ข่าว

"เป๊ปซี่"ลุยแชร์ตลาดน้ำดำรับซัมเมอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เป๊ปซี่"ลุยแชร์ตลาดน้ำดำรับซัมเมอร์ ส่งแคมเปญใหญ่"เป๊ปซี่ซ่า...สุดทุกดนตรี"

 

              ตามคำประกาศของกรมอุตุวิทยาว่าปีนี้(2562) อุณหภูมิจะเพิ่มขึ้นประมาณ 1-2 องศา ทำให้บริษัทผลิตเครื่องดื่ม น้ำดำต่างออกแคมเปญกันสุดมันส์ หวังแย่งครองตลาดสินค้าประเภทนี้  หนึ่งในนั้นคือ“เป๊ปซี่” โดยบริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ออกตัวแรงเดินหน้ารุกชิงแชร์ตลาดน้ำดำ ด้วยการส่งแคมเปญใหญ่ “เป๊ปซี่ซ่า...สุดทุกดนตรี” (Pepsi Music 2019) บุกหนักรับซัมเมอร์ ระเบิดความซ่าผ่านกลยุทธ์มิวสิคมาร์เก็ตติ้ง พร้อมชู 5 ไฮไลท์เด็ดหวังมัดใจวัยมันส์ จาก 4 แนวดนตรี ผ่านมิวสิคอีเว้นท์ตลอดหน้าร้อน ตอกย้ำตำแหน่งผู้นำตลาดน้ำดำในบรรจุภัณฑ์แบบไม่ต้องคืนขวด

"เป๊ปซี่"ลุยแชร์ตลาดน้ำดำรับซัมเมอร์ "เป๊ปซี่"ลุยแชร์ตลาดน้ำดำรับซัมเมอร์

 

               สมชัย เกตุชัยโกศล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท เป๊ปซี่โค เซอร์วิสเซส เอเชีย จำกัด เปิดแถลงข่าวการออกแคมเปญช่วงหน้าร้อนปีนี้ว่า ในปีนี้ แบรนด์เป๊ปซี่ในระดับโกลบอลต้อนรับศักราชใหม่ด้วยการประกาศแพลตฟอร์มใหม่ทางการตลาดภายใต้แนวคิด FOR THE LOVE OF IT หรือ ‘เต็มที่กับสิ่งที่ใช่’ เพื่อสื่อสารกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ออกไปใช้ชีวิตอย่างสนุกและเต็มที่กับทุกสิ่งที่ชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็น ดนตรี กีฬา หรือกิจกรรมที่ตัวเองสนใจ โดยจะถูกใช้ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก สำหรับในประเทศไทย เราได้ผสานแพลตฟอร์มดังกล่าวในแคมเปญใหม่ล่าสุดที่ชื่อ ‘เป๊ปซี่ซ่า...สุดทุกดนตรี’ (Pepsi Music 2019) โดยเลือกใช้ดนตรีมาเป็นแกนหลักในการทำกิจกรรมการตลาดในช่วงหน้าร้อน เนื่องจากดนตรีเป็นสื่อกลางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์ได้ในวงกว้าง พร้อมตอกย้ำความเป็นผู้นำในด้านมิวสิคมาร์เก็ตติ้งมาโดยตลอด 

                "แคมเปญ “เป๊ปซี่ซ่า...สุดทุกดนตรี” (Pepsi Music 2019) นี้เราจะโฟกัสไปที่กลยุทธ์ “M.U.S.I.C.” ซึ่งประกอบด้วย 5 ไฮไลท์สำคัญได้แก่ การใช้สื่อแบบผสมผสานเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย การสร้างประสบการณ์ทางดนตรีที่แตกต่าง  การใช้พลังของ 4 ศิลปินระดับซูเปอร์สตาร์มาเป็นตัวแทนของแบรนด์ แนวดนตรีมาร่วมทัพพรีเซนเตอร์เพื่อสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับแคมเปญนี้และ

การผนึกความร่วมมือกับแบรนด์แฟชั่นชั้นนำ"

            สมชัยเผยต่อว่าสำหรับ การใช้สื่อแบบผสมผสานเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ภายใต้แคมเปญนี้ เป๊ปซี่  จัดเต็มด้วยกิจกรรมสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรโดยทุ่มงบการตลาดถึง 250 ล้านบาทเพื่อเจาะเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ “กลุ่มวัยรุ่น” อายุระหว่าง 17 – 22 ปี ซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์ ผ่านการใช้สื่อที่หลากหลาย ครอบคลุมทั้งออฟไลน์และออนไลน์ นำโดยภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ซึ่งเริ่มออกอากาศตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ควบคู่ไปกับการใช้สื่อสนับสนุนต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้ของแคมเปญในวงกว้าง อาทิ สื่อโฆษณากลางแจ้ง สื่อโฆษณาเคลื่อนที่ สื่อในโรงภาพยนตร์ สื่อ ณ จุดขายและในร้านค้า พร้อมเสริมทัพด้วยสื่อออนไลน์เพื่อสร้างคอนเน็คชันกับวัยรุ่นผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มทั้ง Facebook Instagram Twitter YouTube และ LINE แอพพลิเคชัน

              ส่วนการสร้างประสบการณ์ทางดนตรีที่แตกต่าง เป๊ปซี่ สร้างประสบการณ์ทางดนตรีในแบบไม่ซ้ำใครให้วัยรุ่นได้มันส์แบบนอนสตอปตลอดซัมเมอร์นี้ ด้วยการจับมือกับเจ้าพ่อเด็กแนวอย่าง “ป๋าเต็ด” ยุทธนา บุญอ้อม นำเสนอแนวเพลงรูปแบบใหม่ซึ่งเป็นการรวบรวม 4 แนวดนตรีในกระแสอย่าง ป๊อป ฮิปฮอป อิเล็กทรอนิกส์แดนซ์หรือ EDM และลูกทุ่งเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว พร้อมจัดมิวสิคอีเว้นท์ในธีม “Pepsi Unexpected Music Experience” เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสไปกับจังหวะความสนุกของทุกแนวดนตรีครอบคลุม 3 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ อุดรธานี และนครราชสีมา

            "เป็ปซี่ ยังเดินหน้าเป็นผู้สนับสนุนหลักในเทศกาลดนตรีสุดยิ่งใหญ่ในช่วงสงกรานต์อย่างต่อเนื่องกับ 2 งาน ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คสำคัญ คือ “Pepsi Presents S2O Songkran Music Festival 2019” เทศกาลดนตรีแนว EDM ที่ผู้คนรอคอยมากที่สุดในช่วงหน้าร้อน และงาน “Wonder Waterland @ UD Town” ในจังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในภาคอิสาน นอกจากนี้ ยังได้ร่วมมือกับ JOOX แอพพลิเคชันฟังเพลงออนไลน์อันดับหนึ่ง จัด “Pepsi Music Roadshow” นำศิลปินขวัญใจวัยรุ่นเดินสายโรดโชว์ไปสร้างความสนุกซ่าให้กับกลุ่มนักเรียนนักศึกษาใน 5 มหาวิทยาลัย ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดด้วย"

              เขาระบุอีกว่าสำหรับการใช้พลังของ 4 ศิลปินระดับซูเปอร์สตาร์มาเป็นตัวแทนของแบรนด์นั้นเป๊ปซี่ คว้าตัวศิลปินระดับซุปเปอร์สตาร์ซึ่งเป็นไอดอลของคนรุ่นใหม่จาก 4 แนวดนตรีมาร่วมทัพพรีเซนเตอร์เพื่อสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับแคมเปญนี้ โดยประกอบด้วย “เดอะ ทอยส์” ตัวแทนของแนวเพลงป๊อป “กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่” ตัวแทนของแนวดนตรีแร็พ “บูม บูม แคช” ตัวแทนของแนวดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์ และ “จินตหรา พูนลาภ” ตัวแทนของแนวดนตรีลูกทุ่ง โดยทั้งสี่ได้มาร่วมงานกันเป็นครั้งแรกเพื่อสร้างความพิเศษให้กับแคมเปญใหม่ของเป๊ปซี่ผ่านซิงเกิ้ลเพลง “รอไร” ที่แต่งขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อปลุกพลังของคนรุ่นใหม่ให้ก้าวออกไปทำในสิ่งที่รักโดยไม่ต้องรอ พร้อมร่วมปรากฏตัวในภาพยนตร์โฆษณาและสื่อโฆษณาต่างๆ เพื่อสร้างความซ่าสุดทุกแนวดนตรีตลอดซัมเมอร์นี้

           สำหรับการนำเสนอนวัตกรรมในด้านบรรจุภัณฑ์ เป๊ปซี่ยังได้เปิดตัวแพ็คเกจจิ้งรุ่น “เป๊ปซี่ มิวสิค ลิมิเต็ด เอดิชั่น” กับ 4 ดีไซน์สุดฮิปที่สะท้อน 4 แนวดนตรีผ่านลวดลายกราฟิกให้ทุกคนได้สะสมตลอดหน้าร้อน ทั้งเครื่องดื่มเป๊ปซี่และเป๊ปซี่ แมกซ์ เทสต์ ในรูปแบบกระป๋อง สลิมและขวดพีอีที ซึ่งจะมีวางจำหน่ายเพียงระยะเวลา 4 เดือนเท่านั้น 

           นอกจากนี้ อีกหนึ่งความพิเศษของแพ็คเกจจิ้งรุ่นนี้ คือ การนำเทคโนโลยีเสมือนจริงหรือ AR (Augmented Reality) มาใช้เพื่อสร้างเอนเกจเมนต์กับผู้บริโภคผ่าน Facebook ซึ่งถือเป็นความร่วมมือทางด้านเทคโนโลยีระหว่างเป๊ปซี่และ Facebook เป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยทุกขวดและกระป๋องจะมี QR Code ให้สแกนเพื่อร่วมสนุกโดยเปลี่ยนผู้เล่นให้กลายเป็นศิลปินที่ชื่นชอบบนโลกดิจิทัล ทั้งยังสามารถร่วมเล่นเกมร้องเพลงสะสมคะแนนเพื่อแลกรับรางวัลต่างๆ รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

           และสุดท้ายการผนึกความร่วมมือกับแบรนด์แฟชั่นชั้นนำเป๊ปซี่ ยังคงตอกย้ำความเป็นผู้นำเทรนด์ในฐานะไลฟ์สไตล์แบรนด์โดยจับมือกับ “ฟิลา” (FILA) แบรนด์สปอร์ตแฟชั่นชั้นนำสัญชาติเกาหลี ส่งคอลเล็กชันพิเศษ “PEPSI X FILA” มาเอาใจแฟชั่นนิสต้าและวัยรุ่นด้วยเสื้อผ้าแนวสปอร์ตแคชชวลโทนสีน้ำเงิน ขาวและแดง ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของทั้งสองแบรนด์ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากแนวดนตรีทั้ง 4 คือ ป๊อป ฮิปฮอป อิเล็กทรอนิกส์แดนซ์ และลูกทุ่ง ซึ่งมีให้เลือกมิกซ์แอนด์แมตช์กว่า 60 ไอเท็ม ไม่ว่าจะเป็น เสื้อยืด แจ๊กเก็ต เสื้อคลุมแบบมีฮู้ด กระโปรง กางเกงวอร์ม หมวก และรองเท้า โดยจะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมเป็นต้นไปที่ร้าน FILA ทั่วประเทศกว่า 30 สาขา รวมถึงบนเว็บไซต์

             “ในปี 2561 สภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัวส่งผลต่อการเติบโตของตลาดเครื่องดื่มโดยรวม  แต่ตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมยังถือเป็นหนึ่งในสามแคตทะกอรีหลักที่มีการเติบโตสูงที่สุดรองจากตลาดน้ำดื่ม โดยในปีที่ผ่านมา ตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 50,000 ล้านบาทและยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยอัตรา 1.6%1 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ในขณะที่เครื่องดื่มโคล่าหรือตลาดน้ำดำมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 35,000 ล้านบาทและมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 1.6%2"

           ทั้งนี้สมชัยยังย้ำว่าว่าเป๊ปซี่ถือเป็นแบรนด์ที่มีอัตราการเติบโตของยอดขายที่สูงกว่าตลาดรวมและเป็นอันดับหนึ่งเหนือคู่แข่งทุกแบรนด์ โดยยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดน้ำดำอันดับหนึ่งในบรรจุภัณฑ์แบบไม่ต้องคืนขวด (คือทั้งขวดพีอีทีและกระป๋อง) ด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่มากกว่า 45% 

          “เรามั่นใจว่า แคมเปญเป๊ปซี่ซ่า...สุดทุกดนตรีจะสร้างสีสันในช่วงหน้าร้อนและช่วยปลุกตลาดเครื่องดื่มให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง พร้อมสร้างฐานผู้บริโภคในกลุ่มวัยรุ่นและตอกย้ำความแข็งแกร่งของแบรนด์เป๊ปซี่ในตลาดเครื่องดื่มน้ำดำอย่างต่อเนื่อง” นายสมชัย กล่าวทิ้งท้าย

       

                                     

                           เปิดหนังโฆษณาเป๊ปซี่ในประเทศไทย  

             จากข้อมูลวิกิพีเดียระบุแต่เดิม เป๊ปซี่โค อินค์.สหรัฐอเมริกา ทำสัญญามอบสิทธิในการผลิตและจัดจำหน่ายเป๊ปซี่ในประเทศไทย ให้แก่บริษัท เสริมสุข จำกัด โดยเสริมสุขก่อตั้งโรงงานขนาดย่อมแห่งแรก ขึ้นบนเนื้อที่ราว 4 ไร่ บริเวณริมถนนสีลม และเริ่มการจัดจำหน่ายสินค้าประเภทขวดแก้วขนาด 10 ออนซ์ ภายใต้กำลังการผลิตวันละ 20,000 ขวดเป็นครั้งแรกในเช้าของวันพุธที่ 18 มีนาคม 2496 ภายใต้คำขวัญโฆษณาที่ว่า ดีมาก มากดี  โดยจำหน่ายในราคา 1 บาท

             จากนั้นเป๊ปซี่จัดจ้างผลิต ภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2525 จนถึงปัจจุบัน โดยมีนักแสดง นักร้องชื่อดังจำนวนมาก ซึ่งเคยเป็นผู้นำเสนอสินค้าให้กับเป๊ปซี่ อาทิ สินจัย หงษ์ไทย, ฉัตรชัย เปล่งพานิช, อัญชลี จงคดีกิจ, วงเฉลียง, พีท ทองเจือ, ปกรณ์ ลัม, บอดี้สแลม เป็นต้น

             ทว่าหลังจากดำเนินธุรกิจร่วมกันมาเป็นเวลาถึง 59 ปี ในที่สุดวันเสาร์ที่ 31 มีนาคม 2555 บริษัทแม่เป๊ปซี่โค อินค์. ก็ยุติการต่อสัญญาผลิตและจัดจำหน่ายเป๊ปซี่กับบจก.เสริมสุข เป็นผลให้สัญญาดังกล่าวสิ้นสุดลงในวันพุธที่ 31 ตุลาคม 2555 โดยเป๊ปซี่โค อินค์.จัดตั้งบริษัท เป๊ปซี่-โคลา (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด ขึ้นเพื่อดำเนินธุรกิจการผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มเป๊ปซี่ รวมถึงมิรินด้าและเซเว่นอัพ ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง นับแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

                                                                 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ