ข่าว

หุ้นกู้"ไฟฟ้าน้ำงึม 2"ฮอต!นักลงทุนสถาบันแห่จองล้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

CKP ยิ้มรับ หุ้นกู้บริษัทย่อย "ไฟฟ้าน้ำงึม 2" มูลค่า 6,000 ล้านบาท ยังฮอต นักลงทุนสถาบันแห่จองเกินกว่า 2 เท่า

     นายวรพจน์ อุชุไพบูลย์วงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 จำกัด บริษัทในเครือบริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินบาท ชนิดไม่ด้อยสิทธิและไม่มีประกัน มูลค่ารวม 6,000 ล้านบาท ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันเมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา ปรากฎว่า ผู้ลงทุนสถาบัน    ให้ความสนใจและแสดงความจำนงในการลงทุนหุ้นกู้เกินกว่ามูลค่าหุ้นกู้ที่บริษัทเสนอขายกว่า 2 เท่า 
 

     นายวรพจน์ กล่าวว่า หุ้นกู้ที่ออกและเสนอขายมี 3 ชุด คือ หุ้นกู้ชนิดทยอยชำระคืนเงินต้น อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.18%    ต่อปี จำนวน 3,200 ล้านบาท หุ้นกู้อายุ 4 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.44% ต่อปี จำนวน 800 ล้านบาท และหุ้นกู้ชนิดทยอยชำระคืนเงินต้นและผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิในการไถ่ถอนก่อนกำหนด (Call Option) อายุ 8 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.88% ต่อปี จำนวน 2,000 ล้านบาท หุ้นกู้ทั้ง 3 ชุด ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ในระดับ “A แนวโน้มคงที่” จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562  โดยหุ้นกู้ดังกล่าวได้เสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันเมื่อวันที่ 5 – 6 มีนาคม 2562 และออกหุ้นกู้ในวันที่ 7 มีนาคม 2562 โดยมีธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้
      “หุ้นกู้ที่บริษัทเสนอขายได้ในครั้งนี้ จะนำเงินที่ได้ไปใช้ชำระคืนเงินกู้โครงการที่เหลืออยู่ทั้งหมดกับสถาบันการเงิน ทำให้สามารถปลดหลักประกันทั้งหมดจากเจ้าหนี้เงินกู้เดิม ซึ่งบริษัทขอขอบพระคุณผู้ลงทุนที่ให้ความสนใจในการลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัทอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน จนทำให้การเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ซึ่งเป็น   ครั้งที่ 3 ประสบความสำเร็จอีกครั้ง” นายวรพจน์กล่าว

หุ้นกู้"ไฟฟ้าน้ำงึม 2"ฮอต!นักลงทุนสถาบันแห่จองล้น
 
 

     นอกจากนี้ บริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 จำกัด เป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)    แห่งแรก ที่ออกหุ้นกู้สกุลเงินบาทเพื่อรีไฟแนนซ์เงินกู้ได้ครบ 100% สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อศักยภาพ ธุรกิจ และผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของบริษัท รวมถึงทีมผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ยาวนานในธุรกิจ
 
     นายวรพจน์ กล่าวว่า จากความแข็งแกร่งของบริษัท ทำให้ทริสเรทติ้ง ได้คงอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ “A แนวโน้มคงที่” และปรับเพิ่มอันดับเครดิตหุ้นกู้ชุดอื่นๆ ที่มีอยู่เดิมทั้งหมด เป็น “A แนวโน้มคงที่” จากเดิมที่ระดับ “A- แนวโน้มคงที่” ซึ่งเป็นผลจากการชำระคืนเงินกู้โครงการที่มีอยู่กับสถาบันการเงินทั้งหมดอีกด้วย
 
     บริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 จำกัด เป็นบริษัทในเครือของ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP  จดทะเบียน      ใน สปป.ลาว ได้รับสัมปทานอายุ 25 ปี ในการดำเนินการโครงการไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำงึม 2 มีกำลังการผลิต 615     เมกกะวัตต์  ตั้งอยู่ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมดจำหน่ายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานในปี 2561 ที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้รวมจำนวน 3,961 ล้านบาท มีกำไรสุทธิจำนวน 1,462 ล้านบาท   คิดเป็นการเติบโตร้อยละ 19   และร้อยละ 174 ตามลำดับเมื่อเทียบกับปี 2560 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ บริษัทมีสินทรัพย์รวมจำนวน 27,779 ล้านบาท และหนี้สินรวมจำนวน 16,777 ล้านบาท
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ