ข่าว

"สมคิด"เข็นงานฐานราก 7 กระทรวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมคิด"ลงเข็นงานฐานราก 7 กระทรวง งบปี 63  วงเงิน  1.3 หมื่นล้าน จี้ขรก.ปรับวิธีคิด ดูแบบญี่ปุ่นต้องพัฒนาตลอดห่วงโซ่ ปลูก-แปรรูป-ขาย

 

                 14 กุมภาพันธ์ 2562   นายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ แถลงภายหลังการประชุมงบประมาณรายจ่ายบูรณาการประจำปี  2563 แผนงานบูรณาการพัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก   

 

 

                 วงเงิน  1.3  หมื่นล้านบาท  ว่า แผนงานงบประมาณ  ปี 2563  ที่เป็นงบบูรณาการ 7 กระทรวงวงเงิน 1.3 หมื่นล้านบาท   ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้ไปปรับปรุงงบประมาณที่ได้รับประมาณ  5 พันล้านบาท ให้สอดคล้องกับนโยบายเนื่องจากเมื่อพิจารณาแล้วเป็นงบฟังก์ชั่นหรืองบตามการบริหารปกติ   

 

                 ทั้งนี้ให้เวลากระทรวงเกษตรฯ  2 วันไปปรับงบประมาณว่ากระทรวงเกษตรฯจะพิจารณาหนุนหรือส่งเสริมอะไร สินค้าอะไรที่จะยกเป็นตัวที่ชูการพัฒนาเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มเข้ามา เหมือนกับญี่ปุ่นที่จะคิดตลอดสายการผลิต  โดยใช้สหกรณ์ หรือวิสาหกิจชุมชน หรือบริษัทจำกัด ที่จะเข้ามาต่อยอดและหาภาคเอกชนเข้ามาช่วยส่งเสริมการผลิตในการเข้ามารับซื้อผลผลิต ซึ่งต่อไปกระทวงเกษตรฯต้องคิดในเชิงนี้ และหากต้องใช้ระบบสหกรณ์มาก งบ 150  ล้านไม่พอที่จะเรื่องใหญ่ก็ให้ไปพิจารณาใหม่

 

                 รองนายกฯ กล่าวย้ำว่าการทำงานของ 7 กระทรวงฯต่อไปต้องทำแบบมีเป้าหมาย โดย  ต้องไปดูว่าตลาดต้องการอะไร เพราะปัจจุบันปลูกกันแบบไม่มีข้อมูล  ให้ไปดูว่าสินค้าหลัก  2-3  ตัวที่ต้องดูมีอะไรบ้าง แล้วไปจับมือกับเอกชนและเกษตรกร เหมือนญี่ปุ่นที่สหกรณ์เข้าเข้มแข็ง กระทรวงเกษตรฯต้องชี้เป้าได้ว่าจะทำอะไร ผลิตเท่าไหร่จะไม่ล้นตลาด  และดึงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์เข้ามาด้วยเพื่อสร้างรายได้เพิ่มการแปรรูปผลผลิตไปร่วมมือกับกระทรวงวิทย์   และที่สำคัญต้องไม่ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชเชิงเดียว

 

                 เบื้องต้นในการหารือสำนักงบประมาณเข้าใจและ  7 หน่วยงานที่อยู่ในกลุ่มนี้เข้าใจแล้วและในการจับมือทางวิชาการกับ มหาวิทยาลัยก็เช่นกัน  ควรจับมือกับมหาลัยที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆอย่าสะเปะสะปะ เช่นยางพาราก็ต้องจับมือกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เรื่องเวชศาสตร์ยาก็ต้องไปดูมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ