ข่าว

วช.โชว์ผลงานกว่า 1,500 ชิ้นในงานวันนักประดิษฐ์ ปี 2562

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วช.โชว์ผลงานกว่า 1,500 ชิ้นในงานวันนักประดิษฐ์ ปี 2562

 
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ในฐานะเลขานุการร่วมสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ จัดการแถลงข่าวการจัดงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2562 ในวันที่ 31 มกราคม 2562 ณ ห้อง MR 211 - 213 ชั้น 2 Event Hall 102 - 104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร โดย ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในการแถลงข่าว เวลา 10.00 น.

วช.โชว์ผลงานกว่า 1,500 ชิ้นในงานวันนักประดิษฐ์ ปี 2562


ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า 
วันนักประดิษฐ์ เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อระลึกถึงวันประวัติศาสตร์ของการจดทะเบียนและทูลเกล้าฯ ถวายสิทธิบัตรการประดิษฐ์ “เครื่องกลเติมอากาศที่ผิวน้ำหมุนช้าแบบทุ่นลอย”หรือ “กังหันน้ำ
ชัยพัฒนา” แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งเป็นสิทธิบัตรในพระปรมาภิไธยพระมหากษัตริย์พระองค์แรกของไทย และเป็นครั้งแรกของโลก รวมทั้งทรงเป็นแบบอย่างที่ดีแก่
นักประดิษฐ์ไทยในการสร้างสรรค์ผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยแก้ไขญหาให้กับประชาชนและสังคมรวมได้อย่างเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง 
การจัดงานวันนักประดิษฐ์ในครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 21 เพื่อนำเสนอสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมพร้อมใช้และความก้าวหน้าด้านการประดิษฐ์คิดค้นของประเทศให้เกิดการขยายผล และนำไปใช้ประโยชน์ในมิติต่าง ๆ สอดคล้องกับเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 - 2579) และเป้าหมายประเทศไทย 4.0 
ในการนำการวิจัยและนวัตกรรม ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมของประเทศ ภายใต้แนวคิด “สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม เพื่อความก้าวไกลของประเทศ” 
สำหรับในปีนี้ “งานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2562 (Thailand Inventors’ Day 2019)” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 6 กุมภาพันธ์ 2562 ณ Event Hall 102 – 104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุม
ไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร โดยมี พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดพร้อมมอบรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ : รางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ รางวัลผลงานวิจัย รางวัลวิทยานิพนธ์ และรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2562 และรางวัล 2018 TWAS Prize for Young Scientists in Thailand ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 09.00 น. 
กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร นิทรรศการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถ “พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย” นิทรรศการรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ นิทรรศการสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับรางวัลจากเวทีนานาชาติ นิทรรศการสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนบัญชีสิ่งประดิษฐ์ไทย และบัญชีนวัตกรรมไทย และนิทรรศการสิ่งประดิษฐ์ จากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน โดยแบ่งออกเป็น 7 กลุ่มเรื่อง ได้แก่ 1) สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมเพื่อการเกษตร 2) สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมเพื่อพลังงาน 3) สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมเพื่ออุตสาหกรรม 4) สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมเพื่อการแพทย์และสาธารณสุข 5) สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมเพื่อทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม 6) สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมเพื่อการศึกษาและภูมิปัญญาไทย และ 7) สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมเพื่อความมั่นคงปลอดภัย มหกรรมสิ่งประดิษฐ์นานาชาติ 
 

นอกจากนี้ ภายในงานยังประกอบด้วยมหกรรมสิ่งประดิษฐ์นานาชาติ การประกวดสิ่งประดิษฐ์ ทั้งระดับนานาชาติ ระดับเยาวชนไทย โดยมี “รางวัลนักคิดสิ่งประดิษฐ์รุ่นใหม่” โครงการ “Innovation For Street Food” การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การเสวนา และกิจกรรมนเวที และอื่น ๆ อีกมากมาย ผู้ที่สนใจสามรถเข้าร่วมชมงานได้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น
ตัวอย่างของผลงานที่นำไปจัดแสดงผลงาน อาทิ เครื่องผสมน้ำหวานและเครื่องดื่มอัจฉริยะ การใช้เข็มผ่าตัดโรคนิ้วล็อคผ่านผิวหนังโดยใช้เครื่องอัลตร้าซาวด์นำ เครื่องกำจัดกลิ่นเหม็น โดยใช้ตาข่ายสนามไฟฟ้าโคโรนาแบบพัลส์ ฟิล์ม ทู ฟลาย สำหรับใช้ถนอมอาหารชนิดบริโภคได้ กระดูกเทียมที่ผลิตจากเปลือกหอยเคลือบข้าว หุ่นยนต์แขนกลสแกนเพื่อธุรกิจ SME ไส้กรองน้ำกำจัดสารหนู ชุดป้องกันสารพิษระดับสูงเพื่อนำมาใช้ป้องกันสารพิษ เป็นต้น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ