ข่าว

 สสว.ผนึกซีพีออลล์ช่วยธุรกิจ"เอสเอ็มอี"รับ-ส่งสินค้าทั่วไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 สสว.ผนึกซีพีออลล์ช่วยธุรกิจ"เอสเอ็มอี"ให้บริการ"สปีด-ดี"รับ-ส่งสินค้าทั่วไทย

 

          หลังประสบความสำเร็จในการเปิดตัวแอพพลิเคชั่น เอสเอ็มอี คอนเน็ค(SME Connext)บนมือถือเพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสาร เป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และช่องการตลาดให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.)ในการเดินหน้าสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์มเต็มตัว ภายใต้แนวคิด Born Digital และเป็นช่องทางพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทยให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและก้าวสู่การแข่งขันในระดับสากลอย่างมีศักยภาพนั้น 

 สสว.ผนึกซีพีออลล์ช่วยธุรกิจ"เอสเอ็มอี"รับ-ส่งสินค้าทั่วไทย

   

       ล่าสุดสสว.ได้ก้าวสู่มาอีกขั้นในการยกระดับการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์เพื่ออำนวยการความสะดวกแก่ผู้ประกอบการที่ลงทะเบียนอยู่ในแอพพลิเคชั่นเอสเอ็มอี คอนเน็ค(SME Connext)กว่า 1 แสนรายด้วยการจับมือกับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารธุรกิจรับส่งพัสดุสปีด-ดีในการส่งสินค้าและผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตหรือเอสเอ็มอีสู่คู่ค้า โดยผ่านร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเวฟเว่นทั่วประเทศกว่า 1.2 หมื่นสาขา โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นไป

         "สสว.มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญด้วยการพัฒนาแอปพลิเคชั่นบนมือถือเพื่อเป็นเครื่องมือในการสื่อสารข้อมูลข่าวสาร องค์ความรู้ ข้อมูลกิจกรรมต่างๆ และสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากสสว. รวมถึงเป็นช่องทางต่อยอดธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ SME โดยใช้แอปพลิเคชั่นเอสเอ็มอี คอนเน็ค(SME Connext)บนมือถือที่เราได้พัฒนาขึ้นมา"

         สุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)กล่าวตอนหนึ่งในระหว่างการแถลงข่าวสสว.ผนึกกำลังสปีด-ดีช่วย SMEsส่งสินค้าทั่วไทย เมื่อวานนี้(13 พ.ค.) ณ ห้องบอลรูม โรงแรมเดอะเวสทิน แกรนด์ สุขุมวิท  โดยระบุว่าการร่วมมือกันครั้งนี้สามารถส่งเสริมและสร้างศักยภาพผู้ประกอบการได้ทั้ง 4 กลุ่มได้แก่ กลุ่มผู้ประกอบการใหม่ (Start up) กลุ่มที่ศักยภาพในการเติบโต (Regular) กลุ่มที่ความสามารถในการแข่งขัน (Strong) และสุดท้ายประชาชนทั่วไปที่กำลังจะเข้ามาเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งสสว.ตั้งเป้าในการพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ทุกกลุ่มให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง มีความสามารถในแข่งขันกับต่างประเทศ ทั้งนี้เพื่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจของไทยให้เติบโตอย่างมั่นคงต่อไป

       “สำหรับผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจอยากเข้ามาเป็นผู้ประกอบการในอนาคต เตรียมพบกับแอปพลิเคชั่นดี ๆ และคลิ๊กดาวน์โหลด“SME CONNEXT …ครบ ในคลิ๊กเดียวเพื่อSME”ไว้บนมือถือกันได้ในเร็ว ๆ นี้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android” 

           ผอ.สสว.เผยต่อว่า ปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปเป็นรูปแบบออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภค เน้นรูปแบบดิจิตอลและการขายแบบออนไลน์ให้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้การดำเนินธุรกิจประสบความสำเร็จ คือระบบขนส่งสินค้า หรือโลจิสติก(Logistic)ที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ถูกต้อง และสามารถตรวจสอบสถานะการจัดส่งสินค้าได้ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการทั่วไปจะสามารถส่งสินค้าให้ลูกค้าได้เฉพาะในช่วงเวลากลางวันเท่านั้น

         “แม้วันนี้จะมีบริการรับส่งสินค้าหน้าเคาเตอร์แล้วแต่ก็ให้บริการเป็นเวลา แต่ก็ยังมีเอสเอ็มอีบางกลุ่มที่อยากส่งสินค้าโดยไม่จำกัดเวลา บางคนกลางวัน กลางคืนใช้เวลาจัดแพคของตอนเช้ารีบไปส่ง ถ้าเราสามารถส่งที่เซเว่นฯได้ก็จะช่วยคนกลุ่มนี้ได้มาก 24 ชั่วโมงเมื่อไหร่ก็ได้ที่อยากจะส่ง ต้องขอบคุณทางเซเว่นฯด้วยที่จะร่วมมือแก้ปัญหาข้อจำกัดตรงนี้”

        สุวรรณชัยย้ำด้วยว่าจากปัจจัยดังกล่าว สสว. มองเห็นข้อจำกัดในช่วงเวลาการขนส่งสินค้าของผู้ประกอบการ จึงประสานความร่วมมือแก้ปัญหานี้กับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ในการเพิ่มช่องทางในการขนส่งสินค้าให้กับผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจทั้งรูปแบบที่เป็นอาชีพหลักและอาชีพเสริม สามารถทำธุรกิจได้ 24 ชั่วโมง โดยสามารถจัดส่งสินค้าให้กับผู้บริโภคได้ตลอดเวลา ทั้งกลางวันในช่วงเวลางานปกติ และเวลากลางคืน ซึ่งเป็นการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคนี้ได้เป็นรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ด้วยการให้บริการ SPEED-D (สปีด-ดี) รับส่งพัสดุผ่านร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งกระจายตัวทั่วประเทศและสามารถรองรับความต้องการในการจัดส่งสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง

         สุชาติ วัฒนา ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารธุรกิจรับส่งพัสดุสปีด-ดี กล่าวเสริมว่า การส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมถือเป็นนโยบายหลักของซีพี ออลล์ในการส่งเสริมกลุ่มผู้ประกอบการเหล่านี้ให้เติบโตอย่างเข้มแข็งและอยู่ได้อย่างยั่งยืน  ซึ่งที่ผ่านมาได้สนับสนุนสินค้าและผลิตภัณฑ์จากผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กหรือ SME ที่สามารถผลิตสินค้าได้คุณภาพมาตรฐานและเป็นที่นิยมจากประชาชนโดยเป็นช่องทางการกระจายสินค้าไปทั่วประเทศมายาวนานกว่า 30 ปี ภายใต้ปณิธานองค์กร “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน

       “ล่าสุดเราได้จับมือกับทางสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ในการขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริม SME ด้วยการให้บริการ SPEED-D (สปีด-ดี) รับส่งพัสดุผ่านร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ภายใต้แนวคิด “รับส่งทั่วไทย ใกล้บ้าน 24 ชั่วโมง ซึ่งนโยบายหลักของเราส่งเสริมสนับสนุนและเติบโตอย่างยั่งยืนไำปกับสังคมไทย ในรอบหลายปีที่ผ่านมาเรามีเอสเอ็มอีได้นำสินค้ามาขายที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นแล้วก็ขายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งพวกนี้เราได้สนับสนุนอย่างต่อเนื่องมาตลอดอยู่แล้ว"

         สุชาติย้ำด้วยว่า เนื่องจากบริษัทเล็งเห็นว่าผู้ประกอบการเอสเอ็มอี(SME) มีความสำคัญในการเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศและต้องการเสริมศักยภาพด้านการขนส่งสินค้าให้แก่ SME เนื่องจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซของสตาร์ทอัพหรือ SME มีแนวโน้มการเติบโตที่รวดเร็วและก้าวกระโดด จึงมีความต้องการด้านการขนส่งสินค้าจำนวนมาก บริการของสปีด-ดี จึงตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการ SME ในยุคปัจจุบันและอนาคต 

     "ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นเป็นช่องทางที่สะดวก รวดเร็วในการรับและส่งพัสดุ สามารถใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง แม้เวลาค่ำคืนหรือวันหยุดก็สามารถใช้บริการได้ โดยสปีด-ดีจะให้บริการรับส่งพัสดุผ่านร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทั่วประเทศกว่า 11,000 สาขา ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม เป็นต้นไป จึงเชื่อมั่นว่าจะช่วยเสริมศักยภาพให้กับ SME เติบโตได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น”สุชาติ กล่าว 

        สำหรับขั้นตอนการส่งสินค้านั้น เขาแจงว่าไม่ยากเพียงแต่นำสินค้าหรือผลิตภัณฑ์บรรจุลงในกล่องให้เรียบร้อยหรือหากไม่มีก็ซื้อที่เซเว่นฯได้ โดยมีกล่องให้เลือกหลากหลายขนาดและถ้าเป็นเอกสารก็จะมีซองเล็กซองใหญ่ให้บริการ หลังจากแพคเรียบร้อยจากนั้นก็ใช้บัตรประชาชนและเบอร์โทรศัพท์ติดต่อของผู้ส่งและระบุชื่อผู้รับแล้วจ่ายเงินกับพนักงานเรียบร้อย จากนั้นทางเซเว่นฯก็จะดำเนินการจัดส่งให้กับลูกค้าต่อไป โดยสถานที่ส่งนั้นมีทั้งที่บ้านและร้านเซเว่นฯใกล้บ้านผู้รับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ดังกล่าว        

    

 

                อย่างไรก็ตามสำหรับการจับมือกับสสว.ในครั้งนี้ ได้จัดแคมเปญมอบสิทธิพิเศษให้กับผู้ประกอบการ SME ที่เป็นสมาชิกของ สสว. สามารถใช้บริการผ่านแอพลิเคชั่น SME Connext เพื่อกดรับสิทธิ์ แล้วนำไปแสดงที่เคาน์เตอร์ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น จะได้รับส่วนลด 100 บาท สำหรับการใช้บริการส่งพัสดุสปีด-ดี แบ่งเป็นครั้งละ 20 บาท 5 ครั้ง ต่อ 1 สิทธิ์ รวมจำนวน 50,000 สิทธิ์ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการดำเนินการของ SME และเมื่อลงทะเบียนสมาชิก All Member ในแอพลิเคชั่น จะได้รับเครื่องดื่มเย็นเซเว่นซีเล็ค ฟรี 1 แก้ว เริ่มใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม ถึง 15 ตุลาคม 2562

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ