และคลังสินค้า และอุตสาหกรรมการพิมพ์

         ผศ.ดร.อาณดี นิติธรรมยง นายกสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหารแห่งประเทศไทย หนึ่งในเครือข่่ายองค์กรพันธมิตรที่ร่วมจักงานในครั้งนี้กล่าวยอมรับว่าสำหรับงานโพรเพคเอเชีย ถือว่าเป็นงานแสดงสินค้าใหญ่เป็นอันดับ1 ในภุมิภาคเอเชียเรื่องของการแปรรูปและบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ โดยปีนี้จะมีไฮไลน์มากมายทั้งด้านตัวสินค้าและงานประชุมสัมมนาที่มีความหลากหลายหัวข้อมาก ซึ่งในปีนี้จะเป็นอีกปีที่สมาคมได้รับเกียรติเข้าร่วมงานกับโพรแพ็ค เอเชีย 

   "ในปีนี้เราได้รับมอบหมายจัดงานเสวนาทางวชิาการโดยมีม.ขอนแก่นและม.สุรนารีเป็นเจ้าภาพร่วมเสวนา รวมทั้งเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษานำผลงานทางวิชาการมาจัดแสดงด้วย"ผศ.ดร.อาณดีเผย

          ในขณะที่ ธงชัย ศิริธร กรรมการ สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย หนึ่งในเครือข่ายพันธมิตรที่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไม่มีแอลกอออลล์เข้าร่วมในงานนี้เช่นกัน โดยเผยว่าทางสมาคมฯได้ให้การสนับสนุนงานโพรแพ็ค เอเชียมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้เป็นปีที่7 เนื่องจากเห็นว่าเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอลล์ ซึ่งครั้งนี้ไม่เพียงแต่การจัดแสดงสินค้าเท่านั้น แต่ยังมีการเสวนาเอเชียดริ้งเพื่อให้ผู้บริหารและผู้ที่อยู่ในสแวดวงอุตสาหกรรมเครื่องดื่มได้รับทราบเนื้อหาความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มด้วย  

         ด้าน วันเพ็ญ รัตนกังวาล ผู้อำนวยการกองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมยอมรับว่าโดยส่วนตัวค่อนข้างมีความภาคภูมิใจที่งานแสดงสินค้าได้รับการตอบรับจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี นอกจากจะเป็นผู้ประกอบการในประเทศไทยแล้วยังมีผู้ประกอบการจากประเทศเพื่อนบ้านและประเทศอื่น ๆ จากทั่วโลกกว่า 50 ประเทศมาร่วมในงานนี้ สำหรับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมปีนี้เราได้จัดกิจกรรมแบ่งเป็น 3 โซนด้วยกัน

 อลังการเทคโนฯเครื่องจักรระดับโลก

        โดยโซนแรกเป็นเรื่องของมอบรางวัลการประกวดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์แปรรูปสำหรับนิสิตนักศึกษาและกลุ่มผู้ประกอบการที่มีกว่า 500 ชิ้นที่สามารถจุดประักายให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ได้นำไปปรับใช้ได้ โซนที่สองเป็นงานเสวนาวิชาการการออกแบบบรจุภัณฑ์ให้สวยงามดึงดูดใจให้คนเข้ามาดูสินค้าของเรา เพราะบรรจุภัณฑ์นั้นเป็นสินค้าเชื่อมโยงกับสินค้าของเราและส่วนที่สามเป็นการจัดบูธนิทรรศการ ซึ่งในปีนี้เราได้ร่วมกับสมาคมบรรจุภัณฑ์ไทย สมาคมนักออกแบบผลิตภัฎณ์และอีกหลายสมาคมมาร่วมจัดบูธนิทรรศการโดยนำผลงานกว่า 100 ชิ้นมาจัดแสดง 

       “จะเห็นว่างานนี้เป็นงานที่จะทำให้เราได้เรียนรู้วิวัฒนาการเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์จากชิ้นใหญ่ ๆ มาลดไซด์ลงมาเพื่อความสะดวกในการขนส่ง ลดต้นทุนการผลิตเพื่อให้เหมาะกับประเภทสินค้าของเอสเอ็มอีไทยที่เพิ่งเริ่มผลิตสินค้าใหม่ ๆ” ผู้อำนวยการกองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมกล่าวย้ำ

           จากความยิ่งใหญ่ของการแสดงนวัตกรรมเทคโนโลยีและกิจกรรมไฮไลท์ภายในงานฯทำให้คาดว่าในปีนี้จะมีผู้เข้าร่วมชมงานจากทั่วโลกมากกว่า 5 หมื่นคนและคาดว่ามีมูลค่าการค้าการเจรจาธุรกิจที่เกิดขึ้นระหว่างการจัดงานสุงกว่า 3 หมื่นล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ10 จากการจัดงานในปีที่ผ่านมา โดยงานโพรแพ็ค เอเชีย 2019(ProPak Asia 2019)จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 มิถุนายน 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา 

 

                            

          ไฮไลท์การประชุมเสวนาทางวิชาการงานโพรแพ็ค เอเชีย2019

  - งานประชุมบรรจุภัณฑ์โลก จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

  - งานสัมมนาแนวโน้มบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มของโลก โดยสถาบันพลาสติก

  - การฝึกอบรมการผลิตบรรจุภัณฑ์อัจฉริยะสำหรับตลาดเอเชียในงานประชุมสถาบันอุตสาหกรรมการผลิตบรรจุภัณฑ์อัจฉริยะ2019

  - การบรรยายหัวข้อการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน โดยสถาบันบรรจุภัณฑ์จากประเทศออสเตรเลีย

  - การนสัมมนาเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยสถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม

  - การประชุมเครื่องดื่มแห่งเอเชีย โดยสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย

  - การประชุมและประกวดนวัตกรรมอาหารแห่งเอเชีย2019

  - งานมอบรางวัลThai star Packing Award เพื่อเป็นตัวแทนไปประกวดบรรจุภัณฑ์ระดับภูมิภาคเอเชียและระดับโลก 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ