ข่าว

"พาณิชย์" เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนภาคเหนือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.พาณิชย์เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนภาคเหนือ จับมือภาครัฐ-เอกชนจัดกิจกรรมเชื่อมโยงตลาด สร้างเครือข่ายการค้า การลงทุน

 

ก.พาณิชย์เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนภาคเหนือจับมือภาครัฐและเอกชนจัดกิจกรรมการเชื่อมโยงตลาดสร้างเครือข่ายทางการค้าและการลงทุนระหว่างผู้ประกอบการชายแดนภาคเหนือ17 จังหวัดกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งสปป.ลาวและเมียนมา คาดช่วยขยายมูลค่าการค้าและการลงทุนสองฝ่ายได้เพิ่มขึ้น

 

     

 

"พาณิชย์" เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนภาคเหนือ

 

          นางสาวสุทัศนีย์ ราชเรืองระบิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนภาคเหนือ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ โดยได้จัดกิจกรรมการเชื่อมโยงตลาดสร้างเครือข่าย (Net Working) ทางการค้าและการลงทุนระหว่างผู้ประกอบการชายแดนภาคเหนือกับประเทศเพื่อนบ้าน ระหว่างวันที่ 5–7 มี.ค. 2562 ณ อำเภอเชียงของ–เชียงแสน–แม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อสร้างโอกาสในการขยายการค้าและการลงทุนให้กับผู้ประกอบการใน 17 จังหวัดภาคเหนือกับผู้ประกอบการของประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สปป.ลาว และสหภาพเมียนมา โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งภาครัฐและเอกชนรวม 160 คน

 

          การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างโอกาสในการขยายการค้าและการลงทุนให้กับผู้ประกอบการตามแนวชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่จะสามารถใช้ประโยชน์จากระเบียงเศรษฐกิจเหนือใต้ (North-South Economic Coridor –NSEC) จากการมีเส้นทางบกสาย R3A ที่เชื่อมจีนตอนใต้กับสปป.ลาวและไทย และปัจจุบันสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 ที่อ.เชียงของ จ.เชียงราย กับเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ได้ช่วยขยายการค้าได้เพิ่มขึ้น และยังมีเส้นทาง R3B ที่เป็นเส้นทางจากจีนตอนใต้ ผ่านสหภาพเมียนมา บริเวณ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่ไทยจะใช้ประโยชน์ได้รวมทั้งการใช้โอกาสจากการรวมตัวกันเป็นระเบียงเศรษฐกิจที่เรียกว่า LIMECหรือ Luangprabang-Indochina-Mawlamyine Economic Corridor ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 5 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย ตาก เพื่อเชื่อมโยงการค้า การลงทุนไปยังเมืองสำคัญของ 4  ประเทศ ได้แก่ ไทย สปป.ลาว เมียนมา และอินเดีย

 

"พาณิชย์" เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนภาคเหนือ

 

          นอกเหนือจากการสร้างเครือข่ายทางการค้าและการลงทุนระหว่างผู้ประกอบการชายแดนภาคเหนือกับประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ยังจะมีการจัดเสวนาในหัวข้อ “การเชื่อมโยงกันของภูมิภาค : ความพร้อมของ ASIAN Single Window ภายใต้แนวคิด “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน “รวมทั้ง ได้จัดกิจกรรมศึกษาดูงานในพื้นที่จริง โดยนำคณะผู้ประกอบการไปดูจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าทางบก เส้นทาง R3A  ณ ด่านศุลกากรเชียงของ , ดูงานการค้าทางเรือ เส้นทางลำน้ำโขง ระหว่างเชียงของ–หลวงพระบาง ณ ท่าเรือน้ำลึกเชียงของ , การเยี่ยมชมท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน แห่งที่ 2 , การศึกษาดูงานการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวชายแดน รวมถึงพิพิธภัณฑ์บ้านฝิ่น เชียงแสน จ.เชียงราย ที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเจ้าเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก การศึกษาดูงานจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้า โดยใช้เส้นทาง R3B  ณ ด่านศุลกากรแม่สายแห่งที่ 2 และศึกษาดูงานการค้าชายแดนบริเวณแม่สาย–ท่าขี้เหล็ก

 

          ทั้งนี้ หลังจากดูงานแล้ว สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย จะสรุปผลและนำเสนอแนวทางความร่วมมือ “เครือข่ายทางการค้าและการลงทุนผู้ประกอบการชายแดนภาคเหนือ (Thailand Northern Border Trade Net Working / TNBT) เพื่อใช้เป็นแผนงานในการขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่างต่อไป.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ