ข่าว

กลุ่มเซ็นทรัลผนึก"แกร็บ"บริการรับ-ส่งสินค้าทั่วไทย     

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มเซ็นทรัลทุ่ม6พันล้านลงทุน"ดิจิทัล"ผนึก"แกร็บ"บริการรับ-ส่งสินค้าทั่วไทย        

                ใครจะไปนึกว่าสตาร์ทอัพสัญชาติสิงคโปร์อย่าง “แกร็บ โฮลดิ้งส์ อิงค์ หรือ แกร็บ (Grab)” ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ใช้เวลาเพียง 6 ปีขยับขึ้นมาสู่ผู้นำแพลตฟอร์ม O2O (Online to Offline) ระดับแถวหน้าของโลก ให้บริการที่หลากหลาย ครอบคลุมการเดินทาง การรับส่งอาหาร การจัดส่งพัสดุสินค้า รวมไปถึงการชำระเงินผ่านมือถือและโมบายวอลเล็ต

กลุ่มเซ็นทรัลผนึก\"แกร็บ\"บริการรับ-ส่งสินค้าทั่วไทย     

 

กลุ่มเซ็นทรัลผนึก\"แกร็บ\"บริการรับ-ส่งสินค้าทั่วไทย     

                มีผู้ใช้บริการเรียกใช้งานมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครอบคลุม 8 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย  เวียดนาม เมียนมาร์ กัมพูชา และไทย มียอดดาวน์โหลดบนโทรศัพท์มือถือรวมทั้งสิ้นกว่า 130 ล้านเครื่อง ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเชื่อมต่อกับพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ คู่ค้า และตัวแทนต่างๆ รวมกว่า 8.5 ล้านราย   

                  ในขณะที่ “กลุ่มเซ็นทรัล” ผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีกออมนิแชนแนลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยก็ได้ประกาศความร่วมมือกับแกร็บ โฮลดิ้งส์ อิงค์ (แกร็บ) เพื่อลงทุนในแกร็บ ประเทศไทย มูลค่ากว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6,000 ล้านบาท ในการเข้าถือหุ้นแบบไม่มีอำนาจควบคุมในสัดส่วนที่มีนัยสำคัญ โดยการจับมือกันครั้งนี้เพื่อช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ร่วมกัน ภายใต้ ‘นิว เอ็กซ์พีเรียนซ์ อีโคโนมี’ ที่มอบประโยชน์ให้แก่ผู้บริโภค รวมถึงผู้ให้บริการรายย่อยที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก

กลุ่มเซ็นทรัลผนึก\"แกร็บ\"บริการรับ-ส่งสินค้าทั่วไทย     

 

                “การร่วมมือครั้งนี้มีความสำคัญต่อประเทศไทยในแง่ธุรกิจ กลุ่มเซ็นทรัลเองมีอายุเกือบ 70 ปีแล้ว เราได้สร้างในทุกแพลตฟอร์มค้าปลีก กระจายอยู่เกือบทั่วประเทศแล้วทั้งเซ็นทรัลและโรบินสัน ต่อไปลูกค้าของเรา ประชาชนคนไทยสามารถเข้าถึงร้านค้าของเราได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึงโดยผ่านแอพพลิเคชั่นแกร็บ ใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ในการรับส่งสินค้าให้บริการสินค้าในกลุ่มเซ็นทรัล ด้วยเทคโนโลยีของแกร็บในอนาคตไม่ใช่แค่ลูกค้ามาหาเรา แต่เราจะต้องวิ่งไปหาลูกค้าทั่วประเทศภายในครึ่งชั่วโมงเช่นกัน”

               ทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มเซ็นทรัล กล่าวตอนหนึ่งระหว่างแถลงข่าวประกาศความร่วมมือระหว่างกลุ่มเซ็นทรัล กับ แกร็บ  โฮลดิ้งส์ อิงค์ ณ ห้องคอนเวนชั่น เซนเตอร์ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ เมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่ผ่านมา โดยระบุว่า แกร็บถือเป็นผู้นำแพลตฟอร์มออนไลน์-ทู-ออฟไลน์ ที่เติบโตและขยายการให้บริการในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างรวดเร็วและน่าประทับใจ อีกทั้งมีบริการอันหลากหลายที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนไทยจำนวนมากเช่นเดียวกับธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัล จึงร่วมเป็นพันธมิตรกับแกร็บเพื่อมุ่งปฏิวัติอุตสาหกรรมค้าปลีกและการบริการ ซึ่งถือเป็นยุทธ์ศาสตร์สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของประเทศไทยเพื่อก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ตามนโยบายรัฐบาลด้วย

                 "แกร็บเองเป็นบริษัทที่น่าทึ่ง เป็นไดรวิ่งสตาร์ในเซาท์อีสต์เอเชีย จากสตาร์ทอัพจนกลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในภูมิภาค พูดง่ายๆ คือเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงที่โดดเด่นในแง่ของรีจินัล คอมพานี ซึ่งมีไม่เยอะ โดยแกร็บอยู่ในระดับท็อปของรีจินัล คอมพานี ที่มีอยู่ในไทย การตกลงผสานความร่วมมือกันในครั้งนี้ มีทั้งด้านการให้บริการเดินทาง การส่งอาหารและสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ต โลจิสติกส์ และบริการอื่นๆ เพื่อมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าแก่ลูกค้า พันธมิตร คู่ค้า และผู้เช่า ของทั้งกลุ่มเซ็นทรัลและแกร็บ” บอสใหญ่กลุ่มเซ็นทรัลเผย 

                  แอนโทนี่ ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งแกร็บ โฮลดิ้งส์ อิงค์ กล่าวยอมรับว่า การลงทุนในครั้งนี้ถือเป็นการประสานความร่วมมือเป็นพันธมิตรครั้งสำคัญของสองบริษัทผู้นำในตลาด ทั้งกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งเป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีก และแกร็บ ผู้นำด้านเทคโนโลยีของภูมิภาค แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในพันธสัญญาของแกร็บที่มีต่อประเทศไทย รวมถึงคนไทยทุกคน ในการสร้างโอกาสทางอาชีพและมอบความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศผ่านแพลตฟอร์มของเรา

                  "การร่วมมือกับกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำด้านค้าปลีก บริการ และไลฟ์สไตล์ จะช่วยเร่งการเติบโตในบริการต่างๆ ของแกร็บ ไม่ว่าจะเป็นการส่งอาหาร การส่งพัสดุ และการเรียกรถโดยสาร อีกทั้งตอกย้ำความมุ่งมั่นของเราในการเป็นแอพพลิเคชั่นที่ตอบรับความต้องการในทุกวันของคนในประเทศจะยิ่งช่วยให้เราสามารถขับเคลื่อนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ก้าวไกลไปได้มากยิ่งขึ้น” บอสใหญ่แกร็บกล่าว  

 

                      เปิด3บริการผ่านแอพพลิเคชั่น“แกร็บ”

            ญนน์ โภคทรัพย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ย้ำว่าการเป็นพันธมิตรในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัล ในการมุ่งสู่การเป็นผู้นำด้านดิจิทัลไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์มของไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ ‘นิวเซ็นทรัล นิว อีโคโนมี’ โดยจะยังคงพัฒนาศักยภาพด้านดิจิทัลอย่างไม่หยุดยั้ง ด้วยการเป็นพันธมิตรกับบริษัทชั้นนำด้านดิจิทัลหลากหลายแห่ง ทั้งนี้การร่วมมือกับแกร็บถือเป็นก้าวสำคัญอย่างยิ่งในการก้าวสู่การเป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงลูกค้าแบบออมนิแชนแนลในทุกช่องทาง เพื่อมอบบริการที่ครอบคลุมทุกความต้องการด้านไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทุกที่ ทุกเวลา โดยเราจะร่วมมือกันสร้างสรรค์ประสบการณ์ สุดพิเศษ ไม่เหมือนใคร ภายใต้ชื่อ ‘เซ็นทรัล-เอ็กซ์พีเรียนซ์’ ด้วยการยกระดับเครือข่ายและความแข็งแกร่งของกลุ่มเซ็นทรัลอย่างเต็มรูปแบบ 

                 อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือของทั้งสองบริษัทในเบื้องต้นมี 3 อย่าง ได้แก่ บริการส่งอาหาร บริการโลจิสติกส์ และบริการเดินทาง ซึ่งการให้บริการส่งอาหารนั้นจะให้บริการจากร้านอาหารและแบรนด์ในเครือกลุ่มเซ็นทรัล ผ่านบริการแกร็บฟู้ด เพื่อขยายฐานลูกค้า พร้อมเพิ่มความหลากลายของเมนูอาหาร ขนม และเครื่องดื่มให้ลูกค้าแกร็บได้เลือกสรร ส่วนบริการโลจิสติกส์จะมอบบริการส่งพัสดุออนดีมานด์และส่งพัสดุด่วนสำหรับธุรกิจในเครือกลุ่มเซ็นทรัลและพาร์ทเนอร์ ผ่านบริการแกร็บเอ็กซ์เพรสและบริการเดินทางโดยมอบบริการเดินทางที่ปลอดภัยและสะดวกสบายให้แก่ลูกค้า แขกที่เข้าพัก และนักท่องเที่ยว ในศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าและโรงแรมในเครือบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล พร้อมสิทธิพิเศษมากมาย

                  ธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า การเติบโตอย่างแข็งแกร่งของ แกร็บ ประเทศไทย เกิดขึ้นได้เพราะการสนับสนุนของพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และพันธมิตรในประเทศ ซึ่งเราน้อมรับและรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ขยายความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในประเทศไทยร่วมกับกลุ่มเซ็นทรัลในฐานะพันธมิตรทางธุรกิจ และเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะเสริมความแข็งแกร่งของแกร็บให้สามารถเติบโตพร้อมขยายการให้บริการให้ครอบคลุมทั่วประเทศยิ่งขึ้น และเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ