ข่าว

 "เอกชน"หนุนแผน DITPเจาะตลาดอินเดีย ชี้เป็นตลาดที่ยังเติบโตส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "เอกชน"หนุนแผน DITPเจาะตลาดอินเดีย ชี้เป็นตลาดที่ยังเติบโตสูง

 

“นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป”สนับสนุนแผน DITP ผลักดัน SMEเจาะตลาดอินเดีย เพิ่มช่องทางโมเดิร์นเทรด-ออนไลน์ ชี้เป็นตลาดที่ยังเติบโตได้ดี มีกำลังซื้อสูง เชื่อมั่นส่งออกไทยไปอินเดีย ปี 2562 โต8% ตามเป้า

 

หลังจากที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)กระทรวงพาณิชย์ มีแผนผลักดันการส่งออกไปยังตลาดเอเชียใต้อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอินเดียที่เป็นตลาดที่มีแหล่งทรัพยากรและวัตถุดิบที่สมบูรณ์ จึงเหมาะเป็นฐานการผลิตและกระจายสินค้า

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า แผนการเจาะตลาดอินเดียได้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2561 แต่ปี 2562 จะเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น โดยจะมีการออกไปเจาะเป็นรายรัฐ ซึ่งมีมากถึง 28 รัฐ โดยไทยและอินเดียสามารถแสวงหาการค้าร่วมกันได้ เพราะไทยมีไทยแลนด์ 4.0 โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ที่อินเดียสนใจและเข้ามาลงทุน ส่วนอินเดียก็มีทรัพยากรสามารถเป็นแหล่งวัตถุดิบให้กับไทย และสินค้าไทยโดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตรได้รับความนิยมในอินเดีย ที่สำคัญในการเจาะตลาดจะร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศ (ททท.) เข้าไปเจาะเมืองรองของอินเดียควบคู่กับการขายสินค้า

“โดยแผนการเจาะตลาดในปี 2562 ของกระทรวงจะมุ่งเน้นผลักดันผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME โดยใช้ประโยชน์จากหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ ทั้งFTA และRCEP ผ่านกลยุทธ์ Demand Driven เน้นการผลักดันกลุ่มสินค้าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำนมขาว อาหารมังสวิรัติ โดยใช้กลยุทธ์เมืองรองที่มีศักยภาพ แสวงหาช่องทางเข้าสู่ตลาดใหม่ เช่น Modern Trade และPlatform Online”น.ส.ชุติมา กล่าว

ด้านนาย วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป กล่าวว่า อินเดียถือเป็นคู่ค้าและคู่แข่งที่สำคัญของไทย โดยมองว่า ทิศทางการส่งออกไปตลาดอินเดียในขณะนี้ยังเชื่อว่าเติบโตได้ดี โดยเฉพาะวัตถุดิบในกลุ่มอาหาร เนื่องจากอินเดียมีกำลังซื้อสูง จากจำนวนประชากรที่มีมากรองจากประเทศจีน หากภาคเอกชนไทยสามารถยึดหัวหาดได้ ก็ถือเป็นโอกาสที่ดี

ขณะที่ แผนการเจาะตลาดด้วยPlatform Online ก็เป็นอีกช่องทางที่น่าสนใจ เพราะเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน แต่ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะSME จะต้องศึกษาลักษณะการใช้ Platform ของอินเดียให้ดีก่อนเข้าไปลงทุน หรือจะใช้ช่องทาง Thaitrade.com ซึ่งเป็นตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทย ที่มีDITP สนับสนุนเพื่อสร้างโอกาสทางการค้าให้กับ SME เช่นเดียวกับการทำตลาดผ่าน Modern Trade ถือว่าเป็นอีกช่องทางกระจายสินค้าที่ดีของผู้ประกอบการ

ทั้งนี้นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)กล่าวว่า กรมได้ตั้งเป้ามูลค่าการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดอินเดียปี 2562 เติบโต 8% มูลค่า 8,208.35 ล้านเหรียญสหรัฐโดยเน้นตลาดออนไลน์มากขึ้น ขณะที่ การค้าระหว่างไทย-อินเดีย ปี 2561 มีมูลค่ารวม 12,463.75 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งไปอินเดียมูลค่า 7,600.32 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากอินเดีย มูลค่า 4,863.43 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

สำหรับ บริษัทไทยที่เข้าไปลงทุนในอินเดียแล้ว เช่น ซีพี , อิตาเลียนไทย , ศรีไทยซุปเปอร์แวร์, ไทยซัมมิท, เดลต้า, เอสซีจี เทรดดิ้ง, ดัชมิลล์, แอ็ลไลด์เม็ททัลส์, วีรับเบอร์ ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ปและบริษัท Universal Bio Pack ได้เข้าไปลงทุนโรงงานบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับความสนใจมาก

 

ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ